Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ข้าวไข่ขาว นวัตกรรมอาหาร ทางเลือก โภชนาการครบ ถูกใจคนรักสุขภาพ

ข้าวไข่ขาว นวัตกรรมอาหาร ทางเลือก โภชนาการครบ ถูกใจคนรักสุขภาพ

24 second read
0
0
165

คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ เปิดตัวนวัตกรรมข้าวจากไข่ขาว ทดแทนข้าวจริง แคลอรี่ต่ำ โปรตีนคุณภาพดี และแคลเซียมสูง กากใยอาหารครบ ปลอดกลูเตน และแป้ง เหมาะกับคนใส่ใจสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก ผู้สูงวัย และผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ข้าวคืออาหารหลักของคนไทยที่ขาดไม่ได้ในทุกมื้ออาหาร แต่การบริโภคข้าวมากเกินไปก็อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ ตั้งแต่น้ำหนักตัวและน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่ต้องคุมปริมาณการบริโภคแป้ง และน้ำตาล ทีมวิจัยจากคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้พัฒนา “ข้าวไข่ขาว” ผลิตภัณฑ์ทดแทนข้าว เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

ศาสตราจารย์ ดร.สิริชัย อดิศักดิ์วัฒนา ภาควิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หัวหน้าโครงการวิจัยผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาว

 “คณะวิจัยได้พัฒนาข้าวทางเลือกที่ควบคุมปริมาณสารอาหารได้ โดยการนำโปรตีนไข่ขาว 100 % มาผ่านกระบวนการการผลิตที่เปลี่ยนโครงสร้างโปรตีนไข่ขาวให้กลายเป็นข้าวไข่ขาว ที่มีรูปร่าง รสชาติ และเนื้อสัมผัสเหมือนข้าวจริง ๆ โดยที่ยังคงคุณค่าอาหารครบถ้วน และแน่นอนต้องไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ” ศาสตราจารย์ ดร.สิริชัย อดิศักดิ์วัฒนา ภาควิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หัวหน้าโครงการวิจัยผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาว ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัททานดี อินโนฟูด จำกัด Startup คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงที่มาของข้าวชนิดใหม่ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ “eggyday”

กว่าจะเป็นข้าวไข่ขาว 100  %

ศ.ดร.สิริชัย กล่าวว่า ข้าวไข่ขาว เป็นผลิตภัณฑ์ที่เลียนแบบข้าว ทั้งในเรื่องรูปลักษณ์ เนื้อสัมผัส และรสชาติ ซึ่งผู้บริโภคจะไม่รู้สึกแตกต่างจากข้าว ที่รับประทานอยู่ทุกวัน เลย

“เราใช้เทคโนโลยีการเปลี่ยนรูป และเนื้อสัมผัสของโปรตีน (Protein Transformation) ไข่ขาวให้กลายเป็น “ข้าวไข่ขาว” ขั้นตอนสำคัญ คือ ปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดเจลร่วมระหว่างสารก่อเจล (gelling agent) กับสารละลายเกลือ ที่ห่อหุ้มโปรตีนไข่ขาว และการขึ้นรูปเป็นเมล็ดข้าวเรียวยาว ส่วนหัวและท้ายมน เลียนแบบเมล็ดข้าวจริง ๆ จากนั้น จึงเข้าสู่กระบวนการคงรูปเมล็ดข้าว พร้อมฆ่าเชื้อแบคทีเรีย (sterilization) ด้วยความร้อนสูง 120 องศาเซลเซียส ผลลัพธ์ที่ได้คือเมล็ดข้าวสังเคราะห์ ที่มีเนื้อสัมผัสนุ่ม และเหนียว ไม่ต่างอะไรจากเมล็ดข้าว แท้ ๆ เพียงแต่ไม่มีแป้ง และไขมัน ให้พลังงานต่ำ แต่แคลเซียมสูง รสชาติอร่อย ที่สำคัญ คุณค่าของโปรตีนในไข่ขาว ไม่ได้ลดน้อยลงจากขั้นตอนการผลิต แต่อย่างใด” ศ.ดร.สิริชัย เล่าขั้นตอนการผลิตข้าวไข่ขาว

และด้วยเทคโนโลยีเดียวกันนี้ ศ.ดร.สิริชัยวางแผนที่จะพัฒนา “ข้าวโปรตีนจากพืช 100 %” ที่ได้จากพืช อย่างเช่น รำข้าว ถั่วเหลืองและถั่วประเภทต่าง ๆ เพื่อตอบสนองผู้บริโภค ที่ต้องการโปรตีนทางเลือกจากพืช

จุดเด่น ข้าวไข่ขาวข้าวรางวัลเหรียญทอง

  • ไร้แป้ง
  • พลังงานต่ำ 20 กิโลแคลฯ : 100 กรัม/ซอง
  • โปรตีนสูง เสริมสร้างกล้ามเนื้อ
  • แคลเซียมสูง บำรุงกระดูกและฟัน
  • ใยอาหารครบ ดีต่อระบบขับถ่าย
  • ไม่มีกลูเตน เหมาะกับผู้ที่มีอาการแพ้กลูเตนในอาหาร
  • เก็บได้นานถึง 18 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็น ด้วยการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านความร้อนสูงถึง 120 องศาเซลเซียสเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย
  • ผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาว บรรจุในซอง พกพาสะดวก ทานง่าย เพียงฉีกซอง แล้วรับประทานเป็นข้าวสวย ก็อิ่มท้อง หรือถ้าต้องการปรุงอาหารจานเด็ด เช่น ข้าวผัด หรือข้าวต้ม ก็ทำได้เช่นกัน

“จากคุณสมบัติดังกล่าว ข้าวไข่ขาว eggyday จึงเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาน้ำหนักตัวและผู้ผ่านการผ่าตัดกระเพาะอาหารจากภาวะโรคอ้วน รวมทั้งคนทั่วไปที่ใส่ใจสุขภาพ นอกจากนี้ ยังเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองใหญ่ ที่มักไม่มีเวลาตระเตรียมอาหาร” ศ.ดร.สิริชัย กล่าว

นี่จึงเป็นที่มาของรางวัลเหรียญทอง ที่ผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาว 100 % eggyday ได้รับจากเวทีประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์สร้างสรรค์ Bangkok International Intellectual Property Invention Innovation and Technology Exposition รางวัลที่การันตีถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์อาหาร ทางเลือกเพื่อสุขภาพ สำหรับผู้บริโภค และผู้ป่วยที่ต้องการทางเลือก เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

ข้าวไข่ขาวแบรนด์ “eggyday” มีวางจำหน่ายที่ร้านอาหารสุขภาพ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรือสั่งซื้อตามช่องทางออนไลน์ Facebook, Line@, TikTok, instagram : @eggyday.official

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.098-480-8836 หรือ www.eggydayofficial.com E-mail : sales.tannd@gamail.com

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : อังคาร 9 กรกฎาคม  2567  08:53:59 เข้าชม : 1698733 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธี เชิดชูเกียรติ พยาบาลดีเด่นและมุทิตาจิตผู้เกษียณ ชมรมพยาบาล จ.ภูเก็ต ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 18.30 น. นายอานุภาพ เวช … …