Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ถอดรหัส ความสำเร็จ ในการพัฒนา รถไฟความเร็วสูง Fuxing ของจีน

ถอดรหัส ความสำเร็จ ในการพัฒนา รถไฟความเร็วสูง Fuxing ของจีน

32 second read
0
0
213

China Railway Group ใช้เวลา 11 ปี ในการพัฒนารถไฟความเร็วสูงสัญชาติจีน ที่มีการพัฒนาคุณภาพ อย่างต่อเนื่อง จนวันนี้จีน มีรถไฟความเร็วสูง ให้บริการครอบคลุมมณฑลต่าง ๆ กว่า 30 มณฑล และยังช่วยพัฒนารถไฟความเร็วสูงให้แก่หลายประเทศ

ความสำเร็จในการพัฒนารถไฟความเร็วสูง Fuxing ด้วยเทคโนโลยีของจีน ทำให้โครงการรถไฟความเร็วสูง Fuxing ที่รับผิดชอบโดย China Railway Group ได้รับรางวัลพิเศษ รางวัลความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการประชุมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (National Science and Technology Conference) และการประชุมรางวัลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (National Science and Technology Awards Conference) ประจำปีนี้ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-25 มิถุนายน ที่ผ่านมา

สำนักข่าว China Daily รายงาน ว่า โครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูงของจีน เริ่มขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2013  และอีก 2 ปีต่อมา ในเดือนมิถุนายน 2015 จีนพัฒนารถไฟความเร็วสูงสำเร็จ 2 ขบวน จากนั้น เดือนกรกฎาคม 2016 จีนประสบความสำเร็จในการทดสอบรถไฟความเร็วสูง 2 ขบวน สายเจิ้งโจว ซูโจว ที่วิ่งด้วยความเร็ว 420 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นครั้งแรกของโลก

วันที่ 25 มิถุนายน 2017 รถไฟความเร็วสูงของจีน ได้รับการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ ว่า “Fuxing Express” และมีการให้บริการรถไฟความเร็วสูง Fuxing ที่วิ่งด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตร ในหลายเส้นทาง อาทิ เส้นทางปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง-เทียนจิน ปักกิ่ง-จางเจียโข่ว และเฉิงตู-ฉงชิ่ง เป็นต้น

เบื้องหลังความสำเร็จในการพัฒนารถไฟความเร็วสูง Fuxing คือ การลงทุนด้านการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง หลายด้าน ทั้งด้านการพัฒนาความเร็ว แรงต้านทาน ความเสถียร การลดเสียงรบกวน ระบบเบรก ระบบความปลอดภัย และการบำรุงรักษา จนได้รถไฟความเร็วสูงที่มีมาตรฐาน ระดับโลก

จีน ยังสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ครบวงจรในพัฒนารถไฟความเร็วสูง ทำให้จีนมีจุดแข็งในด้านการผลิตชิ้นส่วน อุปกรณ์ อะไหล่ต่างๆ ของรถไฟความเร็วสูง โดย China Railway Group พัฒนารถไฟความเร็วสูง Fuxing ที่มีความเร็วแตกต่างกันในหลายรุ่นอย่างต่อเนื่อง เช่น รุ่นที่วิ่งด้วยความเร็ว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และรุ่นที่วิ่งด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และล่าสุด ยังมีการพัฒนรถไฟความเร็วสูง Fuxing CR450 รุ่นใหม่ที่สามารถทำความเร็วสูงสุด ได้ถึง 450 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นอกจากนี้ China Railway Group ยังให้ความสำคัญกับการยกระดับบริการ และการสร้างประสบการณ์การเดินทางที่ดี ให้กับผู้โดยสาร ด้วยการออกแบบห้องโดยสาร เก้าอี้ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ บนรถไฟให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้โดยสารมากที่สุด

ในปี 2023 มีรถไฟความเร็วสูง Fuxing ให้บริการทั้งหมด 1,194 ขบวน โดยวิ่งเป็นระยะทางรวมกว่า 2,300 ล้านกิโลเมตร ให้บริการผู้โดยสารใน 31 มณฑล เป็นจำนวน กว่า 2.2 พันล้านคน  นอกจากนี้ China Railway Group ยังพัฒนารถไฟความเร็วสูงส่งออกไปหลายประเทศ เช่น รถไฟความเร็วสูง จาการ์ตา-บันดุง อินโดนีเซีย ที่ให้บริการ เมื่อเดือนตุลาคม 2023 และรถไฟความเร็วสูงฮังการี-เซอร์เบีย ที่เพิ่งเปิดตัว เดือนมิถุนายน 2024

ความก้าวหน้าในการพัฒนารถไฟความเร็วสูง Fuxing ในระดับโลกของจีน ไม่เพียงช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต ด้านการเดินทาง แต่ยังเป็นสิ่งยืนยันถึงความสำเร็จ ในการพัฒนาจีน ด้วยการสร้างนวัตกรรม ตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพสูงของจีน เพื่อนำจีนไปสู่ความทันสมัย

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย ภาพ : CGTN

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 28  มิถุนายน 2567  19:31:59 เข้าชม : 1897624 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธี เชิดชูเกียรติ พยาบาลดีเด่นและมุทิตาจิตผู้เกษียณ ชมรมพยาบาล จ.ภูเก็ต ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 18.30 น. นายอานุภาพ เวช … …