Home ข่าวเด่น ทันใจ จีน เดินหน้าการพัฒนา ‘สีเขียว-คาร์บอนต่ำ’ เพิ่มแรงหนุน ด้านการเงิน

จีน เดินหน้าการพัฒนา ‘สีเขียว-คาร์บอนต่ำ’ เพิ่มแรงหนุน ด้านการเงิน

18 second read
0
0
173

ปักกิ่ง, 18 เม.ย. (ซินหัว) — ซินหัว ไฟแนนซ์ (Xinhua Finance) สื่อเศรษฐกิจภายใต้การดำเนินงานของสำนักข่าวซินหัว อ้างอิงข่าวจากธนาคารประชาชนจีน (PBOC) เมื่อวันพุธ (10 เม.ย.) รายงาน ว่า จีน จะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสีเขียว และคาร์บอนต่ำ

เมื่อไม่นานนี้ หน่วยงานผู้กำหนดนโยบาย 7 หน่วยงาน ได้เผยแพร่เอกสารแนวทางที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอการสร้างรูปแบบการพัฒนาสีเขียว และคาร์บอนต่ำ ที่ขับเคลื่อนด้วยการเงินชั้นนำในระดับสากล ในอีก 5 ปี ต่อจากนี้

เอกสารดังกล่าว ระบุ ถึงมาตรการในด้านต่าง ๆ เช่น มาตรการปรับระบบมาตรฐานการเงินสีเขียวให้เหมาะสม มาตรการสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และตลาดการเงินสีเขียว มาตรการเพื่อความก้าวหน้าในการเปิดเผยข้อมูล ด้านสิ่งแวดล้อม โดยสถาบันการเงิน และหน่วยงานทางการเงิน และมาตรการส่งเสริมการสร้างตลาดธุรกรรมด้านสิทธิ์การปล่อยคาร์บอน โดยขอการสนับสนุนจากตลาดทุน สำหรับการส่งเสริมการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และคาร์บอนต่ำในจีนมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนอย่างจริงจัง ในด้านการออกพันธบัตรสีเขียว และหลักทรัพย์ที่มีกองสินทรัพย์ หนุน หรือเอบีเอสสีเขียว (ABS) สำหรับองค์กร และสถาบันการเงินที่เข้าเกณฑ์ การส่งเสริมอย่างจริงจัง สำหรับพันธบัตรความเป็นกลางทางคาร์บอนและพันธบัตรที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน การสนับสนุนการออกทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ของโครงการพลังงานสะอาด และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ที่เข้าเกณฑ์ การบรรจุความครอบคลุมโครงการก่อสร้าง ที่เข้าเกณฑ์ของรัฐบาลท้องถิ่นในภาคส่วนต่าง ๆ เข้าสู่กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับทุนสนับสนุนจากพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น

เอกสารนี้ ยังเสนอการวิจัยด้านการพัฒนาความก้าวหน้าส่วนผลิตภัณฑ์การจัดการความมั่งคั่งสีเขียว (WMP) อย่างสอดคล้องกับตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องและอยู่ภายใต้การควบคุมความเสี่ยง

เอกสารดังกล่าว ยังกระตุ้นให้เกิดการดำเนินการของธุรกิจสินเชื่อเพื่อสิ่งแวดล้อมและการลงทุนในตราสารทุน และการเงินที่ตอบสนองต่อข้อกำหนด ส่งเสริมให้สถาบันการเงินในต่างประเทศ ออกพันธบัตรแพนด้าเขียว หรือพันธบัตรสีเขียวสกุลเงินหยวนในจีน (green Panda Bond) และสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุน ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในกองทุนหลักทรัพย์และภาคการลงทุนที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาสีเขียว และคาร์บอนต่ำ

(เรียบเรียง โดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/431092_20240418 , https://en.imsilkroad.com/p/339657.html)

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานธนาคารในกรุงปักกิ่งของจีน แสดงธนบัตร และเหรียญสกุลเงินเหรินหมินปี้ หรือสกุลเงินหยวนของจีน วันที่ 30 ส.ค. 2019)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์  19  เมษายน  2567  08:30:59 เข้าชม : 1896337 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …