Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ขับเคลื่อน ความร่วมมือไตรภาคี หลายมิติ

จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ขับเคลื่อน ความร่วมมือไตรภาคี หลายมิติ

6 second read
0
0
280

การประชุมสุดยอดไตรภาคีครั้งที่ 9 ระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จัดขึ้นที่กรุงโซล เกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เป็นการประชุมไตรภาคีระหว่าง 3 ประเทศ เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี และปีนี้ ยังเป็นปีครบรอบ 25 ปี ของกลไกความร่วมมือไตรภาคีจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ กล่าวว่า จีนให้ความสําคัญอย่างยิ่ง ต่อความร่วมมือจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ โดยทั้ง 3 ประเทศ ควรขับเคลื่อนความร่วมมือ 3 ฝ่าย เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ครอบคลุม สร้างความเจริญและเสถียรภาพในภูมิภาค โดย จีน มีข้อเสนอในการเสริมสร้างความร่วมมือ 5 ข้อ คือ

เสริมสร้างความร่วมมืออย่างครอบคลุม โดยเคารพผลประโยชน์หลัก และข้อห่วงใยของกันและกัน ผลักดันความร่วมมือทวิภาคีและความร่วมมือไตรภาคีอย่างเต็มศักยภาพ

กระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างกัน รักษา และพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรม และห่วงโซ่อุปทานให้ราบรื่น ดําเนินการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ให้บรรลุผลโดยเร็วที่สุด

จีน จะเป็นผู้นําความร่วมมือด้านนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ โดยจีนจะจัดตั้งศูนย์ความร่วมมือด้านนวัตกรรมจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ในจีน เพื่อช่วยให้ทั้ง 3 ประเทศ ขับเคลื่อนการพัฒนาต่อไป

ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของแต่ละประเทศ โดยใช้โอกาสปี 2025-2026 ซึ่งเป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น

ส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน และเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนความร่วมมือ เกี่ยวกับด้านการรับมือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สังคมสูงวัย และการรับมือต่อโรคระบาด และโครงการความร่วมมืออื่น ๆ

นอกจากนี้ ในการหารือทวิภาคีระหว่างจีน และญี่ปุ่น นายหลี่ เฉียง ยังได้หารือกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยทั้ง 2 ประเทศ จะส่งเสริมความร่วมมือด้านนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาสีเขียว การรับมือเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปัญหาระดับโลกอื่น ๆ ขณะที่นายฟูมิโอะ คิชิดะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี และยึดมั่นในจุดยืนในประเด็นไต้หวัน ตามที่ระบุไว้ในแถลงการณ์ร่วมญี่ปุ่น-จีน ที่ลงนามในปี 2515 โดยไม่เปลี่ยนแปลง

โดยทั้งจีน และญี่ปุ่น เห็นพ้องที่จะเสริมสร้างการเจรจา และการสื่อสารในทุกระดับ จัดการเจรจาความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับสูงระหว่างจีน-ญี่ปุ่นรอบใหม่ และร่วมหารือกรณีการปล่อยน้ำ จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ต่อไป

ส่วนการหารือทวิภาคีระหว่างจีน และเกาหลีใต้ นายหลี่ เฉียง กล่าวว่า นับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อกว่า 30 ปีก่อน จีน และเกาหลีใต้ มีความร่วมมือกันในหลายมิติ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่าง 2 ประเทศ มีรากฐานที่มั่นคงและมีศักยภาพ โดยจีนพร้อมเดินหน้าการเจรจาข้อตกลง การค้าเสรีจีน-เกาหลีใต้ ระยะที่ 2  สร้างเขตสาธิตความร่วมมือระหว่างจีน-เกาหลีใต้ (ฉางชุน) และเสริมสร้างความร่วมมือในการผลิต ระดับไฮเอนด์ ขณะที่นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีใต้ ยึดมั่นในหลักการจีนเดียว อย่างไม่เปลี่ยนแปลง โดยจะขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทวิภาคี มุ่งสื่อสารกับจีนในทุกระดับ อย่างใกล้ชิด ขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการค้า ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน และวัฒนธรรม

นอกจากนี้ จีน และเกาหลีใต้ ยังเห็นพ้องที่จะจัดการเจรจาเชิงยุทธศาสตร์ ระดับสูง  ระหว่าง กระทรวงการต่างประเทศ ของทั้งสองประเทศ และการเจรจา “2+2” ระหว่าง จีน-เกาหลีใต้ ว่าด้วยการทูต และความมั่นคง และจัดการเจรจา และแลกเปลี่ยนจีน-เกาหลีใต้ Track 1.5 ต่อไป

การประชุมสุดยอดไตรภาคี ครั้งที่ 9 นี้ จึงเป็นสัญญาณที่ดี ที่ทาง 3 ประเทศ จะได้ยกระดับความร่วมมือ 3 ฝ่าย เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาของแต่ละประเทศ และผลักดันการพัฒนาในระดับภูมิภาค ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 31 พฤษภาคม  2567  23:57:59 เข้าชม : 1897354 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …