Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ จีน-สหรัฐ สานต่อ การส่งเสริมการท่องเที่ยว ระหว่าง 2 ประเทศ

จีน-สหรัฐ สานต่อ การส่งเสริมการท่องเที่ยว ระหว่าง 2 ประเทศ

14 second read
0
0
177

การประชุมสุดยอดผู้นำด้านการท่องเที่ยวจีน-สหรัฐอเมริกา (China-U.S. Tourism Leadership Summit) ครั้งที่ 14 ที่เมืองซีอาน มณฑลส่านซี เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้อยู่ในวงการการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ กว่า 400 คน มาร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวระหว่างจีน และสหรัฐอเมริกา

หลังการประชุม ตัวแทนของทั้งสองประเทศร่วมกันแถลงถึงความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวที่จะมีขึ้น โดยซีอาน เมืองหลวงของมณฑลส่านซี และนครลอสแองเจลิส เมืองใหญ่อันดับ 2 สหรัฐอเมริกา จะจับมือส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน ด้วยกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เช่น การแสดงดนตรี สนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกัน นอกจากนี้จะขับเคลื่อนกิจกรรมการท่องเที่ยวของเมืองพันธมิตรอีก 2 คู่ คือ เซี่ยงไฮ้ และนิวยอร์ก กับเซินเจิ้น และซานฟรานซิสโก

กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนพฤศจิกายนปีนี้  คือ เทศกาลโคมฉางอาน (Chang’an Lantern Fair) ของซีอาน ที่จะจัดแสดงที่นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เพื่อแผยแพร่วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์อันยาวนานหลายศตวรรษให้ผู้ชมชาวเอเชีย และชาวอเมริกันในสหรัฐอเมริกา

ในการประชุมครั้งนี้ ทั้ง 2 เมือง ยังได้ร่วมลงนามในข้อตกลงร่วมกัน นำเสนอละครเพลง Voice of the Silk Road ที่ Shaanxi Tourism Group และ Broadway จะร่วมกันสร้างสรรค์และจัดแสดงในสหรัฐอเมริกาต่อไป

ความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นถือเป็นโมเมนตัมด้านการท่องเที่ยวที่ดีระหว่างสองประเทศ โดยผู้อยู่ในวงการการท่องเที่ยวยังหวังว่า ต่อไป น่าจะมีเที่ยวบินตรงระหว่างจีน และสหรัฐอเมริกา เพิ่มขึ้น จากที่ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 100 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และมีการอำนวยความสะดวกในการทำวีซ่าให้รวดเร็วขึ้น เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ

ดังที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ส่งสาส์นสำหรับการประชุมครั้งนี้ แสดงความหวังว่า ทั้งจีน และสหรัฐอเมริกา จะร่วมกันส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างมิตรภาพผ่านการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน และเชื่อมั่น ว่า การท่องเที่ยวมีบทบาทสําคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีที่มั่นคงและยั่งยืน

สอดคล้องกับแนวทางความร่วมมือแบบทวิภาคีระหว่างจีน และสหรัฐอเมริกา ที่ผู้นำทั้งสองประเทศ มีฉันทามติร่วมกันที่ซานฟรานซิสโก เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา ภายใต้เสาหลักความร่วมมือ 5 ประการ คือ การส่งเสริมการรับรู้ร่วมกันที่ถูกต้อง การจัดการความขัดแย้งอย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาความร่วมมือ ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันความรับผิดชอบร่วมกัน และการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคลของทั้งสองประเทศ

การขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างจีน และสหรัฐอเมริกา ยังสะท้อนให้เห็นว่า แม้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศด้านอื่น ๆ อาจจะเผชิญความท้าทาย ความตึงเครียด แต่การท่องเที่ยวยังเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ได้อย่างแนบแน่น

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 31 พฤษภาคม  2567  18:04:59 เข้าชม : 1897446 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …