Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ จีน เตรียมเปิดตัว ต้นแบบของรถไฟความเร็วสูง CR450 ก่อนให้บริการ ปีหน้า

จีน เตรียมเปิดตัว ต้นแบบของรถไฟความเร็วสูง CR450 ก่อนให้บริการ ปีหน้า

14 second read
0
0
275

บริษัท China State Railway Group แถลงความคืบหน้า ล่าสุด ในการพัฒนาต้นแบบของรถไฟความเร็วสูง CR450 ว่า ปีนี้จะพัฒนาต้นแบบของรถไฟความเร็วสูง CR450 เสร็จสมบูรณ์

สำหรับรถไฟความเร็วสูง ที่จีนใช้อยู่ในขณะนี้ คือ รถไฟความเร็วสูง CR400 หรือ ฟู่ซิง (Fuxing) ที่วิ่งด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  แต่รถไฟความเร็วสูง CR450 รุ่นใหม่นี้ สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 450 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่การใช้งานในเชิงพาณิชย์จะอยู่ที่ความเร็ว 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  นอกจากนี้ รถไฟความเร็วสูงรุ่นนี้ ยังได้รับการออกแบบให้เป็นรุ่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และประหยัดพลังงานมากขึ้น  โดยรถไฟความเร็วสูง CR450 ยังมีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิม 20% และใช้พลังงานน้อยกว่ารุ่นเดิม 20 % ด้วย

ปีที่ผ่านมา มีการทดลองวิ่งรถไฟความเร็วสูง ที่ความเร็วสูงสุด ถึง 453 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ มณฑลฝูเจี้ยน และมีการทดสอบรถไฟความเร็วสูงในแต่ละพื้นที่ ด้วยความเร็วที่แตกต่างกัน เช่น ในอุโมงค์ สะพาน และทางโค้งต่าง ๆ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของรถไฟ  ซึ่งการพัฒนารถไฟความเร็วสูง CR450 ของจีน ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นของการพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงของจีน  ที่ต้องใช้การบูรณาการนวัตกรรมและเทคโนโลยีหลายด้าน ทั้งด้านพลศาสตร์ อากาศ การใช้พลังงาน วัสดุกันเสียง และระบบลากด้วยแม่เหล็ก เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูง ทั้งระบบรถไฟ อุโมงค์ สะพาน สำหรับรถไฟความเร็วสูงด้วย

ในช่วง 15 ปี ที่ผ่านมา ระบบรถไฟของจีน ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว  ขณะที่รถไฟความเร็วสูงก็มีการพัฒนาตามแผนพัฒนารถไฟความเร็วสูงของจีน ที่จีนมีแผนขยายโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยตอนนี้เส้นทางรถไฟความเร็วสูงของจีนครอบคุมระยะทางกว่า 45,000 กิโลเมตร และมีรถไฟความเร็วสูง Fuxing ให้บริการใน 31 มณฑล ทั่วประเทศ จีน  โดยปีนี้จีนตั้งเป้าว่า จะมีโครงข่ายรถไฟระยะทาง 165,000 กิโลเมตร และโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง 50,000 กิโลเมตร

ปัจจุบันรถไฟความเร็วสูงที่เร็วที่สุดในจีนวิ่งที่ความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เช่น รถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้  รถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-เทียนจิน  รถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-จางเจียโข่ว และรถไฟความเร็วสูง เฉิงตู-ฉงชิ่ง เป็นต้น และมื่อรถไฟความเร็วสูง CR450 ให้บริการอย่างเป็นทางการ จะช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางในเส้นทางต่างๆ เช่น เส้นทางปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ จากที่ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง จะเหลือเพียง 2 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น

หลังจากนี้ จะมีการทดสอบการวิ่งของรถไฟความเร็วสูง CR450 สำหรับการใช้งานในเชิงพาณิชย์  และคาดว่า ในปีหน้า จะมีการเปิดตัวการบริการรถไฟความเร็วสูง CR450 ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี  25 เมษายน  2567  12:51:59 เข้าชม : 1897336 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …