Home สัมภาษณ์บุคคล แถวหน้า สัมภาษณ์บุคคล ก้าวต่อไปไม่หยุดยั้ง นายกฯหนุ่ม วิรวัฒน์ เปี่ยมวิวัตติกุล นายกสมาคมผู้ผลิตและส่งออก จ.ภูเก็ต

ก้าวต่อไปไม่หยุดยั้ง นายกฯหนุ่ม วิรวัฒน์ เปี่ยมวิวัตติกุล นายกสมาคมผู้ผลิตและส่งออก จ.ภูเก็ต

8 second read
0
0
561

ถ้าเอ่ยชื่อ “พรทิพย์” ภูเก็ต น้อยนักที่จะไม่รู้จัก เพราะธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ที่สร้างชื่อมานาน 19 ปีทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างรู้จักเป็นอย่างดี เพราะมาภูเก็ตก่อนกลับบ้าน ต้องมีสินค้าแบรนด์เนม (พรทิพย์) ติดกลับไปเป็นของฝากทุกครั้งความสำเร็จในการประกอบธุรกิจให้เจริญก้าวหน้าในยุคโลกาภิวัตน์ ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็มีหนุ่มมาดมั่น “วิรวัฒน์ เปี่ยมวิวัตติกุล” บุรุษผู้มีความตั้งใจจริงในการก่อร่างสร้างตัว จากเมื่อ 10 ปีที่แล้วไม่มีใครรู้จัก แต่ ณ ปัจจุบันนี้ ถ้าเอ่ยชื่อ “วิรวัฒน์” (โกต๊ะ)น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเขา เพราะความเป็นตัวของเขาที่สร้างบุคลิกเป็นที่ชื่นชอบของคนจำนวนมากและสร้างความดีหลายด้านให้กับแผ่นดินภูเก็ต โดยที่เขาเองไม่ใช่คนภูเก็ตจากนักธุรกิจหนุ่ม ผันแปรตัวเองรับเลือกให้มาดำรงตำแหน่งนายกสมาคมผู้ผลิตและส่งออกจังหวัดภูเก็ต (PEMA) ท่ามกลางเสียงสนับสนุนจากสมาชิกฯส่วนใหญ่เทใจให้เรามาดูวิสัยทัศน์และมุมมองของนักธุรกิจคลื่นลูกใหม่

อาณาจักรนิวส์ : ก่อนอื่น อยากให้เล่าความเป็นมาของการก่อตั้ง บริษัทพรทิพย์ (ภูเก็ต) จำกัด และการขยายแบรนด์เนมสู่ภูมิภาคอื่น ๆ ?
นายกฯ วิรวัฒน์ : โรงงานพรทิพย์ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2545 นับถึงวันนี้ก้าวสู่ปีที่ 19 โรงงานจะเป็นลักษณะอาหารแปรรูป จำพวกกุ้งเสียบ ต้มยำรสชาติธรรมชาติ พรทิพย์จะใช้วัสดุท้องถิ่นเสริมและสอดแทรกวัฒนธรรมท้องถิ่นเข้าไปในบรรจุภัณฑ์เพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ภูเก็ตคู่กับการท่องเที่ยว ภูเก็ตนับว่าโชคดีที่เป็นเมืองท่องเที่ยวติดอันดับของโลกผู้ประกอบการหลายรายได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สู่สากล และพรทิพย์ก็เช่นเดียวกันได้ขยายโปรดักออกสู่สังคมภูมิภาค บริษัทได้ทำสัญญาปตท.เอเอ็ม 148 สาขากระจายทั่วประเทศ สาขาแรก เมื่อต้นเดือน มีนาคม ได้เปิดที่จังหวัดสระบุรีคาดว่าในปีนี้ แบรนด์เนมพรทิพย์จะขยายอีก 5 สาขา จะสังเกตได้ว่า แบรนด์เนมใหญ่ ๆเกี่ยวกับสินค้าอุปโภค บริโภค มีการเปลี่ยนแปลงขยายแบรนด์ฯเข้าสู่ปั๊มน้ำมันมากขึ้นและห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ อย่างเช่น ท็อป ซุปเปอร์มาร์เก็ต ห้างคาร์ฟูร์ร้านโครงการหลวง ฯลฯ สินค้าที่ขยายแบรนด์ฯจะมีการเติบโตที่ดีในอนาคต เช่นเดียวกันพรทิพย์ พรีเมี่ยม โปรดักมีคุณภาพภายใต้การผลิตของคนไทย วัตถุดิบของภาคใต้สร้างงานให้คนใต้ ขยายแบรนด์ฯออกสู่ภูมิภาคทั้ง 4 ภาคและฐานการผลิตส่งออกต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น (มีการส่งเสริมจาก BOI ช่วยเหลือด้านการเงิน) , ฮ่องกง , ออสเตรเลีย , สหรัฐอเมริกา อัฟริกาสำหรับตะวันออกกลาง กำลังอยู่ในขั้นพิจารณาอยู่ และในเร็ว ๆ นี้จะมีการโรดโชว์ไปสหรัฐอเมริกา ในนามสมาคมผู้ผลิตและส่งออกฯ (PEMA) ติดต่อเข้าเฟรนไชส์ เข้าสู่ระบบ ดำเนินการต้นแบบเฟรนไชส์ของตัวเองก่อน ผมยึดหลักพระราชดำรัสในหลวง ปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง เดินอย่างยั่งยืน ค่อยเป็นค่อยไปเดินอย่างมั่นคง แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงจะนำพาองค์กรเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

อาณาจักรนิวส์ : อยากทราบว่า กำลังผลิตและคุณภาพผลิตภัณฑ์ ?
นายกฯ วิรวัฒน์ : การผลิตสินค้าพรทิพย์ พรีเมียม สินค้ามีทั้งหมด 40-50 รายการ แต่ละเดือนกำลังผลิตไม่เท่ากัน แต่ไม่เกิน 15 ตันต่อเดือน เราขยายโรงานทั้งกรุงเทพมหานคร และจ.กระบี่ แพ็คกิ้งดีไซด์แบรนด์เนมพรทิพย์ ผลิตภัณฑ์พรทิพย์มองผู้บริโภคเป็นหลัก บริษัทฯพัฒนานวัตกรรมอาหารแปรรูป รณรงค์ในเรื่องสิ่งแวดล้อมนำถุงผ้ามาใช้ รักษาสิ่งแวดล้อมลดมลภาวะโลกร้อน ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นตัวโปรดัก ธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ พร้อมกับการเดินแนวรุกเพื่อให้องค์กรเดินไปข้างหน้าไม่หยุดยั้ง โปรดักใหม่ อาหารแปรรูปมาจากปลาแกงไตปลาอาหารแปรรูปมีโปรตีน และ แคลเซียมสูง อาหารเพื่อสุขภาพ ได้รับการตอบรับดีมากและผลิตภัณฑ์การส่งออก ปลาข้าวสาร ผลิตภัณฑ์บรรจุหลากหลาย ก้าวสู่ปีที่ 3 กำลังผลิตอยู่ระหว่าง 1-2 ตันต่อเดือน ทั้งส่งในประเทศ และ ต่างประเทศ แบรนด์ฯพรทิพย์โรงงานผลิตเอง ควบคุมการผลิตทั้งคุณภาพและมาตรฐาน และในเร็ว ๆ นี้ พรทิพย์ ภูเก็ตถนนบายพาส จะมีปรับปรุงครั้งใหญ่ ในส่วนของการวางสินค้า จะขยายพื้นที่อีกเท่าตัว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า และภายในห้องน้ำจะติดแอร์ ระบบประหยัดพลังงานเชื่อว่า จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า และ นักท่องเที่ยวทั่วไป เราจะพัฒนาพรทิพย์ให้เป็นสถานที่ห้องรับแขกขนานใหญ่ให้เป็นหน้าเป็นตาสำหรับจังหวัดภูเก็ต เข้ามาร้านพรทิพย์ก็เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

อาณาจักรนิวส์ : การทำธุรกิจ ณ วันนี้จากการเมืองที่มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงมีผลกระทบกับธุรกิจมากน้อยแค่ไหน?
นายกฯ วิรวัฒน์ : หากการเมืองไม่นิ่ง ย่อมส่งผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว หากสถานการณ์ไม่ปลอดภัย นักท่องเที่ยวคงไม่อยากมาซึ่งมีผลกระทบต่อยอดขาย แต่ทุกวันนี้ ยอดการขายสินค้ายังทรงตัว ไม่แกว่งสาเหตุเพราะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้าใจประเทศไทยดีมีชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่หาดป่าตอง ภูเก็ตจำนวนมากเข้าใจสถานการณ์บ้านเมืองของไทย เป็นอย่างดี จีงไม่กระทบมากนักและอยากให้สถานการณ์บ้านเมืองทุกวันนี้ กลับเข้าสู่ปกติการเจรจาย่อมเป็นผลดีทุกฝ่าย
อาณาจักร นิวส์ : ในนามของนายกสมาคมผู้ผลิตและส่งออก จังหวัดภูเก็ต Phuket Exporter and Manufacturer Association (PEMA) ในส่วนของภาครัฐอยากให้ภาครัฐช่วยเหลืออะไรบ้าง ?

นายกฯ วิรวัฒน์ : ในส่วนของภาครัฐสมาคมฯได้รับการสนับสนุนอุตสาหกรรมจากภาครัฐ เป็นอย่างดี อุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต ให้การสนับสนุน และ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง ก็ต้องขอขอบพระคุณหน่วยงานของรัฐ ที่ให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่าง ๆ ตลอดมาสมาชิกสมาคมฯ เครือข่ายสมาคมฯ เติบโตในภาคธุรกิจได้ ต้องได้รับความช่วยเหลือทุกฝ่ายซึ่งบริษัทต่าง ๆ ในเครือข่ายสมาคมผู้ผลิตและส่งออกฯ ก็ได้เสียภาษีสู่สังคมเพื่อเอื้อประโยชน์และพัฒนาให้กับสังคมชุมชนทุกฝ่าย สังคมก็จะอยู่กันได้ต่างคนต่างเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน

อาณาจักรนิวส์ : ประกอบการมานาน ไม่ทราบบริษัทพรทิพย์ ให้อะไรกับสังคมบ้าง ?
นายกฯ วิรวัฒน์ : พรทิพย์มีส่วนร่วมในท้องถิ่น ทางบริษัท พรทิพย์ (ภูเก็ต)จำกัด มีการจ้างแรงงานในท้องถิ่นเป็นหลัก จะไม่ใช้แรงงานจากต่างประเทศสำหรับวัตถุดิบจะเน้นใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมากที่สุด นอกจากไม่พอจริง ๆจึงจะสั่งวัตถุดิบจากที่อื่น ส่วนเรื่องสาธารณะประโยชน์พรทิพย์ฯได้มีส่วนร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดับ อบจ. อบต.เทศบาลไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานจากภาครัฐ และ ภาคเอกชน หรือสถาบัน การศึกษาต่าง ๆทางบริษัทพรทิพย์ฯมีโรงงานให้นักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มองค์กรต่างๆ จากส่วนกลาง และ ส่วนภูมิภาค เข้ามาเรียนรู้อบรมศึกษากระบวนการการผลิตการแปรรูปที่ได้มาตรฐานออกสู่ตลาดทั้งใน และ นอกประเทศ การอบรมกระบวนการการผลิตเพื่อให้องค์กรต่าง ๆ ได้เรียนรู้กระบวนการการผลิตที่ถูกหลัก ทั้งทางภาคทฤษฎี (วิชาการ) และ ภาคปฏิบัติ ต้องเรียนรู้คู่กันไปจีงจะได้ผล ทางบริษัทพรทิพย์ฯก็ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาฝึกงานทั้งโรงเรียนในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เรียนรู้ว่า ภูเก็ตเป็นอย่างไร ? มีวิถีชีวิตอย่างไร ? ให้พวกเขาได้เรียนรู้เพื่อเชื่อมโยง และ ปรับปรุงให้พวกเขานำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน นักศึกษาที่มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางบริษัทพรทิพย์ฯ จะเทคแคร์ ต้อนรับพวกเขาเป็นพิเศษ สร้างความอบอุ่นใจให้กับนักศึกษาที่เข้ามาดูงาน และอบรม เพื่อให้เชื่อมความสามัคคีคนในประเทศด้วยกัน

อาณาจักรนิวส์ : มีอะไรฝากให้กับชาวภูเก็ต ที่ให้โอกาสมาตั้งหลักแหล่งประกอบอาชึพ?
นายกฯ วิรวัฒน์ : ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณชาวภูเก็ต ที่ทำให้บริษัทพรทิพย์ฯ ได้อยู่คู่กับชาวภูเก็ตมาเกือบ 20 ปี และ ได้เติบโตมาทุกวันนี้ โดยชาวภูเก็ตเปิดโอกาสให้บริษัทฯ ได้ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นวัฒนธรรมคนท้องถิ่น มาพัฒนาเรื่องของโปรดัก (ผลิตภัณฑ์)ทำอย่างไรให้สินค้าคู่กับการท่องเที่ยวได้ความสามารถตรงนี้ ต้องขอขอบพระคุณชาวภูเก็ตทุกท่าน ที่ให้บริษัทฯได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาวัฒนธรรมท้องถิ่นคู่กับการท่องเที่ยวจวบจนมาได้ทุกวันนี้”

ความสำเร็จของนักธุรกิจคน ๆ หนึ่ง กว่าจะผ่านพ้นมาได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ต้องมีบุคลิกฉพาะตัว และ เป็นบุคลิกพิเศษ ซึ่งไม่ใช่ลอกเลียนแบบกันง่าย ๆ ความสำเร็จของคนหนุ่มทื่ชื่อ “วิรวัฒน์” หรือ “โกต๊ะ” ณ วันนี้เป็นบทพิสูจน์ความมุ่งมั่นตั้งใจทำสิ่งดี ๆ ให้กับสังคม จรรโลงสังคมให้มีความหวังความปรารถนา และ คนมีเป้าหมายในชีวิต ยืนหยัดสู้อยู่บนโลกธุรกิจ ขยายแบรนด์เนม (พรทิพย์) สู่ สากล ได้อย่างสง่างาม…!!?

ทีมข่าว นสพ.อาณาจักรนิวส์ สัมภาษณ์พิเศษ

TAG : 0 0 Google + 0 เขียนเมื่อ :   18  พฤษภาคม  2559  14:36:59 เข้าชม : 1874589 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In สัมภาษณ์บุคคล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …