Home ข่าวเด่น ทันใจ ‘งานประชุมจงกวนชุน’ สะท้อน จีนก้าวหน้า ด้าน ‘วิทย์-เทคโนฯ’ มุ่งเปิดกว้าง-ขยายความร่วมมือ

‘งานประชุมจงกวนชุน’ สะท้อน จีนก้าวหน้า ด้าน ‘วิทย์-เทคโนฯ’ มุ่งเปิดกว้าง-ขยายความร่วมมือ

22 second read
0
0
173

ปักกิ่ง, 22 พ.ค. (ซินหัว) — การประชุมจงกวนชุนประจำปี 2024 (ZGC Forum) ซึ่งสิ้นสุดลง เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ได้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของจีน ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตอกย้ำ ความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของจีนต่อการเปิดกว้างและความร่วมมือ

การประชุมระยะเวลา 5 วัน ดังกล่าว จัดขึ้นตามแนวคิด “นวัตกรรมเพื่อโลกที่ดีกว่า” ได้ดึงดูดนักวิทยาศาสตร์ ผู้ประกอบการ และนักลงทุนจากประเทศ และภูมิภาค กว่า 100 แห่ง โดยมีกิจกรรมเกือบ 120 รายการ เช่น การประชุม ธุรกรรมทางเทคโนโลยี และการแข่งขัน

ในงานดังกล่าว วีดู (Vidu) โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขนาดใหญ่ที่สามารถแปลงข้อความเป็นวิดีโอความละเอียดสูงความยาว 16 วินาทีในความละเอียด 1080p ด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว เปิดตัวครั้งแรกในกรุงปักกิ่ง โมเดลดังกล่าว ซึ่งพัฒนาโดยจีนนั้นสามารถจำลองโลกแห่งความเป็นจริง และสร้างเนื้อหาตามจินตนาการ โดยมี “ระยะเวลาที่ยาวขึ้น การรักษาคุณภาพที่ยอดเยี่ยม และความสามารถในการสร้างการเคลื่อนไหว”

การนำเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ถือเป็นส่วนสำคัญของนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ โดยแอรอน ซีชาโนเวอร์ นักชีววิทยาชาวอิสราเอลผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี ระบุ ว่า เทคโนโลยีมากกว่าร้อยละ 80 ผลิตขึ้นในมหาวิทยาลัย แต่การนำเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ถือเป็นความท้าทายระดับโลก อีกทั้งอุปสรรคต่างๆ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญาและการจัดสรรผลประโยชน์ จำเป็นต้องได้รับการจัดการเพื่อสร้างเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

งานดังกล่าวยังเป็นครั้งแรกที่จัดการประชุมหัวข้อเชิงพาณิชย์ในมหาวิทยาลัย ซึ่งได้รวบรวมตัวแทนจากสถาบันวิจัยและองค์กรต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับการประชุมรูปแบบใหม่ ที่มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียฝ่ายต่าง ๆ มารวมตัวกัน เช่น มหาวิทยาลัย องค์กร และรัฐบาล

จงกวนชุน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปักกิ่ง เป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูง ระดับชาติ มากกว่า 17,000 แห่ง เป็นเขตพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงแห่งชาติแห่งแรกของจีน และเป็นที่รู้จักในนาม “ซิลิคอนแวลลีย์ของจีน”

ความร่วมมือที่เปิดกว้าง และอนาคตที่มีร่วมกัน คือ หัวใจสำคัญของการประชุมปีนี้ โดยรวบรวมผู้ร่วมงานจากจีนและต่างชาติจากประเทศและภูมิภาคกว่า 100 แห่ง เพื่อหารือในหัวข้อต่าง ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ การติดต่อสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ด้วยสมอง (BCI) บล็อกเชน และการประมวลผลความเป็นส่วนตัว การกำกับดูแลและการพัฒนาด้านความปลอดภัยของข้อมูล สุขภาพและการพัฒนาระดับโลก จุดสูงสุดของคาร์บอนและความเป็นกลางของคาร์บอน และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมระดับโลก

(เรียบเรียง โดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/437960_20240522 , https://en.imsilkroad.com/p/340089.html , https://eng.yidaiyilu.gov.cn/p/0PPT1ULR.html)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี 23 พฤษภาคม  2567  15:11:59 เข้าชม : 1793822 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …