Home ข่าวเด่น ทันใจ จีน เตรียม หนุนเงิน สร้างระบบบริหารจัดการ ‘คาร์บอน ฟุตพริ้นท์’

จีน เตรียม หนุนเงิน สร้างระบบบริหารจัดการ ‘คาร์บอน ฟุตพริ้นท์’

16 second read
0
0
162

ปักกิ่ง, 17 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อเร็ว ๆ นี้ หนังสือพิมพ์ซีเคียวรีตีส์ เดลี (Securities Daily) รายงาน ว่า จีน จะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงิน เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างระบบการจัดการรอยเท้าคาร์บอน หรือ คาร์บอนฟุตพริ้นท์ (carbon footprint) ให้มากขึ้น

ทั้งนี้ รอยเท้าคาร์บอน หมายถึงปริมาณก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด ที่ปล่อยออกมาจากกิจกรรมการดำเนินงานขององค์กรใดองค์กรหนึ่ง

หลายหน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้ร่วมกันเปิดตัวแผนงานดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. เพื่อจัดตั้งระบบการจัดการรอยเท้าคาร์บอนในประเทศ โดยตั้งเป้าจัดตั้งระบบการจัดการรอยเท้าคาร์บอนทั่วไปให้แล้วเสร็จ ภายในปี 2027 และสร้างระบบที่ได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสม กับสถานการณ์การใช้งาน ที่หลากหลายยิ่งขึ้นภายในปี 2030

จีน  สนับสนุนให้องค์กรธุรกิจทางการเงิน คำนวณรอยเท้าคาร์บอนของผลิตภัณฑ์ของตน รวมถึงการปล่อยก๊าซคาร์บอนของโครงการที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ แม่นยำ และทันท่วงที เพื่อให้ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับบริการทางการเงินและการเปลี่ยนผ่านอันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

จีน ยังกระตุ้นให้บรรดาสถาบันการเงิน เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ และบริการทางการเงินที่ยึดโยงกับรอยเท้าคาร์บอน และบรรดาสถาบันการลงทุน และหน่วยงานจัดอันดับยังได้รับการสนับสนุนให้นำผลิตภัณฑ์ ไปใช้ในการสำรวจ เพื่อตรวจสอบสถานะที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านการใช้ตัวชี้วัดทางสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG)

นอกจากนี้ แผนดังกล่าวยังได้กำหนดภารกิจในด้านอื่น ๆ อาทิ การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ และความไว้วางใจร่วมกันในกฎการปล่อยก๊าซคาร์บอนของผลิตภัณฑ์ รวมถึงการเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกันกับประเทศหุ้นส่วน ในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI)

(เรียบเรียง โดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/444047_20240617 , https://en.imsilkroad.com/p/340514.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : จีนเตรียมเผยแผนจัดการ ‘รอยเท้าคาร์บอน’ แบบองค์รวม วันที่ 30 พ.ค. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : อังคาร 18 มิถุนายน 2567  18:16:59 เข้าชม : 1798352 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธี เชิดชูเกียรติ พยาบาลดีเด่นและมุทิตาจิตผู้เกษียณ ชมรมพยาบาล จ.ภูเก็ต ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 18.30 น. นายอานุภาพ เวช … …