Home ข่าวเด่น ดิจิทัล “ซิลีคอนวัลเลย์จีน” ขับเคลื่อนนวัตกรรมวิทย์-เทคฯ ระหว่างประเทศ ผ่านการประชุม

“ซิลีคอนวัลเลย์จีน” ขับเคลื่อนนวัตกรรมวิทย์-เทคฯ ระหว่างประเทศ ผ่านการประชุม

29 second read
0
0
125

ปักกิ่ง, 21 พ.ค. (ซินหัว) — จงกวนชุน ศูนย์กลางนวัตกรรมของกรุงปักกิ่ง หรือรู้จักกันอีกชื่อว่า “ซิลีคอนวัลเลย์” (Silicon Valley) ของจีน ตอกย้ำความมุ่งมั่นด้านเปิดกว้างและความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง ด้วยการอ้าแขนต้อนรับผู้ริเริ่มด้านนวัตกรรมจากกว่า 100 ประเทศ และภูมิภาค เข้าร่วมการประชุมจงกวนชุน (Zhongguancun Forum) ประจำปี 2024  โดยภายในงานยังมีการนำเสนอความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนด้วย

การประชุมจงกวนชุนประจำปี 2024 จัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 25-29 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยงานประชุมนี้ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2007 และได้พัฒนาต่อมาจนกลายเป็นเวทีนวัตกรรมที่เปิดกว้างในระดับชาติ และเป็นงานประชุมระดับนานาชาติตลอดหลายปีที่ผ่านมา

การประชุมจงกวนชุนในปีนี้ สถาบันวิทยาศาสตร์สารสนเทศควอนตัมแห่งกรุงปักกิ่ง (Beijing Academy of Quantum Information Sciences) หรือบีเอคิวไอเอส (BAQIS) ได้เปิดตัว “คัวฟู่” (Quafu) รุ่นที่สอง ซึ่งเป็นกลุ่มกำลังการประมวลผลบนระบบคลาวด์ควอนตัม ที่อยู่ในระบบคลาวด์สูงถึง 590 คิวบิต (qubit)

สถาบันวิทยาศาสตร์สารสนเทศควอนตัมแห่งกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยและพัฒนารูปแบบใหม่ ได้จัดแสดงนวัตกรรมใหม่ๆ ทุกครั้งที่เข้าร่วมการประชุมจงกวนชุน

นอกจากนี้ ระบบนิวไซเบอร์ อาร์เรย์ บีเอ็มไอ (NeuCyber Array BMI System) ซึ่งเป็นระบบเชื่อมประสานระหว่างสมองและเครื่องจักร หรือ บีเอ็มไอ (BMI) ซึ่งจีนพัฒนาขึ้นเองก็ได้รับการเปิดตัวในงานประชุมนี้เช่นเดียวกัน

ในปี 2023 เขตจงกวนชุนมีบริษัทเทคโนโลยีที่จัดตั้งขึ้นใหม่ในกรุงปักกิ่งมากถึง 123,000 แห่ง โดยเฉลี่ยแล้วเท่ากับทุก ๆ 5 นาที จะมีการก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีใหม่หนึ่งแห่ง

ย่านจงกวนชุน ได้รับการขนานนามว่า เป็น “ซิลีคอนวัลเลย์จีน” เพราะได้บ่มเพาะบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงระดับประเทศจำนวนมาก รวมถึงบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และบริษัท  “ยูนิคอร์น” ที่มีความโดดเด่น และตัวชีวัดด้านนวัตกรรมหลายรายการก็อยู่ในระดับผู้นำของประเทศ

งานแสดงสินค้าทางเทคโนโลยีนานาชาติจงกวนชุน ปี 2024 (ZGC International Technology Trade Fair) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการประชุมจงกวนชุนในปีนี้ มีการจัดงานประชุมคู่ขนานจำนวน 17 รายการ โดยมีองค์กรนานาชาติ 19 แห่งเข้าร่วม เช่น องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และองค์การสหประชาชาติ (UNESCO) รวมถึงองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) และหน่วยงานรัฐบาลต่างประเทศ

จงกวนชุน ได้ดึงดูดบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่กว่า 300 แห่งให้มาตั้งสำนักงานใหญ่ สำนักงานสาขา และศูนย์วิจัยประจำภูมิภาค ซึ่งจำนวนสำนักงานได้เพิ่มขึ้นจากหลักร้อยสู่หลักพัน

อนึ่ง จงกวนชุนเป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงระดับชาติจำนวน 17,000 แห่ง บริษัทจดทะเบียนกว่า 400 แห่ง บริษัท “ยูนิคอร์น” 85 แห่ง และบริษัทที่มีรายได้เกิน 1 แสนล้านหยวน (ราว 4.98 แสนล้านบาท) จำนวน 11 แห่ง โดยแต่ละแห่งกำลังมุ่งสู่ศูนย์กลางนวัตกรรมโลกอย่างมั่นคง

(เรียบเรียง โดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/437648_20240521 , https://en.imsilkroad.com/p/340069.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : การเปิดตัวความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในระหว่างพิธีเปิดงานประชุมจงกวนชุน ประจำปี 2023 ในกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 25 พ.ค. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี 23 พฤษภาคม  2567  14:08:59 เข้าชม : 1897511 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …