Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ทำไมฮ่องกง จึงเป็นจุดหมายปลายทาง ของนักลงทุน ทั่วโลก

ทำไมฮ่องกง จึงเป็นจุดหมายปลายทาง ของนักลงทุน ทั่วโลก

40 second read
0
0
246

ฮ่องกง ยุคหลังโควิด-19 กำลังได้รับการขับเคลื่อน ให้เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน และการทำธุรกิจในระดับโลก  โดย Invest Hong Kong (InvestHK) หน่วยงานรัฐบาล ที่รับผิดชอบเรื่องการสนับสนุน และอำนวยความสะดวกแก่ธุรกิจต่างประเทศที่ต้องการจะดำเนินธุรกิจในฮ่องกง เพิ่งจัดงาน Thailand-Hong Kong Business Forum ที่กรุงเทพฯ เพื่อให้ข้อมูลด้านการค้า การลงทุน และธุรกิจต่างๆ ในฮ่องกง สำหรับผู้สนใจชาวไทย โดยนำเสนอความน่าสนใจ และจุดแข็งของฮ่องกงในการดำเนินธุรกิจหลายด้าน ได้แก่

การเดินทางทางอากาศที่สะดวก

ฮ่องกง มีสายการบิน กว่า 120 สายการบิน ที่ให้บริการในเส้นทางต่างๆ เชื่อมฮ่องกง กับ 220 จุดหมายปลายทาง 50 เมืองใหญ่ทั่วโลก แต่ละปีมีผู้เดินทางมาฮ่องกงกว่า 72 ล้านคน ปัจจุบัน การท่าอากาศยานฮ่องกงมีการให้บริการรันเวย์ 3 รันเวย์ ที่เพียงพอในการรองรับผู้โดยสารกว่า 100 ล้านคน

โครงสร้างพื้นฐานที่เพียบพร้อม

การเดินทางระหว่างฮ่องกง-จีน มีหลายวิธี โดยการเดินทางผ่านสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางระหว่างฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ โดยใช้เวลาเดินทางจากฮ่องกงไปกวางตุ้งเพียง 45 นาที นอกจากนี้ ยังมีรถไฟความเร็วสูงกวางตุ้ง-เซินเจิ้น-ฮ่องกงเป็นเมืองศูนย์กลางการเงินของภูมิภาค

ฮ่องกง มี Financing and asset management service center ที่ให้บริการนักธุรกิจ นักลงทุน และยังมี Shanghai-Hong Kong Stock Connect และ Shenzhen-Hong Kong Stock Connect ที่ให้นักลงทุนซื้อขายหุ้นได้อย่างสะดวกจากตลาดหลักทรัพย์

ทางการจีน และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ยังมีแผนพัฒนาฮ่องกงในด้านต่าง ๆ เช่น

โครงการข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) มีแผนในการพัฒนาฮ่องกงทั้งด้านการค้า กาลงทุน ด้านโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางบกและทางทะเล  การพัฒนาพื้นที่อ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า

ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ซึ่งพื้นที่นี้ประกอบด้วยฮ่องกง มาเก๊า และ 8 เมืองของมณฑลกวางตุ้ง ที่มีประชากรประมาณ 72 ล้านคน มีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) รวมกันกว่า 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนและของโลก

ข้อตกลงเขตการค้าเสรีฮ่องกง-อาเซียนตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีฮ่องกง-อาเซียน ทำให้ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีสำหรับสินค้าหลายรายการ ผู้ที่ทำธุรกิจที่ฮ่องกงยังสามารถเดินทางและอาศัยในประเทศอาเซียนได้อย่างสะดวกเป็นเวลา 90 วันด้วย

การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี

ฮ่องกง กำลังขับเคลื่อนนวัตกรรม และเทคโนโลยีหลายด้าน ทั้งด้านหุ่นยนต์และเทคโนโลยี AI เทคโนโลยีการเงิน (Fintech) เมืองอัจฉริยะ ชีวการแพทย์ (biomedicine) การลงทุนสร้างเขตเทคโนโลยีและนวัตกรรมฮ่องกง-เซินเจิ้น ที่ Lok Ma Chau Loop มีแผนการส่งเสริมผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยี มีกองทุนพัฒนาการลงทุนด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยี มีโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ เป็นต้น

Alpha Lau Director-General of Investment Promotion, InvestHK ยังกล่าวในงานนี้ ว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 ในปีที่ผ่านมา GDP ของฮ่องกงเติบโตขึ้น 3.2 % ตัวเลขการบริโภค การลงทุน การนำเข้าเติบโตสูงขึ้น และคาดว่าปีนี้ GDP ของฮ่องกงเติบโตขึ้น 3.5 %

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างไทย และฮ่องกง มีความสัมพันธ์ในหลายเรื่อง อาทิ ด้านการค้า ในปีที่ผ่านมา ฮ่องกง เป็นตลาดส่งออกอันดับ 7 มีมูลค่าการค้ารวม ที่ 13,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ในด้านการลงทุน ฮ่องกงเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ อันดับ 8 ด้วยมูลค่าการลงทุนในไทยกว่า 23,000 ล้านบาท

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

อ้างอิง :  InvestHK

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  22  มีนาคม  2567  16:54:59 เข้าชม  1895729  ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …