Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ตลาดอีคอมเมิร์ซจีน โตแกร่ง พร้อมแนะแบรนด์ต่างชาติ แค่ “สามขั้นตอน” ก็เจาะตลาดจีนได้

ตลาดอีคอมเมิร์ซจีน โตแกร่ง พร้อมแนะแบรนด์ต่างชาติ แค่ “สามขั้นตอน” ก็เจาะตลาดจีนได้

20 second read
0
0
183

ปักกิ่ง, 2 ก.ค. (ซินหัว) — เอกสารสมุดปกขาว (White Paper) หรือรายงานทางการเกี่ยวกับแนวโน้มการบริโภค การนำเข้าข้ามพรมแดนของจีน ซึ่งเผยแพร่ร่วมกันเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดย เจดี เวิลด์ไวด์ (JD Worldwide) แพลตฟอร์ม สำหรับการบริโภคสินค้านำเข้า และส่งออกแบบครบวงจรภายใต้เจดีดอตคอม (JD.com) ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน และนีลเส็นไอคิว (NielsenIQ) บริษัทด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ระบุ ว่า ภาคอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีน ได้ก้าวเข้าสู่ยุคของ “การพัฒนาไปอีกขั้น” แล้ว

รายงาน ระบุ ว่า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนออนไลน์ ที่ขับเคลื่อนโดยการบูรณาการ ที่รวดเร็วขึ้น และความหนาแน่นที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการมีส่วนร่วมโดยตรงของแบรนด์ต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดระบบนิเวศการค้าข้ามพรมแดน นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ที่สูงขึ้นของผู้บริโภค ยังช่วยส่งเสริมการเติบโตของภาคส่วนนี้ อีกด้วย โดยข้อมูล ระบุ ว่า ผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 80 มีความสนใจซื้อสินค้านำเข้า

สถิติจากกระทรวงพาณิชย์ของจีน รายงาน ว่า ในช่วงห้าปี ที่ผ่านมา อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีนนั้นโตขึ้นกว่าสิบเท่า และมีผู้ประกอบการในตลาดนี้ มากกว่า 120,000 ราย อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการค้าต่างประเทศ แต่ยังเพิ่มทางเลือกของผู้บริโภคด้วย

เอกสารสมุดปกขาว รายงาน ว่า ระหว่างปี 2018 -2023 อีคอมเมิร์ซการนำเข้าข้ามพรมแดนของจีนเพิ่มขึ้นจาก 4.44 แสนล้านหยวน (ราว 2.24 ล้านล้านบาท) เป็น 5.48 แสนล้านหยวน (ราว 2.77 ล้านล้านบาท) และตั้งแต่ปี 2017-2023 ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซนำเข้าข้ามพรมแดนในจีนเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 20 ต่อปี และทำให้ยอดรวมของผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึงสามเท่าในช่วงเวลาข้างต้น แตะที่ 188 ล้านรายในปี 2023

แบรนด์ต่างประเทศแค่ทำ ” 3 ขั้นตอน” ก็เข้าถึงตลาดจีนได้

ด้วยแรงผลักดันจากปัจจัยหลายประการ อาทิ นโยบายที่เอื้ออำนวย โครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น อุปทานที่เพิ่มขึ้น และความต้องการที่หลากหลาย ทำให้แพลตฟอร์มต่างๆ ได้รับการบูรณาการและรวมตัวกันมากขึ้น ซึ่งเป็นการผลักดันให้ภาคอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีนเข้าสู่ยุค “การพัฒนาแบบอัปเกรด”

รายงานฉบับนี้นำเสนอว่าแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีนสามารถให้บริการแก่แบรนด์ต่างประเทศในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ด้วยกลยุทธ์ “สามขั้นตอน” ได้แก่ การทดลองด้วยต้นทุนต่ำ การบ่มเพาะแนวคิดของแบรนด์ และการขยายขนาดธุรกิจของแบรนด์ ซึ่งจะทำให้แบรนด์ต่างประเทศจะสามารถเข้าถึงตลาดจีนได้อย่างง่ายดาย

ยกตัวอย่าง เช่น เจดี เวิลด์ไวด์ (JD Worldwide) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของเจดีดอทคอม (JD.com) ที่ทำให้ลูกค้าชาวจีนสามารถซื้อผลิตภัณฑ์จากประเทศอื่นๆ ได้  ช่วยให้พันธมิตรที่มีศักยภาพ อาทิ ผู้ประกอบการ และผู้ค้าปลีกที่ไม่มีทีมงานในท้องถิ่น หรือไม่มีตัวแทนในประเทศจีน ได้รับการอำนวยความสะดวกด้านห่วงโซ่อุปทาน และความเชี่ยวชาญด้านการค้าปลีกของเจดีดอทคอม เพื่อเข้าถึงตลาดจีน ได้อย่างรวดเร็วด้วยต้นทุนที่ต่ำลง  รวมถึงใช้ประโยชน์จากระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพ และทรัพยากรทางการตลาดอื่น ๆ ที่หลากหลายของเจดีดอทคอม เพื่อเริ่มต้นการขายออนไลน์และขยายขนาดได้อย่างรวดเร็ว

(เรียบเรียง โดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/447468_20240702 , https://en.imsilkroad.com/p/340725.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : ท่าเรือเทียนจิน ริมชายฝั่งทะเลโป๋ไห่ของเทศบาลนครเทียนจิน ทางตอนเหนือของจีน วันที่ 2 ก.พ. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี 4  กรกฎาคม 2567  12:32:59 เข้าชม : 1897544 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธี เชิดชูเกียรติ พยาบาลดีเด่นและมุทิตาจิตผู้เกษียณ ชมรมพยาบาล จ.ภูเก็ต ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 18.30 น. นายอานุภาพ เวช … …