Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ การบรรลุการเปลี่ยนแปลง ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และคาร์บอนต่ำ จำเป็นต้องพึ่งกำลังการผลิตคุณภาพสูงมากขึ้น

บทวิเคราะห์ การบรรลุการเปลี่ยนแปลง ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และคาร์บอนต่ำ จำเป็นต้องพึ่งกำลังการผลิตคุณภาพสูงมากขึ้น

6 second read
0
0
264

ปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ถือเป็นความท้าทายที่ชาวโลกต้องเผชิญ การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวและบรรลุการเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และคาร์บอนต่ำ จึงจำเป็นต้องอาศัยกำลังการผลิตคุณภาพสูงมากขึ้น

ปัจจุบัน กำลังการผลิตพลังงานใหม่ทั่วโลกยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการที่แฝงอยู่ในบรรดาประเทศกำลังพัฒนา

ขณะนี้ สหรัฐอเมริกาโฆษณาชวนเชื่อสิ่งที่เรียกว่า “กำลังการผลิตในอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของจีนล้นเกิน” รวมถึงใช้มาตรการกีดกันทางการค้าต่อจีนด้วยข้ออ้างดังกล่าว การกระทำเช่นนี้ของสหรัฐอเมริกา ขัดขวางการพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียวของโลก และทำลายความพยายามร่วมกันของประชาคมโลกในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของจีน มีส่วนสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และคาร์บอนต่ำของทั่วโลก เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศต่าง ๆ ในการบรรเทาวิกฤติพลังงานและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

ในปี 2022 การส่งออกผลิตภัณฑ์พลังงานลมและแผงโซล่าร์เซลล์ของจีนได้ช่วยให้ประเทศอื่นๆ ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลดลงประมาณ 573 ล้านตัน

รายงานล่าสุดของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ ระบุ ว่า ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ต้นทุนการผลิตกำลังไฟฟ้าจากพลังงานลมและแผงโซลาร์เซลล์ทั่วโลกลดลง มากกว่า ร้อยละ 60 และ 80 ตามลำดับ และโครงการนวัตกรรม การผลิต และวิศวกรรมของจีนมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อผลสำเร็จดังกล่าว

กำลังการผลิตสีเขียวของจีน ได้ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อประเทศอื่น ๆ ในประเทศคาซัคสถาน ทุ่งกังหันลมเชเล็ก (Shelek) ขนาด 60 เมกะวัตต์ ที่ลงทุน และสร้างโดยบริษัทจีน ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้มากกว่า 160,000 ตันต่อปี ในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สถานีกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อัล ดาฟรา (Al Dhafra) ที่บริษัทจีนรับเหมาก่อสร้างสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับครัวเรือน 200,000 ครัวเรือน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ 2.4 ล้านตันต่อปี

ข้อเท็จจริงดังกล่าว แสดงให้เห็นอย่างชัดแจ้ง ว่า สิ่งที่เรียกว่า “กำลังการผลิตในอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของจีนล้นเกิน” นั้น ไม่เป็นความจริง

ขณะนี้ ทั่วโลกยังจำเป็นต้องเพิ่มการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด และเพิ่มการผลิตผลิตภัณฑ์พลังงานใหม่  เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านอุณหภูมิที่กำหนดไว้ในข้อตกลงปารีส และช่วยให้ประเทศต่างๆ ปฏิบัติตามพันธกรณีในการปล่อยก๊าซคาร์บอนในระดับสูงสุดและบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

ตัวอย่าง เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดโลก สำนักงาน พลังงานระหว่างประเทศ คาดการณ์ ว่า ความต้องการยานยนต์พลังงานใหม่ของทั่วโลกจะสูง ถึง 45 ล้านคัน ภายในปี 2030

นายปีเตอร์ ซิจจาร์โต (Peter Szijjarto) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และการค้าฮังการีชี้ให้เห็นว่า กำลังการผลิตในอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ไม่เพียงแต่ไม่ได้ล้นเกิน แต่ยังขาดแคลนด้วยซ้ำ กำลังการผลิตสีเขียวของจีนไม่เป็นภัยคุกคามต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศอื่นๆ แต่จะส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมผ่านความร่วมมือที่กว้างขวางและการแข่งขันที่ดี

นายปีเตอร์ ฟิชเชอร์ (Peter Fischer) นักเศรษฐศาสตร์ชาวสวิสแสดงความคิดเห็นว่า ด้วยความช่วยเหลือของจีน ชาติตะวันตกจึงสามารถเข้าถึงแผงโซลาร์เซลล์และกังหันลมที่คุ้มค่า นอกจากนี้ ยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนยังสามารถช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนาของผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรป และทำให้ผู้บริโภคชาวยุโรปได้ประโยชน์ในที่สุด

สหรัฐฯได้เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ในขณะเดียวกันก็กล่าวหาว่า กำลังการผลิตในอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของจีนล้นเกิน นี่เป็นเรื่องที่ขัดแย้งกันมาก  ข้อกล่าวหาเรื่อง “กำลังการผลิตของจีนล้นเกิน” นั้นเป็นเพียงข้ออ้างสำหรับการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าเท่านั้น ข้อเท็จจริงได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การกระทำของสหรัฐอเมริกาดังกล่าวไม่เป็นประโยชน์ต่อใครเลย อีกทั้งยังจะส่งผลกระทบทางลบต่อสหรัฐอเมริกาเองด้วย

การใช้นโยบายกีดกันทางการค้า ไม่เพียงแต่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน ในอุตสาหกรรมสีเขียวของทั่วโลก เท่านั้น แต่ยังขัดขวางการจัดสรรทรัพยากรสีเขียวของทั่วโลกอย่างมีประสิทธิภาพ อีกด้วย

จีน หวังว่า ประเทศที่เกี่ยวข้องจะมีทัศนคติที่เปิดกว้าง ปฏิบัติตามหลักการเศรษฐกิจระบบตลาด และกฎระเบียบทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งจัดให้มีสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความยุติธรรม โปร่งใส เปิดกว้าง และไม่เลือกปฏิบัติสำหรับวิสาหกิจจีน

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : เสาร์  1 มิถุนายน  2567  00:12:00 เข้าชม : 1695872 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …