Home ข่าวเด่น ดิจิทัล กิจกรรมน้ำแข็ง และหิมะในจีน ความนิยมพุ่ง กระตุ้นบริโภค-เงินสะพัดในท้องถิ่น

กิจกรรมน้ำแข็ง และหิมะในจีน ความนิยมพุ่ง กระตุ้นบริโภค-เงินสะพัดในท้องถิ่น

18 second read
0
0
223

ปักกิ่ง, 16 ม.ค. (ซินหัว) — นับตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว บรรดาผลิตภัณฑ์รวมถึงสถานที่ใหม่ ๆ ในธีมหิมะ และน้ำแข็งทั่วจีน มีให้เห็นมากมายหลากหลาย ช่วยเติมเต็มวิถีชีวิตของผู้คน รวมถึงผลักดันการเติบโตของการบริโภคในอุตสาหกรรมน้ำแข็ง และหิมะ และสร้างเม็ดเงินให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น

สกีรีสอร์ตนานาชาติเข่อเข่อทัวไห่ (Koktokay International Ski Resort) ในอำเภอฟู่อวิ้น ภูมิภาคอาเล่อไท่ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว ราว 2,000 คนต่อวัน ดันให้จำนวนนักท่องเที่ยวโดยรวมพุ่งทะลุแสนคนเป็นที่เรียบร้อย

ไม่กี่ปี ที่ผ่านมา ภูมิภาคอาเล่อไท่ลงทุน กว่า 7 พันล้านหยวน (ราว 3.42 หมื่นล้านบาท) เพื่อสร้างสกีรีสอร์ตข้ามเทือกเขาแอลป์และสถานที่เล่นสกีนอกรีสอร์ต (off-piste ski resort) จำนวน 10 แห่ง ทั้งยังพัฒนาสกีรีสอร์ตระดับนานาชาติที่สำคัญอีกจำนวน 4 แห่ง และนับตั้งแต่ในปี 2023 ที่ผ่านมา ภูมิภาคอาเล่อไท่กำลังเร่งการก่อสร้างโครงการน้ำแข็ง และหิมะด้วยเงินลงทุนรวม 550 ล้านหยวน (ราว 2.68 พันล้านบาท)

สถิติชี้ว่ากีฬาน้ำแข็ง และหิมะได้รับความนิยมมากขึ้น และช่วยกระตุ้นยอดขายของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง อย่างในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเต๋ออู้ (Dewu) ที่มีผู้ใช้งานค้นหาคำว่า ‘เล่นสกี’ เพิ่มขึ้น 14 เท่าในสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2022

ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 2023 ถึงวันที่ 28 ก.พ. 2024 มณฑลเฮยหลงเจียงจะเดินหน้ามาตรการด้านการท่องเที่ยวน้ำแข็งและหิมะในฤดูหนาวเป็นระยะเวลา 100 วัน โดยเปิดตัวมาตรการเฉพาะ 60 ประการ เพื่อนำจุดแข็งของทรัพยากรน้ำแข็งและหิมะมาใช้กับตลาดการท่องเที่ยว รวมถึงปั้นเฮยหลงเจียง ให้เป็นรีสอร์ตการท่องเที่ยวน้ำแข็ง และหิมะระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ ภูมิภาคอาเล่อไท่ จะยังคงปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการรองรับผู้คน เช่นการกำจัดหิมะ และน้ำแข็งบนถนนสายหลักเป็นประจำ ออกมาตรการป้องกันภัยพิบัติจากหิมะและหิมะถล่ม สร้างช่องทางสีเขียว สำหรับความช่วยเหลือทางการแพทย์ในสกีรีสอร์ต และอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางโดยตรงจากสนามบิน และสถานีรถไฟอาเล่อไท่ไปยังสกีรีสอร์ต

หลายภูมิภาคในจีน ได้บูรณาการทรัพยากรน้ำแข็ง และหิมะ เข้ากับองค์ประกอบทางวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวน้ำแข็งและหิมะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่งผลให้เกิดแรงผลักดันที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

การบริโภคน้ำแข็งและหิมะ ได้เพิ่มความนิยมให้กับโฮมสเตย์รวมไปถึงบรรดาโรงแรมบ่อน้ำพุร้อนในท้องถิ่น ข้อมูลของ เหม่ยถวน (Meituan) รายงาน ว่า ปริมาณการจองโรงแรมบ่อน้ำพุร้อนก่อนวันขึ้นปีใหม่ ปี 2024 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 250 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว กล่าวได้ว่า กีฬาน้ำแข็ง และหิมะกำลังกลายมาเป็นวิถีชีวิตปกติ และความทันสมัย สำหรับผู้บริโภคจำนวนมากในปัจจุบัน

(เรียบเรียง โดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/411903_20240117 , https://en.imsilkroad.com/p/338078.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวพักผ่อน ณ ร้านกาแฟในหมู่บ้านถ่าลาเท่อ ในเข่อเข่อทัวไห่ อำเภอฟู่อวิ้น ภูมิภาคอาเล่อไท่ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 22 ธ.ค. 2023)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  19  มกราคม 2567  22:58:59 เข้าชม : 1695367 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …