Home ข่าวเด่น ทันใจ นิทรรศการ “เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า” เปิดตัวที่ อเมริกา เม็กซิโก และเนเธอแลนด์

นิทรรศการ “เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า” เปิดตัวที่ อเมริกา เม็กซิโก และเนเธอแลนด์

31 second read
0
0
200

ปักกิ่ง, 15 มี.ค. (ซินหัว) — ชุดนิทรรศการนานาชาติ ที่จัดแสดงผลงานเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า หรือที่รู้จักกันในชื่อภาษาฝรั่งเศส “บลอง เดอ ชีน” (Blanc de Chine) จะถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 22 มี.ค. ในประเทศสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และเนเธอร์แลนด์

กิจกรรมส่งเสริมการขายในครั้งนี้ มีเป้าหมาย เพื่อเพิ่มชื่อเสียงของเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า ในระดับสากล สร้างแบรนด์เครื่องเคลือบดินเผาเต๋อฮว่า ให้เป็นที่ีรู้จักในระดับนานาชาติ และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของอุตสาหกรรมเครื่องลายคราม

อำเภอเต๋อฮว่า ตั้งอยู่ในฝูเจี้ยน มณฑลชายฝั่งทางตะวันออกของจีน มีชื่อเสียงด้านมรดกการผลิตเครื่องเคลือบสีขาว ที่มีมายาวนาน กว่า 3,700 ปี เครื่องเซรามิกเต๋อฮว่าถูกส่งออกไปต่างประเทศ ตั้งแต่ยุคราชวงศ์ซ่ง (ปี 960-1279) และราชวงศ์หยวน (ปี 1271-1368) ต่อมาในสมัยราชวงศ์หมิง เครื่องลายครามสีขาวเต๋อหัวถูกชาวฝรั่งเศส ขนานนาม ว่า “บลอง เดอ ชีน (สีขาวจากจีน)” และได้รับชื่อเสียงก้องไกลไปทั่วโลก

ฟางจวิ้นชิน นายอำเภอเต๋อฮว่า กล่าวว่า เครื่องเคลือบเต๋อฮว่าถือเป็นสื่อกลาง สัญลักษณ์ และเปรียบดั่งนามบัตรสำหรับการเผยแพร่วัฒนธรรมจีนสู่โลกภายนอก พร้อมเสริมว่า อำเภอเต๋อฮว่า คาดว่า จะใช้โอกาสในการขยายการดำเนินงานไปทั่วโลก พร้อมกระชับความร่วมมือกับพันธมิตรจากนานาประเทศ

ปัจจุบัน อำเภอเต๋อฮว่ามีบริษัทผู้ประกอบการเซรามิกมากกว่า 4,000 ราย โดยมีขนาดภาคอุตสาหกรรมมูลค่ามากถึง 5.77 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.86 แสนล้านบาท) อำเภอแห่งนี้ยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิต และส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องลายครามรายใหญ่ที่สุดของจีน โดยส่งออกไปยังประเทศและภูมิภาคต่างๆ 190 แห่งทั่วโลก

นิทรรศการนี้ ร่วมกันจัดโดยพิพิธภัณฑ์ฝูเจี้ยน สมาคมอเมริกัน-ฝูเจี้ยน (United Association of American Fujianese) และสมาคมการค้าเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า (Dehua Ceramic Trade Association) โดยได้รับการสนับสนุนด้านสื่อจากกลุ่มสื่อเศรษฐกิจเฮรัลด์แห่งอเมริกาเหนือ (North American Economic Herald Media Group) และเป็นส่วนหนึ่งของการการเดินทางจัดนิทรรศการระดับนานาชาติระยะเวลานาน 5 ปี

ผู้ผลิตเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า วางแผนที่จะให้การเดินสาย จัดนิทรรศการครั้งนี้ ครอบคลุม กว่า 20 ประเทศ และภูมิภาค โดยนิทรรศการนานาชาติ รอบปฐมฤกษ์ จัดขึ้น ณ เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนสิงหาคมปี ที่ผ่านมา

(เรียบเรียง โดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/424564_20240315 , https://en.imsilkroad.com/p/339152.html, https://eng.yidaiyilu.gov.cn/p/0RBHHDPE.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า “ธิดาแห่งท้องทะเล”)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  15  มีนาคม  2567  20:00:00 เข้าชม  1798552 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …