Home ข่าวเด่น ดิจิทัล จีน ไฟเขียว ตั้ง ‘เขตความร่วมมือเศรษฐกิจจีน-มองโกเลีย’ หนุน เปิดกว้าง

จีน ไฟเขียว ตั้ง ‘เขตความร่วมมือเศรษฐกิจจีน-มองโกเลีย’ หนุน เปิดกว้าง

15 second read
0
0
113

เมื่อไม่นานนี้ คณะรัฐมนตรีจีน ได้อนุมัติการจัดตั้งเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจจีน-มองโกเลีย เอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อ-ซามินอูด ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจร่วมแห่งที่ 3 ที่ก่อตั้งโดยจีน และประเทศเพื่อนบ้าน

พื้นที่วางแผนของเขตความร่วมมือฯ อยู่ที่ 18.03 ตารางกิโลเมตร อยู่ในฝั่งจีน 9.03 ตารางกิโลเมตร  และอยู่ในฝั่งมองโกเลีย 9 ตารางกิโลเมตร

ในด้านอุตสาหกรรมนั้น จีนจะมุ่งเน้นการค้าระหว่างประเทศ โลจิสติกส์ระหว่างประเทศ ขั้นตอนการนำเข้าและส่งออก การท่องเที่ยวข้ามพรมแดน และบริการสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับความได้เปรียบทางการตลาด เทคโนโลยี และเงินทุน

ส่วนมองโกเลียจะเน้นการพัฒนาโลจิสติกส์สินค้าเทกอง ขั้นตอนการนำเข้าและส่งออก การค้าระหว่างประเทศ และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีความได้เปรียบด้านทรัพยากร สถานที่ตั้ง และนโยบาย

 

นอกจากนี้ เขตความร่วมมือในฝั่งจีนจะใช้นโยบายสนับสนุนที่เกี่ยวข้องเพื่อการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์และยาใหม่ๆ สนับสนุนสถาบันการธนาคารในการจัดตั้ง ส่งเสริมทุนภาคเอกชนในการเข้าสู่อุตสาหกรรมการเงินในภูมิภาค และอื่นๆ

ส่วนเอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อ เขตปกครองตนเองมองโกเลียทางตอนเหนือของจีน จะดำเนินมาตรการหลายประการในอนาคต เพื่อพัฒนาความเชื่อมโยงและการพัฒนาอุตสาหกรรมของเขตเศรษฐกิจ

เขตความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยเร่งความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างจีน และมองโกเลียในด้านการค้า โลจิสติกส์ การผลิต การท่องเที่ยว และบริการ โดยมุ่งสร้างแพลตฟอร์มเปิดระดับสูง สำหรับพื้นที่ชายแดนและจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของระเบียงเศรษฐกิจจีน-มองโกเลีย-รัสเซีย ตลอดจนสร้างต้นแบบสำหรับมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างจีน-มองโกเลีย

(เรียบเรียงโดย Yu Huichen, https://www.xinhuathai.com/silkroad/437645_20240521 , https://eng.yidaiyilu.gov.cn/p/0RERDEAD.html)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี 23 พฤษภาคม  2567  13:54:59 เข้าชม : 1892627 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …