Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ขุมพลังใหม่ ผงาด ‘เทคโนฯ – อุตฯ – การบริโภคใหม่’ กระตุ้น ‘เศรษฐกิจจีน’ ตลอดปี 2023

ขุมพลังใหม่ ผงาด ‘เทคโนฯ – อุตฯ – การบริโภคใหม่’ กระตุ้น ‘เศรษฐกิจจีน’ ตลอดปี 2023

14 second read
0
0
220

ปักกิ่ง, 16 ม.ค. (ซินหัว) — การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมใหม่ และการขยายตัวของการบริโภครูปแบบใหม่ ได้กระตุ้นให้เกิด “พลังใหม่” สำหรับเศรษฐกิจจีน ในปี 2023 เพิ่มมากขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดแรงกระตุ้นที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สำหรับการพัฒนา ระดับสูงในจีน

ปี 2023 คลื่นลูกใหม่แห่งการพัฒนา ที่แผ่ขยายไปทั่วอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์  (AI) ทั่วโลก นำโดยระบบปัญญาประดิษฐ์สากล เช่น แชตจีทีพี (ChatGPT) ส่วนตลาดจีน สำหรับระบบเอไอขนาดใหญ่ แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโต ที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว

ขณะนี้ ระบบเอไอในประเทศ กำลังเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ จำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่การเร่งการพัฒนายาใหม่และการพยากรณ์อากาศที่แม่นยำ ไปจนถึงการลดรอบการส่งมอบผลิตภัณฑ์ในโรงงาน และการปรับปรุงประสิทธิภาพของสำนักงาน

ตั้งแต่ปี 2023 “สามใหม่” ของจีน ได้แก่ ยานยนต์พลังงานใหม่ เซลล์แสงอาทิตย์ และแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ได้รับความนิยมในต่างประเทศ โดยข้อมูลของศุลกากรเปิดเผยว่าช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2023 ยอดส่งออกรวมของผลิตภัณฑ์ “3 ใหม่” เพิ่มขึ้นร้อยละ 41.7 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยยังคงอัตราการเติบโตระดับเลขสองหลักเป็นเวลา 14 ไตรมาสติดต่อกัน

จาก “สามเก่า” ซึ่งได้แก่ เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ในครัวเรือน สู่ “สามใหม่” ในปัจจุบันนั้น วิวัฒนาการของโครงสร้างการค้าสินค้าโภคภัณฑ์สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จอันน่าทึ่งในการเปลี่ยนแปลง และยกระดับการค้าต่างประเทศของจีน ซึ่งตอกย้ำ ถึงความได้เปรียบด้านการผลิตของจีน และเป็นภาพสะท้อนถึงแรงกระตุ้นใหม่ ที่ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจคุณภาพสูงอย่างแท้จริง

ตัวอย่าง เช่น เซลล์แสงอาทิตย์ (PV) จีน ได้สร้างสภาพแวดล้อมที่พร้อมสนับสนุน และระบบห่วงโซ่อุปทาน สำหรับอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ในโลก ทั้งยังมีขีดความสามารถทางเทคโนโลยีชั้นนำ ในระดับโลก โดยมีกำลังการผลิตในภาคการผลิตหลัก ๆ มากกว่า ร้อยละ 80 ของส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก

ด้วยอิทธิพลของการสื่อสารออนไลน์ ธุรกิจจำนวนมาก กำลังหวนกลับมายึดถือแก่นแท้ของวัฒนธรรม ดั้งเดิม มีแบรนด์ที่ได้รับการยกย่องมาอย่างยาวนาน หลายแบรนด์ ที่มีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน ทั้งในด้านมรดก และนวัตกรรม ขณะที่ความร่วมมือระหว่างแบรนด์จนเกิดสินค้า เช่น “ลาเต้รสเหล้า” ที่เติมแอลกอฮอล์ และช็อกโกแลตผสมเหล้า นั้น ได้พลิกโฉมผลิตภัณฑ์ดั้งเดิม ในประเทศให้กลายเป็นสินค้ายอดนิยม ในหมู่ผู้บริโภค

ปี 2024 ถือเป็นปีที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการบรรลุเป้าหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 โดยจีนจะส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่อย่างจริงจัง ทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และเร่งผลักดันความก้าวหน้าของเอไอ ส่วนการบริโภครูปแบบใหม่จะได้รับส่งเสริม และผลักดันให้แข็งแกร่ง ขณะที่การบริโภคแบบดิจิทัล การบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการบริโภคเพื่อสุขภาพ ก็จะได้รับการส่งเสริมอย่างเต็มที่เช่นกัน

(เรียบเรียง โดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/411909_20240117 , https://en.imsilkroad.com/p/338089.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(ผู้เข้าชมงานเล่นกับหุ่นยนต์สุนัขรูปหกเหลี่ยม ที่พื้นที่นิทรรศการอุตสาหกรรมอัจฉริยะ และเทคโนโลยีสารสนเทศของงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 6 ณ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน วันที่ 7 พ.ย. 2023)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  19  มกราคม 2567  23:10:59 เข้าชม : 1897635 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …