Home ข่าวเด่น ดิจิทัล การไฟฟ้าจีน หนุน เมืองในบราซิล เข้าถึงน้ำสะอาด

การไฟฟ้าจีน หนุน เมืองในบราซิล เข้าถึงน้ำสะอาด

26 second read
0
0
185

ปักกิ่ง, 29 ม.ค. (ซินหัว) — ในอดีต ประชาชนในเมืองโจเอา คามารา (Joao Camara) รัฐรีอูกรันดีดูนอร์ตี (Rio Grande do Norte) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศบราซิล ต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด เนื่องจากปัญหาน้ำบาดาลกร่อย แต่ในปัจจุบัน ชาวบ้านที่นี่สามารถเข้าถึงน้ำดื่มคุณภาพสูง ได้อย่างง่ายดาย

หลังโครงการแยกเกลือออกจากน้ำกร่อยซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากบริษัทการไฟฟ้าจีน (State Grid Corporation of China) เริ่มดำเนินการในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 ก็ได้ส่งมอบน้ำดื่มสะอาด 80 ตันต่อวัน แก่ประชาชนในท้องถิ่น กว่า 3,000 คน ผ่านท่อส่งน้ำยาว 5,000 กิโลเมตร ผู้คนจึงไม่ต้องบริโภคน้ำบาดาลรสชาติขมเนื่องจากมีแร่ธาตุมากเกิน

โครงการแยกเกลือออกจากน้ำบาดาลกร่อย ในเมืองแห่งนี้ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากจีน อันประกอบด้วยระบบจ่ายน้ำอัจฉริยะที่ติดตั้งอุปกรณ์แยกเกลือออกจากน้ำที่มีรสขมและเค็ม ทั้งยังมีการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ อาทิ ระบบรีเวิร์สออสโมซิส (Reverse Osmosis) หรือระบบกรองน้ำโดยใช้ความดันผ่านเมมเบรน (membrane)

อุปกรณ์กรองน้ำทะเลที่ใช้ระบบไมโครกริด (micro grid) และใช้แหล่งพลังงานไฟฟ้า ได้รับการออกแบบโดยทีมวิจัยและพัฒนาของบริษัท การไฟฟ้าเจียงซู (State Grid Jiangsu Electric Power) ซึ่งเดิมมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้กรองเกลือออกจากน้ำทะเลบนเกาะต่างๆ ถูกนำมาใช้ในโครงการสวัสดิการสาธารณะของเมืองโจเอา คามารา และถือเป็นผลิตภัณฑ์จากการไฟฟ้าฯ ที่ได้รับความนิยมในตลาดของกลุ่มประเทศสมาชิกโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

ปัจจุบัน อุปกรณ์ดังกล่าวได้ถูกส่งออกและนำไปใช้ในประเทศต่างๆ อาทิ มัลดีฟส์ โอมาน บราซิล และเวียดนาม และสามารถจัดหาน้ำดื่มสะอาดให้กับประชาชนได้ มากกว่า 20,000 คนต่อวัน

ในอนาคต การไฟฟ้ายินดีที่จะลงทุนและการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในบราซิลเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น และจะมีส่วนร่วมในความร่วมมือทวิภาคีจีน-บราซิล การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการสื่อสารระหว่างประชาชนให้มากขึ้น

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/414836_20240130 , https://en.imsilkroad.com/p/338471.html)

(ที่มาภาพ : บริษัทการไฟฟ้าจีน)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  2  กุมภาพันธ์  2567  14:48:59 เข้าชม : 1897622 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …