Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ จุดยืนจีน 5 เรื่อง ต่อการเยือนจีนของแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ สหรัฐฯ

จุดยืนจีน 5 เรื่อง ต่อการเยือนจีนของแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ สหรัฐฯ

2 second read
0
0
237

กระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวถึงการเดินทางมาเยือนจีนของนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญของนายหวัง อี้ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่ากระทรวงต่างประเทศของจีน สมาชิกกรมการเมือง และผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระหว่างวันที่ 24-26 เมษายน 2024 ว่า จีนมองความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาโดยมีจุดยืน 5 ประการ  ได้แก่

  1. การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า จีนและสหรัฐอเมริกาเป็นสองประเทศใหญ่ที่ควรมีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างกัน ไม่ควรมีความขัดแย้งหรือการเผชิญหน้าระหว่างกัน ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาควรแนบเน่นยิ่งขึ้น และก้าวไปข้างหน้าบนเส้นทางที่มั่นคง และยั่งยืน โดยทีมการทูตของทั้งสองฝ่ายจะหารือร่วมกันบนพื้นฐานของฉันทามติ 7 ประการ ได้แก่ การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ  การสื่อสารระหว่างกัน  การป้องกันความขัดแย้ง  การปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติ  การร่วมมือในเรื่องที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน  และการสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคี
  2. การเสริมสร้างการหารือ หลังการพบกันของผู้นำจีนและสหรัฐอเมริกาที่ซานฟรานซิสโก ยังมีการหารือพูดคุยอย่างต่อเนื่องในคณะทำงานต่างๆ กว่า 20 ชุด ซึ่งจีนและสหรัฐอเมริกาควรหารือร่วมกันต่อไป เพื่อกระชับความสัมพันธ์แบบทวิภาคี และร่วมกันจัดการความแตกต่างอย่างมีประสิทธิภาพ
  3. ความมุ่งมั่นและความตั้งใจของจีนในการปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ในการพัฒนชาติไม่เปลี่ยนแปลง จีนยืนยันจุดยืนที่ชัดเจนในประเด็นต่างๆ ได้แก่ เรื่องไต้หวัน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสถถานการณ์ในทะเลจีนใต้ เป็นต้น
  4. การส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ทั้งจีนและสหรัฐอเมริกามีการพัฒนาหลายเรื่อง ทั้งในด้านการต่อต้านยาเสพติด การบังคับใช้กฎหมาย วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ การเกษตร สาธารณสุข และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จีนและสหรัฐอเมริกามีผลประโยชน์ร่วมกันอย่างกว้างขวางและสามารถบรรลุความร่วมมือแบบที่ทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์
  5. ในฐานะที่จีนและสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในเวทีโลก จีนขอให้สหรัฐอเมริกาควรทำงานร่วมกับสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อสนับสนุนมติคณะมนตรีความมั่นคง 2728 ผลักดันให้มีการหยุดยิงที่ครอบคลุมฉนวนกาซาโดยเร็วที่สุดและช่วยชีวิตชาวปาเลสไตน์

นอกจากนี้ จีนยังเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาแสดงจุดยืนต่อสถานการณ์ในยูเครน โดยควรมองว่า ปัญหายูเครนไม่ใช่ปัญหาระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ไม่เอาปัญหานี้มาเป็นปัญหาระหว่างสองประเทศ  ขณะที่ประเด็นที่เกี่ยวกับเรื่องซินเจียงและฮ่องกง  เป็นเรื่องกิจการภายในของจีน ขอให้สหรัฐอเมริกาไม่แทรกแซงเรื่องดังกล่าว

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี  25 เมษายน  2567  13:48:59 เข้าชม : 1798536 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …