Home ข่าวเด่น ทันใจ ต่างชาติ ชม บริการชำระเงิน สุดสะดวก ในงาน ‘กว่างโจวแฟร์’

ต่างชาติ ชม บริการชำระเงิน สุดสะดวก ในงาน ‘กว่างโจวแฟร์’

23 second read
0
0
292

ปักกิ่ง, 17 พ.ค. (ซินหัว) — งานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกแห่งประเทศจีน (กว่างโจวแฟร์) ครั้งที่ 135 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 เม.ย.-5 พ.ค. ในนครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน โดยในระยะที่หนึ่ง ระหว่างวันที่ 15-19 เม.ย. มีผู้ร่วมงานจากประเทศและภูมิภาคต่างๆ 122 แห่ง ราว 125,440 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนถึงร้อยละ 23.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของครั้งก่อนหน้า

ก่อนงานกว่างโจวแฟร์ กระทรวงพาณิชย์ของจีน (MOC) ได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับวิธีการชำระเงินของนักธุรกิจต่างชาติในกว่างโจว พบว่าเงินสดครองสัดส่วนถึงร้อยละ 52 ส่วนการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือและบัตรธนาคารอยู่ที่ร้อยละ 33 และ 15 ตามลำดับ สืบเนื่องจากผลการสำรวจดังกล่าว จีน จึงได้จัดเตรียมเพื่อรองรับการชำระเงินที่สะดวกขึ้น ณ สถานที่จัดงาน ผู้ร่วมงานชาวจอร์แดนได้แลกเปลี่ยนเงินยูโร เป็นเงินหยวนด้วยเครื่องแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอัตโนมัติ ขณะที่เควิน ผู้ร่วมงานชาวต่างชาติอีกคนเลือกที่จะเติมเงินใน “ฮาร์ดวอลเล็ตเงินหยวน” ในรูปแบบของบัตรธนาคาร ซึ่งสามารถเสร็จสิ้นขั้นตอนการชำระเงินได้ด้วยการแตะที่เครื่องชำระเงิน (POS) โดย ระบุ ว่า บัตรนี้ มีประโยชน์มาก

มาร์วินจากฟิลิปปินส์ ได้เสียบบัตรวีซ่าของตนเอง ในเครื่องชำระเงิน เพื่อชำระค่ากาแฟได้อย่างไร้รอยต่อ โดยธนาคารไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์ สาขากว่างตง ได้ติดตั้งเครื่องชำระเงิน 50 เครื่อง ภายในงาน ที่สามารถรับบัตรเครดิตต่างประเทศได้หลากหลายประเภท ช่วยอำนวยความสะดวกในการชำระเงินโดยตรงของชาวต่างชาติที่สำนักงานบริการ ร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหารต่าง ๆ

นอกจากนี้ ธนาคารฯ ยังได้อัปเดต “ห้องนิทรรศการดิจิทัล 3 มิติ” บนเว็บไซต์ทางการของงาน เพื่อให้บริการทางการเงินออนไลน์ เช่น การชำระเงินระหว่างประเทศ บริการการค้าต่างประเทศ และบริการเชื่อมต่อระหว่างผู้ค้าและลูกค้า

โอลิเวอร์ ผู้ร่วมงาน ได้เปิดบัญชีธนาคารกับธนาคารกว่างโจว (Bank of Guangzhou) ก่อนได้รับแบบฟอร์มและคำแนะนำในการเปิดบัญชีธนาคารเป็นภาษาอังกฤษ ขณะที่พนักงานก็สื่อสารกับเขาเป็นภาษาอังกฤษเช่นกัน

บรรดาสถาบันการเงินที่งานต่างสัมผัสได้ถึงความสนใจของนักธุรกิจต่างชาติ โดยเหยาเซวียน ผู้จัดการธนาคารแบงก์ออฟไชน่า (BOC) สาขางานกว่างโจวแฟร์ ระบุว่าตั้งแต่วันที่ 15-18 เม.ย. บูธของธนาคารฯ ได้รองรับชาวต่างชาติราว 2,000 คน สำหรับบริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและบริการถอนเงินสด โดยมีบัญชีที่เปิดใหม่มาก ถึง 130 บัญชี

ผู้ร่วมงานจากไทยยังได้แสดงความชื่นชมอย่างตื่นเต้นกับการชำระเงินที่ง่ายและสะดวกในจีน โดยกล่าวว่า “เนื่องจากจีนและไทยเปิดตัวนโยบายฟรีวีซ่าและมีอาลีเพย์ (Alipay) ที่เชื่อมต่อกับบัตรธนาคารของไทย ทั้งการเดินทางและการบริโภคก็เลยเป็นเรื่องง่าย อาลีเพย์ก็เหมือนกับเครื่องมือที่ใช้ง่ายและใช้สะดวกรวดเร็ว”

ด้านวีแชต เพย์ (Wechat Pay) ยังได้เปิดตัวโครงการรณรงค์ระยะเวลาหนึ่งเดือนในกว่างโจวเพื่อสนับสนุนงานดังกล่าว เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการสร้างความเชื่อมโยงของบัตรสำหรับใช้ชำระเงินและได้จัดตั้งจุดให้ข้อมูลที่ให้บริการภาษาอังกฤษด้วย

(เรียบเรียง โดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/436851_20240517 , https://en.imsilkroad.com/p/339900.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(ภาพจาก Huang Aidi: เจ้าหน้าที่ธนาคารแบงก์ออฟไชน่า (BOC) ที่งานกว่างโจวแฟร์ กำลังช่วยลูกค้าต่างชาติแลกเงิน  ที่ตู้อัตโนมัติ)

(ภาพ จาก Chen Jiajia: เจ้าหน้าที่ธนาคารไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์ กำลังตั้งค่าเครื่องชำระเงิน ให้กับ ร้านค้า เพื่อให้รองรับบัตรเครดิตต่างประเทศ)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 17 พฤษภาคม  2567  20:00:00 เข้าชม : 1698442 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …