Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ จีน ผลักดันเต็มที่ ให้แก้วิกฤตยูเครน ด้วยวิถีทางการเมือง

บทวิเคราะห์ จีน ผลักดันเต็มที่ ให้แก้วิกฤตยูเครน ด้วยวิถีทางการเมือง

2 second read
0
0
232

ช่วงเวลากว่าสองปี ที่ผ่านมา วิกฤตยูเครนทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง ต่อเศรษฐกิจและชีวิตประชาชนทั้งของยูเครน และรัสเซีย เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบเชิงลบอย่างร้ายแรง ต่อการเมือง และความมั่นคงในภูมิภาค การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การลดความยากจนทั่วโลก ความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน สิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ และด้านอื่น ๆ อีกมากมาย การยุติวิกฤตครั้งนี้ โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้นั้น เป็นความปรารถนาร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศ

ในฐานะประเทศใหญ่ที่รักสันติภาพ และมีความรับผิดชอบ จีน ผลักดันอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีการแก้ไขวิกฤตยูเครนด้วยวิถีทางทางการเมืองมาโดยตลอด

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ชี้แจงจุดยืนของจีน ต่อวิกฤตยูเครนอีกครั้ง ในระหว่างการเยือนสามประเทศยุโรป เมื่อเร็ว ๆ  นี้ โดยกล่าวว่า จีน ไม่ใช่ทั้งผู้สร้างวิกฤต คู่กรณี หรือผู้มีส่วนร่วม แต่จีนไม่ได้นิ่งดูดาย  “ยืนดูเหตุไฟไหม้ จากอีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำ” แต่ได้แสดงบทบาทอย่างเต็มที่ เพื่อบรรลุสันติภาพมาโดยตลอด ในเวลาเดียวกัน จีน ต่อต้านการใช้วิกฤตยูเครน เพื่อโยนความผิด ใส่ร้ายประเทศที่สาม และยุยงให้เกิด “สงครามเย็นครั้งใหม่” ประวัติศาสตร์ได้พิสูจน์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ว่า ท้ายที่สุดแล้ว ความขัดแย้งใด ๆ ก็ตามสามารถแก้ไขได้ด้วยการเจรจาเท่านั้น จีน ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเริ่มการติดต่อ และการเจรจาอีกครั้ง และค่อยๆ สะสมความไว้วางใจซึ่งกันและกัน จีน สนับสนุนให้จัดการประชุมสันติภาพระหว่างประเทศ ที่ได้รับการยอมรับจากรัสเซียและยูเครน ทุกฝ่ายเข้าร่วมอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน และหารือเกี่ยวกับแนวทางที่จะนำไปสู่สันติภาพทุกแนวทางอย่างยุติธรรม จีน สนับสนุนการสร้างกรอบการรักษาความมั่นคงของยุโรป ที่สมดุล มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน จุดยืนที่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง และยุติธรรม รวมถึงบทบาทที่สร้างสรรค์ของจีน ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง จากประชาคมระหว่างประเทศ จีนยินดีที่จะรักษาการสื่อสารกับฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

จีน ไม่เพียงแต่มีท่าทีที่ชัดเจน เท่านั้น แต่ยังมีปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรมอีกด้วย ระหว่าง วันที่ 3-9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายหลี่ ฮุย ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลจีน ด้านกิจการยูเรเชียน ได้ดำเนินการทางการทูตเป็นรอบที่สาม ในการที่จะยุติวิกฤติยูเครนด้วยวิถีทางการเมือง โดยเขาได้เยือนตุรกี อียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และได้จัดการหารือกับผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องของประเทศดังกล่าว ก่อน และหลังการเยือน ผู้แทนพิเศษ หลี่ ฮุย ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเจ้าหน้าที่จากบราซิล แอฟริกาใต้ อินโดนีเซีย คาซัคสถาน และประเทศอื่น ๆ จีน ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึก กับทุกฝ่าย เกี่ยวกับวิกฤตยูเครน และโดยภาพรวมทุกฝ่าย ก็เห็นด้วยกับข้อเสนอของจีน ในการเรียกร้องให้ลดความรุนแรงของสถานการณ์ดังต่อไป

ประการแรก เรียกร้องให้ปฏิบัติตาม “หลัก 3 ประการ” เพื่อบรรเทาสถานการณ์อันได้แก่ สนามรบไม่ขยายออกไปสู่พื้นที่อื่น ๆ สงครามไม่ยกระดับ และทุกฝ่ายไม่เติมเชื้อไฟ

ประการที่สอง การพูดคุยเจรจาเป็นทางออกเดียว ที่เป็นไปได้ในการแก้ไขวิกฤตยูเครน ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งควรสร้างเงื่อนไข สำหรับการรื้อฟื้นการเจรจาโดยตรง ส่งเสริมการบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ จนกว่าจะบรรลุการหยุดยิงโดยสมบูรณ

ประการที่สาม เพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ปรับปรุงสถานภาพด้านมนุษยธรรมให้ดีขึ้น และป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรม ในวงกว้างยิ่งขึ้น ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งควรหลีกเลี่ยงการโจมตีพลเรือน และสิ่งอำนวยความสะดวกของพลเรือน พิทักษ์เด็ก สตรี และเหยื่อความขัดแย้งอื่น ๆ และเคารพสิทธิพื้นฐานของเชลยศึก รวมถึงสนับสนุนฝ่ายที่ขัดแย้งกันในการแลกเปลี่ยนเชลยศึก

ประการที่สี่ ต่อต้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์ อาวุธชีวภาพและเคมี ป้องกันการแพร่กระจายของอาวุธนิวเคลียร์ และหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดวิกฤตการณ์ทางนิวเคลียร์

ประการที่ห้า ต่อต้านการโจมตีด้วยอาวุธ ต่อสิ่งก่อสร้างทางนิวเคลียร์ เชิงสันติ เช่น โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทุกฝ่ายควรปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ เช่น อนุสัญญาความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ และหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ โดยน้ำมือมนุษย์โดยเด็ดขาด

ประการที่หก ร่วมสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านพลังงาน การเงิน การค้าธัญพืช การขนส่ง ฯลฯ ร่วมกันรักษาความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ เช่น ท่อส่งน้ำมันและก๊าซ สิ่งอำนวยความสะดวกด้านพลังงานไฟฟ้า และสายเคเบิลใยแก้วนำแสงใต้น้ำ ตลอดจนสร้างหลักประกันความมั่นคงด้านห่วงโซ่อุตสาหกรรม และห่วงโซ่อุปทาน

ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันที่จะรักษาการสื่อสารการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการประสานงานต่อไป ในขณะเดียวกันก็ยินดีที่จะเห็นประชาคมระหว่างประเทศ ใช้ความพยายาม เพื่อสนับสนุนการลดความรุนแรงของสถานการณ์ และร่วมกันมีบทบาทที่สร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ การหยุดยิง และยุติสงคราม

เขียน โดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี 23 พฤษภาคม  2567  18:42:59 เข้าชม : 1876259 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …