Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์  “การบริโภค ช่วงวันหยุดปีใหม่” สะท้อนถึงศักยภาพ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน

บทวิเคราะห์  “การบริโภค ช่วงวันหยุดปีใหม่” สะท้อนถึงศักยภาพ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน

2 second read
0
0
275

ช่วงวันหยุดขึ้นปีใหม่ 2024 เป็นเวลา 3 วัน ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศจีน มีความคึกคัก ผู้คนต่างกระตือรือร้น ในการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพมหาศาล ที่จะกระตุ้นให้เศรษฐกิจจีน ฟื้นตัวสู่ทิศทางที่ดีขึ้น อย่างต่อเนื่อง

ระหว่างการตระเวนรายงานข่าว ผู้สื่อข่าว พบว่า ตลาดท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดปีใหม่นี้ เฟื่องฟูในทุกด้าน การจองห้องอาหารตามภัตตาคาร เป็นเรื่องยาก และยังคงต้องต่อคิวยาวจนถึงเที่ยงคืน ซึ่งกลายเป็นปรากฏการณ์ทั่วไป ในตลาดร้านอาหารทั่วประเทศจีน  ข้อมูลจาก Ctrip ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มผู้ให้บริการออนไลน์ ด้านการท่องเที่ยวรายใหญ่ ของจีน ระบุ ปริมาณคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว ข้ามปี ภายในประเทศ เพิ่มขึ้น 168 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ปริมาณคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ทัวร์ต่างประเทศ เพิ่มขึ้นถึง 388 %  ในด้านรีสอร์ตระดับไฮเอนด์ และแพ็กเกจทัวร์ ที่สั่งจองเป็นพิเศษ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวของนักท่องเที่ยวต่างก็เพิ่มขึ้น ข้อมูลจากกระทรวงคมนาคมจีน ช่วงวันหยุดปีใหม่นี้ ยอดผู้โดยสารทั่วประเทศ ทะลุ 120 ล้านคน ทั้งทางรถไฟ ทางหลวง ทางน้ำ และการบินพลเรือน เพิ่มขึ้น 78.4 % เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 33.1 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี  2022  ในหมู่นักท่องเที่ยวนั้นกลุ่มวัยกลางคน และผู้สูงอายุ ชาวชนบท และผู้อยู่อาศัยในเมืองขนาดเล็ก และขนาดกลางเพิ่มขึ้น อย่างชัดเจน จนส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อแนวโน้มหลักของตลาดการท่องเที่ยว ช่วงวันหยุดในจีน

จากการคำนวณโดยศูนย์ข้อมูลกระทรวงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวจีน ในช่วงวันหยุดปีใหม่ 3 วัน ในปีนี้ ชาวจีน มีการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 135 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้น 155.3 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 9.4 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019  รายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศอยู่ที่ 79,730 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 200.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 5.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019

นักสังเกตการณ์ เห็นว่า ความเจริญรุ่งเรืองของ “เศรษฐกิจวันปีใหม่” ในปีนี้ เป็นผลต่อเนื่องจากการฟื้นการเติบโตของเศรษฐกิจจีน เมื่อปีที่แล้ว

ช่วงปีที่ผ่านมา จีน สามารถทนต่อแรงกดดันจากภายนอก เอาชนะความยากลำบากภายในประเทศ ปฏิรูปและเปิดประเทศอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นในทุกด้าน เพิ่มการบริหารจัดการเศรษฐกิจมหภาค และบรรลุการทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้สภาพที่เศรษฐกิจและการค้าโลกขาดแรงกระตุ้น ขนาดการนำเข้าและส่งออกของจีนในปี 2023 เทียบเท่ากับปี 2022 โดยสัดส่วนการส่งออกในตลาดระหว่างประเทศของจีน ยังคงอยู่ที่ประมาณ 14 %  วิสาหกิจทุนต่างประเทศจำนวนมาก ยังคงมองจีนในทางบวก และเพิ่มการลงทุนในจีน ต่อไป

ตามการคาดการณ์ของบางสถาบัน การเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2023 อยู่ที่ประมาณ 5.2 % หากเปรียบเทียบตามแนวตั้ง แม้ว่า มีผลจากปัจจัยฐานที่ต่ำแต่เศรษฐกิจจีน ในปี 2023 กระเตื้องขึ้นจากปี 2022 นั้น เป็นแนวโน้มพื้นฐาน หากเปรียบเทียมตามแนวนอน เศรษฐกิจหลายแห่งในโลก ประสบปัญหาการขาดพลังขับเคลื่อนการฟื้นตัว ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น และมีภาระหนี้สินมาก บางประเทศ และภูมิภาคยังเกิดปัญหาความไม่สงบ และกระทั่งเกิดสงคราม แต่เศรษฐกิจจีนพัฒนาได้ค่อนข้างเร็ว การจ้างงานและราคาสินค้ามีเสถียรภาพ ดุลการชำระเงินระหว่างประเทศ มีความสมดุลในภาพรวม และสถานการณ์ทางสังคมโดยรวมมีเสถียรภาพ สถาบันระหว่างประเทศหลายแห่งคาดการณ์ว่าอัตราการสร้างคุณูปการของจีน ต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกนั้นสูงถึงหนึ่งในสาม ในปี 2023

อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณาด้วยว่าการพัฒนาของเศรษฐกิจจีน นอกจากกำลังเผชิญกับปัจจัยภายนอก ที่ไม่มั่นคง และไม่แน่นอนต่าง ๆ แล้ว จีน เองก็กำลังเผชิญกับความยากลำบาก และความท้าทายบางประการ ด้วย โดยเฉพาะยังคงมีอุปสรรคด้านการหมุนเวียนใหญ่ ภายในประเทศดำรงอยู่ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มพื้นฐานที่เศรษฐกิจจีน จะฟื้นตัวสู่ทิศทางที่ดีขึ้น ในระยะยาวนั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ปัจจัย และเงื่อนไขที่สนับสนุนการพัฒนา อย่างมีคุณภาพสูง กำลังรวมตัว และเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ปัจจัยที่เป็นบวกมีความพร้อม และเข้มแข็งกว่าปัจจัย ที่เป็นลบ

การประชุมงานเศรษฐกิจส่วนกลางของจีน ซึ่งจัดขึ้น เมื่อไม่นานมานี้ ได้สรุปผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจในปี 2023 อย่างสมบูรณ์ ได้วิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจทั้งใน และต่างประเทศ อย่างลึกซึ้ง ทั้งยังได้วางแผนเศรษฐกิจในปี 2024 อย่างเป็นระบบ รัฐบาลจีน ระบุ ว่า จะพยายามส่งเสริมการพัฒนา อย่างมีคุณภาพสูง เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเข้มแข็งมั่นคง ต่อไป

เขียน โดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ   ศุกร์  5  มกราคม 2567  22:31:59 เข้าชม : 1895679 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …