Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ งบประมาณ ด้านกลาโหมของสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นอีก

งบประมาณ ด้านกลาโหมของสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นอีก

4 second read
0
0
251

ปี 2024 สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ต่างมีงบประมาณทางทหารสูงสุด เป็นประวัติการณ์ ซึ่งเพิ่มความตึงเครียด ต่อสถานการณ์โลก ที่ไม่มั่นคงอยู่แล้ว

จากการสํารวจทั่วโลก ที่จัดทําโดยสถานีโทรทัศน์ CGTN ของสถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน หรือ กลุ่ม CMG พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมี 93 เปอร์เซ็นต์ กังวลอย่างมาก เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเชื่อ ว่า การใช้จ่ายทางทหารของสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่มีเหตุผล จะก่อให้เกิดความไม่มั่นคง ในภูมิภาค และทําให้เกิดการแข่งขันด้านอาวุธรอบใหม่ ในเอเชียตะวันออก และแม้แต่ทั่วโลก

ในการสํารวจดังกล่าว ผู้ตอบแบบสอบถามมี 95.6 % เชื่อว่า ความมั่นคงของประเทศหนึ่ง ไม่ควรเป็นค่าใช้จ่าย ในการทําร้ายความมั่นคงของประเทศอื่น ๆ ความมั่นคงในภูมิภาค ไม่ควรรับประกัน โดยการเสริมสร้าง หรือแม้กระทั่งการขยาย กลุ่มทหาร และประเทศใด ๆ ควรคํานึงถึงความกังวลด้านความมั่นคง ที่สมเหตุสมผลของประเทศอื่น ๆ เมื่อแสวงหาความมั่นคงของประเทศตนเอง ผู้ตอบแบบสอบถามอีก 96.2 % ระบุ ว่า ไม่มีผู้ชนะในสงคราม และทุกประเทศ

ควรยึดมั่นในจุดยืน ที่ชัดเจนในการพิจารณาต่อการทำสงคราม ต่อต้านสงคราม และการยุติสงคราม รักษาความระมัดระวัง ในระดับสูง ต่อการกระทําใด ๆ ของสงคราม และความเสี่ยงจากสงคราม ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อส่งเสริมการสร้างโลก แห่งความมั่นคงร่วมกัน และความมั่นคงสากล

การสํารวจครั้งนี้ ได้รับการเผยแพร่บนแพลตฟอร์มภาษาอังกฤษ ภาษาสเปน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาอาหรับ และภาษารัสเซียของ CGTN โดยมี ชาวเน็ต ทั้งหมด 33,984 คน ลงคะแนน และแสดงความคิดเห็น ภายในเวลา 24 ชั่วโมง

แปลเรียบเรียง โดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ   ศุกร์  5  มกราคม 2567  23:57:59 เข้าชม : 1697953 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …