Home ข่าวรอบเกาะภูเก็ต นายก อบจ.ภูเก็ต ร่วมแถลงข่าว โครงการความเป็นกลาง ทางคาร์บอนเมืองเก่าภูเก็ต

นายก อบจ.ภูเก็ต ร่วมแถลงข่าว โครงการความเป็นกลาง ทางคาร์บอนเมืองเก่าภูเก็ต

2 second read
0
0
238

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าไลม์ไลท์ ภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการความเป็นกลางทางคาร์บอนเมืองเก่าภูเก็ต โดยมี นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธาน มูลนิธิพัฒนาการท่องเที่ยวยั่งยืน นายประสิทธิ์ สินเสาวภาคย์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายดอน ลิ้มนันทพิสิฐ ประธาน ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต สำนักงาน สิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 15 กรมควบคุมมลพิษ และสำนักงาน ข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) ร่วมการแถลงข่าว

นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า อบจ.ภูเก็ต ได้วางยุทธศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมไว้หลายโครงการ และถือว่าสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต โดยปัจจุบัน อบจ.ภูเก็ต ได้จัดสรรงบประมาณเครื่องแปรสภาพขยะอินทรีย์เป็นสารปรับปรุงดิน มีความสามารถในการรองรับ 5 ตันต่อวัน โดยได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง และวางแผนในการจัดสรรงบประมาณจัดหาเครื่องแปรสภาพขยะอินทรีย์เป็นสารปรับปรุงดินประจำพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการแยกขยะอินทรีย์ออกจากขยะทั่วไป และช่วยในการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการจัดการขยะอินทรีย์

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธาน มูลนิธิพัฒนาการท่องเที่ยวยั่งยืน กล่าวว่า ตามที่ประเทศไทย ได้ประกาศต่อหน้าประชาคมโลกในการประชุม COP 26 ว่า จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี 2050 และบรรลุคาร์บอนสุทธิ ในปี 2065 นั้น จังหวัดภูเก็ตในฐานะเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ได้เริ่มดำเนินการในพื้นที่ถนนถลาง เพื่อศึกษาและประยุกต์รูปแบบ ก่อนที่จะขยายผลไปในพื้นที่ต่าง ๆ ของจังหวัดภูเก็ต โดยได้ร่วมมือกับชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต สำนักงานสิ่งแวดล้อม และควบคุมมลพิษที่ 15 กรมควบคุมมลพิษ และสำนักงานข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) โดยได้เริ่มต้นศึกษาปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์อันเกิดจากแหล่งปล่อยสำคัญ 4 แหล่ง ได้แก่ จากยานพาหนะ จากน้ำเสีย จากปริมาณการใช้ไฟฟ้า และจากปริมาณขยะ และจะดำเนินการปรับลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ จากแหล่งทั้ง 4 แหล่ง ให้ได้ 30 % ภายใน 12 เดือน โดยจะมีการวัดผลทุก ๆ 3 เดือน

ทั้งนี้ มูลนิธิฯ จะนำถุงขยะ 4 สี แจกให้กับชุมชนย่านเมืองเก่า เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยและประกอบกิจการในถนนถลางได้ร่วมมือกันแยกขยะอย่างเข้มขัน โดยทางเทศบาลนครภูเก็ตจะดำเนินการจัดเก็บตามปกติ และแยกส่วนขยะอินทรีย์ที่ใส่ถุงเขียวไว้ต่างหาก และ อบจ.ภูเก็ต จะดำเนินการรับขยะอินทรีย์ ไปแปรสภาพเป็นสารปรับปรุงดิน ต่อไป และถุงสีชมพูจะจัดไว้ให้ผู้ประกอบการได้ตักไขมันจากถุงดักไขมันไว้ เพื่อให้บ่อบำบัดน้ำเสียรวมของเทศบาลนครฯ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อบจ.ภูเก็ต ดูแล ประชาชน

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  2  กุมภาพันธ์  2567  23:02:59 เข้าชม : 1589422 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวรอบเกาะภูเก็ต
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …