Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ : การท่องเที่ยวเป็นกําลังสําคัญ ต่อความเจริญรุ่งเรืองของโลก

บทวิเคราะห์ : การท่องเที่ยวเป็นกําลังสําคัญ ต่อความเจริญรุ่งเรืองของโลก

4 second read
0
0
327

รายงานการวิจัยการท่องเที่ยวล่าสุดของโลก จากฟอรั่มเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum:WEF) ระบุว่า การท่องเที่ยวของทั่วโลกในปี 2024 นี้ ได้รับอานิสงส์จากการยกเลิกข้อจำกัดการเดินทาง ที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาด ความต้องการการท่องเที่ยวอันมหาศาล จํานวนนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ และความสำคัญของการท่องเที่ยวมีต่อจีดีพีของทั่วโลก คาดว่า จะกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด

เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ฟอรั่มเศรษฐกิจโลกและมหาวิทยาลัยเซอร์รีย์ของอังกฤษได้ร่วมกันเผยแพร่รายงานดัชนีการพัฒนาการท่องเที่ยวประจำปี 2024 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยวิเคราะห์สภาพการพัฒนาและแนวโน้มของการท่องเที่ยวของ 119 ประเทศทั่วโลก

รายงานดังกล่าว ระบุ ว่า ประเทศที่มีรายได้สูงในยุโรปและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังคงเป็นผู้นําในการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของโลก ในบรรดา 30 ประเทศที่ได้คะแนนสูงสุดปรากฏว่า 26 ประเทศเป็นประเทศที่มีรายได้สูง เป็นประเทศในยุโรป 19 ประเทศ ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 7 ประเทศ ในทวีปอเมริกา 3 ประเทศ และอีก 1 ประเทศ คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ซึ่งอยู่ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ นอกจากนี้ ประเทศ 10 อันดับแรกในดัชนีการพัฒนาการท่องเที่ยวในปี 2024 ได้แก่ สหรัฐอเมริกาสเปน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ออสเตรเลียเยอรมนี สหราชอาณาจักร จีน อิตาลี และสวิตเซอร์แลนด์

ผลการวิจัยแสดงให้เห็น ว่า ประเทศที่มีรายได้สูงโดยทั่วไป ยังคงรักษาสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการพัฒนาการท่องเที่ยว รวมถึงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้อ ตลาดแรงงานที่มีชีวิตชีวา นโยบายการพัฒนาการท่องเที่ยวที่เปิดกว้าง โครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง และสถานที่ท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ทั้งทางธรรมชาติ และวัฒนธรรม รายงานดังกล่าวยัง ระบุ ว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกคาดว่าจะฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดในช่วงการแพร่ระบาด และสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด สาเหตุหลักมาจากความต้องการเดินทางทั่วโลก ที่เพิ่มขึ้น และจํานวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น  นอกจากนี้ สภาพแวดล้อมระหว่างประเทศที่เปิดกว้างมากขึ้น ความสนใจ และการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมก็เป็นปัจจัยที่ผลักดันให้การท่องเที่ยวระหว่างประเทศฟื้นตัว

รายงานดังกล่าว ยังระบุด้วย ว่า แม้จะฟื้นตัวจากผลกระทบของวิกฤตสาธารณสุขทั่วโลก แต่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายประการ ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงของเศรษฐกิจมหภาคที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ภูมิรัฐศาสตร์ และสิ่งแวดล้อมตลอดจนผลกระทบจากเทคโนโลยีดิจิทัลที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น ข้อมูลขนาดใหญ่และปัญญาประดิษฐ์ นอกจากนี้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานยังไม่ได้รับการแก้ไข ปริมาณการขนส่งทางอากาศ การลงทุน ประสิทธิภาพการผลิต และอุปทานอื่น ๆ ยังไม่ทันกับการเติบโตของอุปสงค์ ประกอบกับผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อทั่วโลก ความไม่สมดุลเหล่านี้ ก่อให้เกิดการขึ้นราคา และสร้างปัญหาด้านการบริการมากขึ้น

รายงานฉบับนี้ เน้นย้ำ ว่า แม้จะมีความก้าวหน้าอย่างมาก แต่ประเทศกําลังพัฒนายังคงจําเป็นต้องลงทุนจํานวนมากเพื่อปิดช่องว่างกับประเทศที่มีรายได้สูงในแง่ของสภาพแวดล้อมการท่องเที่ยว และส่วนแบ่งการตลาด ด้วยเหตุนี้แนวทางที่เป็นไปได้คือการใช้ทรัพย์สินทางธรรมชาติและวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน เทียบกับปัจจัยอื่น ทรัพย์สินทางธรรมชาติและวัฒนธรรมมีความสัมพันธ์น้อยกับระดับรายได้ประชาชาติ ทําให้ประเทศกําลังพัฒนามีโอกาสพึ่งพาการท่องเที่ยวในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจ

รายงานฉบับนี้ ยังได้ระบุความเสี่ยงต่างๆ ที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งรวมถึงความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ ความวุ่นวายทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อและสภาพอากาศที่รุนแรง นอกจากนี้ การท่องเที่ยวมีลักษณะฤดูกาลที่เด่นชัด  ความแออัดยัดเยียดตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ และการปล่อยมลพิษมีความเป็นไปได้จะคืนสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด ประเด็นเหล่านี้สร้างความตระหนักว่า ความสมดุลระหว่างการเติบโต กับความยั่งยืนยังคงเป็นประเด็นสําคัญของการพัฒนาการท่องเที่ยว

รายงานฉบับนี้ แนะนํา ว่า ผู้กําหนดนโยบายของประเทศต่าง ๆ ควรใช้ปฏิบัติการในด้านต่อไปนี้ก่อน

1)ใช้ประโยชน์จากการพัฒนาการท่องเที่ยว ไปผลักดันงานการอนุรักษ์ธรรมชาติ

2)ลงทุนพัฒนาแรงงานที่มีทักษะที่ยืดหยุ่นและครอบคลุม

3)จัดการพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างมีกลยุทธ์

4)ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างนักท่องเที่ยว กับชุมชนท้องถิ่น

5)ใช้การท่องเที่ยวในการลดความเหลื่อมล้ำ ทางดิจิทัล

บุคคลในแวดวงการท่องเที่ยวของจีน ระบุ ว่า ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวมีส่วนต่อจีดีพีของทั่วโลก ร้อยละ 10 โลก และได้สร้างโอกาสการจ้างงานของทั่วโลก ร้อยละ 10 มาโดยตลอด ในอนาคต การท่องเที่ยวพร้อมที่จะเป็นกําลังสําคัญ ในการสร้างสรรค์ความเจริญรุ่งเรืองของโลก และความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนทุกแห่งและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

เขียนโดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 14 มิถุนายน 2567  18:22:59 เข้าชม : 1897282 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธี เชิดชูเกียรติ พยาบาลดีเด่นและมุทิตาจิตผู้เกษียณ ชมรมพยาบาล จ.ภูเก็ต ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 18.30 น. นายอานุภาพ เวช … …