Home ข่าวเด่น ดิจิทัล จีน ออก ‘ใบรับรอง แหล่งกำเนิดสินค้า’ ฉบับแรก หนุน ข้อตกลงค้าเสรีจีน-นิการากัว เพิ่มการแข่งขัน ในตลาดลาตินอเมริกา

จีน ออก ‘ใบรับรอง แหล่งกำเนิดสินค้า’ ฉบับแรก หนุน ข้อตกลงค้าเสรีจีน-นิการากัว เพิ่มการแข่งขัน ในตลาดลาตินอเมริกา

21 second read
0
0
175

ปักกิ่ง, 16 ม.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ปี 2024 ที่ผ่านมา ศุลกากรเจิ้งติง ภายใต้สำนักศุลกากรนครสือเจียจวง มณฑลเหอเป่ย ทางตอนเหนือของจีน ได้ออกใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า สำหรับชุดสารกำจัดศัตรูพืชที่ถูกส่งออกไปยังประเทศนิการากัว โดย บริษัท เหอเป่ย เวยหย่วน ไบโอ-เคมีคอล จำกัด (Hebei Veyong Bio-Chemical Co., Ltd.) โดยใบรับรองฉบับนี้ส่งผลให้บริษัทฯ ได้รับสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีจากประเทศผู้นำเข้า ได้ประมาณ 15,000 หยวน (ราว 73,347 บาท)

ใบรับรองดังกล่าว ถือเป็นใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าฉบับแรก ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีจีน-นิการากัว (China-Nicaragua Free Trade Agreement) ที่ออกโดยมณฑลฯ นับตั้งแต่เขตการค้าเสรีระหว่างทั้งสองประเทศ มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม ปีนี้

เกาอวี่ ผู้จัดการ แผนกการค้าต่างประเทศของบริษัทฯ กล่าวว่า “นิการากัว เป็นตลาดต่างประเทศ ที่บริษัทเราเพิ่งก้าวเข้าไปสำรวจ จากคำแนะนำของศุลกากร บริษัทเราได้ยื่นขอใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า และได้รับสิทธิประโยชน์ ‘ภาษีเป็นศูนย์’ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ของเรา ในตลาดลาตินอเมริกาเป็นอย่างยิ่ง”

ข้อตกลงการค้าเสรีจีน-นิการากัว (FTA) มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม ปี 2024 โดยสินค้าประมาณ ร้อยละ 60 ในการค้าทวิภาคีจะได้รับการยกเว้นภาษีเมื่อเขตการค้าเสรีมีผลบังคับใช้ และภาษีศุลกากรจะค่อยๆ ลดลงเหลือศูนย์

อนึ่ง การส่งออกของจีน อาทิ รถยนต์ แบตเตอรี่ เสื้อผ้าสิ่งทอ และสินค้าเกษตร จะเริ่มมีการลด และยกเลิกภาษีอย่างค่อยเป็นค่อยไปเมื่อเข้าสู่ตลาดนิการากัว รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนิการากัว อาทิ เนื้อวัว กุ้ง กาแฟ และโกโก้ เมื่อเข้าสู่ตลาดจีน ก็จะค่อยๆ ถูกลดภาษีลงจนเหลือศูนย์เช่นกัน

(เรียบเรียง โดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/411894_20240117 , https://en.imsilkroad.com/p/338201.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : บูธสินค้าของประเทศนิการากัวในงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 6 ณ มหานครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน วันที่ 6 พ.ย. 2023)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  19  มกราคม 2567  19:06:59 เข้าชม : 1793625 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …