Home ข่าวเด่น ดิจิทัล จีน มุ่งพัฒนา ‘ของดีท้องถิ่น’ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ-เพิ่มรายได้ชนบท

จีน มุ่งพัฒนา ‘ของดีท้องถิ่น’ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ-เพิ่มรายได้ชนบท

23 second read
0
0
108

ปักกิ่ง, 13 มี.ค. (ซินหัว) — ความต้องการเห็ดหูหนูดำ จากมณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ความนิยมของสตรอเบอร์รี่ จากมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ยอดขายปูน้ำจืดจากมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน ที่ล้วนเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องนั้น ไม่เพียงแต่เป็นปรากฏการณ์การบริโภค แนวใหม่ แต่ยังเป็นกลไกใหม่ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมและเพิ่มรายได้ในชนบท

เอกสารส่วนกลางหมายเลข 1 (No. 1 Central Document) ซึ่งเป็นแถลงการณ์เชิงนโยบายที่เผยแพร่โดยหน่วยงานรัฐบาลกลางของจีนในปี 2024 ระบุ ว่า จีน ได้จัดทำแผนงานในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมในชนบท โดยมุ่งส่งเสริมการพัฒนาแบบบูรณาการในอุตสาหกรรมขั้นปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิในพื้นที่ชนบท เน้นเพิ่มประสิทธิภาพ และยกระดับอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร รวมถึงเสริมสร้างการพัฒนาคุณภาพสูง เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชน ในชนบท

ตำบลหวังชิงในมณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน มีคุณภาพน้ำที่โดดเด่น และอุณหภูมิระหว่างกลางวัน และกลางคืนที่ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเอื้อต่อการเจริญเติบโตของเห็ดหูหนูดำ ไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงมีการจัดตั้งพื้นที่เศรษฐกิจเห็ดหูหนูดำขึ้น ผ่านการปรับปรุงคุณภาพ สร้างมาตรฐาน และพัฒนาระบบอีคอมเมิร์ซ อย่างต่อเนื่อง

ตำบลหวังชิง ใช้เครื่องจักรอัตโนมัติ จัดการกระบวนการผลิตหลัก ๆ อาทิ การบรรจุถุง การฆ่าเชื้อ และการทำความเย็น ทำให้เห็ดถูกบรรจุอย่างประณีตและมีคุณภาพ ข้อมูลรายงาน ว่า บริษัทผู้ผลิตเห็ดหูหนูดำสามารถผลิตสินค้าได้มากถึง 28 ล้าน ถุง ในปี 2023 โดยมีผลประกอบการ 116.4 ล้านหยวน (ราว 577 ล้านหยวน) โดยเห็ดหูหนูดำแปรรูป จะถูกส่งไปยังซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหารรายใหญ่

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีนชี้ให้เห็นว่า ในปี 2023 จีนมีโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมทางการเกษตรที่มีมูลค่ามากกว่า 20 ล้านหยวนต่อปี (enterprises above designated size) มากกว่า 90,000 แห่ง และมีนิคมอุตสาหกรรมการเกษตรสมัยใหม่แห่งชาติจำนวน 50 แห่ง รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการแข่งขันเฉพาะด้าน (specialized competitive industrial clusters) จำนวน 40 แห่ง และตำบลการเกษตรที่มีศักยภาพในการแข่งขัน  200 แห่ง

ปีที่ผ่านมา รัฐบาลเมืองเมืองหู่หลิน เมืองระดับอำเภอในมณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ได้ร่วมมือกับสถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรแห่งเฮยหลงเจียง และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ทีมอลล์ (Tmall) ในโครงการปลูกข้าว ครอบคลุมพื้นที่ 100,000 หมู่ (ราว 46,666 ไร่) โดยตั้งเป้าบ่มเพาะพันธุ์ข้าวเกรดพรีเมี่ยม และส่งเสริมความคิดริเริ่มในการปลูกข้าวแบบรวมกลุ่ม

ความร่วมมือดังกล่าวมุ่งใช้แบบจำลองการพัฒนาเชิงบูรณาการที่ผสานทั้ง การปลูกแบบรวมกลุ่ม การสร้างแบรนด์ และการประกันยอดขาย เพื่อเชื่อมโยงการผลิต การแปรรูป และการตลาดเข้าด้วยกันอย่างราบรื่น ผ่านแพลตฟอร์มของทีมอลล์และข้อได้เปรียบของแบรนด์ที่มีชื่อเสียง อาทิ แบรนด์ผลิตภัณฑ์นม ไบร์ท แดรี่ (Bright Dairy) รวมถึงแบรนด์ธัญพืชและน้ำมัน โกลเดน คาร์ป (Golden Carp) และฟอร์จูน (Fortune) ซึ่งจะช่วยยกระดับรายได้และสร้างแรงจูงใจในการปลูกข้าวของชาวบ้านในชนบท

ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมตั้งข้อสังเกตว่า แม้ภูมิภาคต่างๆ จะมีรากฐานที่ดีสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมในชนบท แต่ความท้าทายที่สำคัญก็ยังคงมีอยู่ อาทิ ห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สั้น และผลิตภัณฑ์ที่ยังมีคุณสมบัติซ้ำๆ กัน

เอกสารฯ เรียกร้องให้พัฒนาอุตสาหกรรมที่โดดเด่น โดยอาศัยข้อได้เปรียบในท้องถิ่น และสนับสนุนการสร้างแบรนด์ที่มีลักษณะเฉพาะตัวของแต่ละชนบท รวมถึงส่งเสริมกิจการอีคอมเมิร์ซระดับอำเภอ สร้างฐานไลฟ์สตรีมมิ่ง และขยายช่องทางการขายออนไลน์สำหรับผลิตภัณฑ์พิเศษจากชนบท

(เรียบเรียง โดย Niu Huizhe, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/424114_20240313 , https://en.imsilkroad.com/p/339099.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : ชาวบ้านเก็บเกี่ยวสตรอเบอร์รี่ เมืองไท่อัน มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน วันที่ 2 มี.ค. 2023)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  15  มีนาคม  2567  16:51:59 เข้าชม  1798225 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …