Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ จีน เดินหน้า ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตั้งเป้า GDP ปี 2024 เติบโต 5 %

จีน เดินหน้า ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตั้งเป้า GDP ปี 2024 เติบโต 5 %

5 second read
0
0
228

ในการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 14 ครั้งที่ 2 ที่มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรี นำเสนอรายงานการทำงานของรัฐบาล โดยมีรายละเอียดในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนในปี2024 ระบุ ว่า ปีนี้ จีนตั้งเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ประมาณ 5% ซึ่งตรงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2023

โดยจะดำเนินนโยบายการคลังเชิงรุก ใช้นโยบายการเงินอย่างรอบคอบ ตั้งเป้าว่า ปี 2024 จะสร้างงานในเมืองกว่า 12 ล้านตำแหน่ง และเดินหน้าสร้างระบบอุตสาหกรรมที่ทันสมัย เน้นการขับเคลื่อนด้วยการพัฒนาคุณภาพสูง ให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยียกระดับภาคการผลิต พัฒนาพื้นที่นำร่องในการสร้างอุสาหกรรมรูปแบบใหม่ รวมถึงยกระดับอุตสาหกรรมเดิมให้ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

อีกหนึ่งเรื่องที่จีนให้ความสำคัญคือ การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลคุณภาพสูง เปลี่ยนอุตสาหกรรมเดิมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โดยในรายงานระบุว่ารัฐบาลจีนจะบูรณาการการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับเศรษฐกิจภาคต่างๆอย่างเต็มที่

นอกจากนี้  ยังย้ำเรื่องการให้ความสำคัญกับการการวิจัยและพัฒนา การประยุกต์ใช้ข้อมูลขนาดใหญ่และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเทคโนโลยี AI  และการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม ส่งเสริมด้านการศึกษาและวิทยาศาสตร์สำหรับการพัฒนาคุณภาพสูง และให้ความสำคัญกับการสร้างนักวิทยาศาสตร์และนักนวัตกรรมเพื่อเป็นบุคลากรที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

อีกเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลจีนมุ่งเน้นคือ การส่งเสริมอุปสงค์ภายในประเทศ ส่งเสริมให้เกิดการบริโภคให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีเปิดตัวโครงการที่กระตุ้นการบริโภคตลอดทั้งปี เน้นการส่งเสริมการบริโภคดิจิทัล การบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การบริโภคในด้านสุขภาพ รถยนต์พลังงานใหม่ ผลิตภัณฑ์เชื่อมต่ออัจฉริยะ ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เป็นต้น

เตรียมจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลกลาง 700,000 ล้านหยวน หรือ ประมาณ 3.5 ล้านล้านบาท เพื่อส่งเสริมการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยจีนมีแผนดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เสริมสร้างความร่วมมือในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูงกับประเทศต่างๆ นอกจากนี้ จะกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจทั้งระดับพหุภาคี ทวิภาคี ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจในมิติต่างๆ

นอกจากนี้ รัฐบาลจีน ยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความมั่นคงทางอาหาร โดยตั้งเป้าว่า จะมีผลผลิตธัญพืชกว่า 650 ล้านตัน โดยต้องทำให้การผลิตและการจัดหาธัญพืชและสินค้าเกษตรมีเสถียรภาพ โดยใช้กลไกความร่วมมือกับทางการท้องถิ่นร่วมสร้างความมั่นคงทางอาหาร เพื่อบรรเทาความยากจน ยกระดับคุณภาพชีวิต

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการสำรวจความคิดเห็นของคนในโลกออนไลน์ต่อประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจในการประชุม 2 สภา ผลการสำรวจพบว่า มีคำสำคัญที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสนใจ เช่น ธรรมาภิบาล การจ้างงาน การฟื้นฟูชนบท การรักษาพยาบาล การพัฒนาคุณภาพสูง บำนาญ การศึกษา วัฒนธรรมจีน เป็นต้น

ซึ่งการประชุมสภาปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) การประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 14 ครั้งที่ 2 ที่กำลังดำเนินอยู่ในเวลานี้ จะทำให้ได้ข้อพิจารณาและข้อเสนอแนะรอบด้านจากทุกภาคส่วน ที่ร่วมให้แนวทางเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนให้เติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ    พฤหัสบดี  7  มีนาคม  2567  10:48:59 เข้าชม  1876299 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …