Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ถอดรหัส การสร้างแบรนด์ เมือง “ฮาร์บิน” ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว จากทั่วโลก

ถอดรหัส การสร้างแบรนด์ เมือง “ฮาร์บิน” ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว จากทั่วโลก

9 second read
0
0
237

เวลานี้ เมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียง ทางตอนเหนือของจีน กลายเป็นจุดหมายปลางทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวจีน และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ข้อมูล จาก สำนักงานการท่องเที่ยว การกระจายเสียง และวัฒนธรรมของฮาร์บิน ระบุ ว่า ในช่วงวันหยุดปีใหม่ 3 วัน ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2023 – 1 มกราคม 2024 มีนักท่องเที่ยวมาเยือนฮาร์บินกว่า 3 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 4,150 ล้านบาท

ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน 8 วัน มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวฮาร์บิน จำนวน กว่า 10 ล้านครั้ง มากกว่าปีที่ผ่านมา 81.7 % สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว กว่า 77,000 ล้านบาท สูงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 235 %

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจากสนามบินนานาชาติฮาร์บิน ไท่ผิง ระบุว่า ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน มีเที่ยวบินมากกว่า 4,107 เที่ยวบิน ผู้โดยสารกว่า 676,000 คน ขณะที่ Meituan ระบุว่า เมืองที่มีการจองการท่องเที่ยวผ่านทางเว็บไซต์ Meituan อันดับ 1 ในโซนตะวันออกเฉียงเหนือของจีน คือ ฮาร์บิน สูงขึ้นกว่าปีก่อนถึง 130.2% เช่นเดียวกับ Trip.com ที่ระบุว่า ยอดจองการเดินทางไปฮาร์บินในช่วงเทศกาลตรุษจีนมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 14 ท่า

กระแสการท่องเที่ยวฮาร์บินที่เป็นที่นิยมในเวลานี้ มาจากการสร้างแบรนด์ “ฮาร์บิน” ให้เป็นเมืองน่าเที่ยว ที่เกิดจากความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ตั้งแต่ทางการเมืองฮาร์บิน ผู้ประกอบการ และชาวเมืองฮาร์บิน

แน่นอนว่า “ฮาร์บิน” เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกว่าเป็น “เมืองแห่งน้ำแข็ง” เพราะเป็นเมืองที่มีฤดูหนาวยาวนานตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเมษายน ฮาร์บินยังมีชื่อเสียงจากการจัดงานเทศกาลหิมะและน้ำแข็งระดับโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม เช่น แม่น้ำซงหัว ที่ในช่วงฤดูหนาว น้ำในแม่น้ำจะเป็นน้ำแข็ง เกาะพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงการแกะสลักน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน นอกจากนี้ฮาร์บินยังมีอาคารที่มีสถาปัตยกรรมโดดเด่น สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์  เช่น โบสถ์เซนต์โซเฟีย โบสถ์ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบรัสเซีย ที่เป็นหนึ่งในแลนมาร์กสำคัญของฮาร์บิน ถนนคนเดินจงหยางที่เต็มไปด้วยเสน่ห์และสีสันของเมือง พิพิธภัณฑ์สัตว์ฮาร์บิน โพลาร์แลนด์ (Harbin Polarland) สวนสนุกโลกน้ำแข็ง และหิมะฮาร์บิน ( Harbin Ice-Snow World)  เป็นต้น

ทางการเมืองฮาร์บิน วางแผนที่จะสร้างแบรนด์ “ฮาร์บิน” ให้อยู่ในใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยการสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยวที่เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสฮาร์บินได้ในทุกฤดู นอกจากกิจกรรมหิมะและน้ำแข็งในฤดูหนาวแล้ว ฤดูร้อนก็มียังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม เช่น แม่น้ำซงหัว และวิถีท้องถิ่นของชาวฮาร์บินที่มีเสน่ห์ และกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดงานเทศกาลอาหารที่ฮาร์บิน

หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของฮาร์บิน ยังประชาสัมพันธ์แบรนด์เมือง “ฮาร์บิน” ให้เป็นที่รู้จักผ่านทางโซเชียลมีเดีย ทำให้ฮาร์บินกลายเป็นไวรัล ที่ชวนคนรุ่นใหม่ ให้มาสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยว ที่ไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ หน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการยังช่วยกันทำให้ฮาร์บินเป็นเมืองน่าเที่ยวในราคาน่ารัก สมเหตุสมผล จึงทำให้นักท่องเที่ยวต้องปักหมุดอยากมาเยือนฮาร์บิน

และที่สำคัญ คือ การอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวฮาร์บิน โดยปีนี้ทางการเมืองฮาร์บินเพิ่มการดูแลความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวด้วยการปูพรมที่ทางเดินบริเวณ central street เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเสี่ยงลื่นล้ม การให้บริการที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ มีบรรยากาศที่ร้านค้า ร้านอาหารหลายแห่งจัดเตรียมขนม และชาขิงร้อน ๆ ให้นักท่องเที่ยวจิบคลายหนาว รวมถึงชาวเมืองฮาร์บินหลายคน ขอมาทำหน้าที่อาสาสมัคร ช่วยให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยวอย่างแข็งขัน

ทั้งหมดก็เพื่อให้นักท่องเที่ยว มีรอยยิ้มจากบริการที่ประทับใจ  ทำให้นักท่องเที่ยวรับรู้แบรนด์เมือง “ฮาร์บิน”ว่าเป็น “เมืองหิมะอันอบอุ่น” ที่น่ามาเยือน

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  23  กุมภาพันธ์  2567  15:38:59 เข้าชม  1875922 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …