Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ จีน เป็นหุ้นส่วนความร่วมมือ ที่น่าเชื่อถือที่สุด

บทวิเคราะห์ จีน เป็นหุ้นส่วนความร่วมมือ ที่น่าเชื่อถือที่สุด

4 second read
0
0
201

เศรษฐกิจจีน ได้กลายเป็นประเด็นสำคัญ ในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม หรือ WEF ประจำปี 2024 ในหัวข้อ “การสร้างความน่าเชื่อถือขึ้นมาใหม่” ผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ชื่นชมความแข็งแกร่ง ที่เพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจและวิสาหกิจจีน ในช่วงสองปี ที่ผ่านมา พวกเขาเห็น ว่า ความพยายามของจีน จะสร้างโอกาสมากขึ้น สำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจ และการจ้างงานทั่วโลก การส่งเสริมการเปิดกว้างในระดับสูงของจีน นั้น ถูกมอง ว่า มีผลกระทบเชิงบวกต่อการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ ผู้เข้าร่วมประชุมต่างตระหนักดีว่า วิธีแก้ปัญหาของจีน เป็นสิ่งจำเป็นในการจัดการกับการขาดความมั่นใจของทั่วโลก

ปัจจุบัน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังอ่อนแรง ช่องว่างการพัฒนายังคงขยายกว้างขึ้น และผลกระทบจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ต่อการพัฒนาของทั่วโลกกำลังมีความชัดเจนมากขึ้น ผู้ร่วมประชุมกว่า 2,800 คน จาก กว่า 120 ประเทศ และภูมิภาคมารวมตัวกันที่การประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม ประจำปี 2024 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีเป้าหมายร่วมกันในการส่งเสริมธรรมาภิบาลทางเศรษฐกิจโลก และช่วยให้เศรษฐกิจโลกเอาชนะความยากลำบาก และมุ่งหน้าสู่อนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น

จีน มีเป้าหมายเดียวกันกับเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัมมาโดยตลอดประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเคยแสดงข้อคิดเห็นสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจและการสนับสนุนความเป็นพหุภาคีที่แท้จริง ผ่านแพลตฟอร์มเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม ซึ่งข้อคิดเห็นเหล่านี้มีความสำคัญในทางปฏิบัติอย่างลึกซึ้งเพื่อรับมือกับความท้าทายระดับโลก จีนมุ่งมั่นพัฒนาเศรษฐกิจของตนให้มีคุณภาพสูง ในขณะเดียวกัน จีนยังมุ่งมั่นส่งเสริมเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้างด้วยความจริงใจมาโดยตลอด และได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการปรับปรุงธรรมาภิบาลทางเศรษฐกิจของโลก ข้อเท็จจริงได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า จีนเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือที่น่าเชื่อถือที่สุด

เศรษฐกิจจีน พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเป็นแรงผลักดันที่แข็งแกร่งยั่งยืนสำหรับการพัฒนาของเศรษฐกิจโลก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บทบาทของจีนต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกอยู่ที่ประมาณร้อยละ 30 ในปี 2023 เศรษฐกิจจีนกระเตื้องขึ้น และมีแนวโน้มการพัฒนาที่ดี โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศขยายตัวร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สื่อต่างประเทศหลายสำนักเน้นย้ำว่า อัตราเติบโตของเศรษฐกิจจีนอยู่ในอันดับต้น ๆ ของเขตเศรษฐกิจหลักๆ ของโลก

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ฉบับล่าสุด ที่จัดพิมพ์โดยธนาคารโลก ระบุ ว่า เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน คาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกและภูมิภาคแปซิฟิกจะเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.4 ในปี 2022 เป็นร้อยละ 5.1 ในปี 2023

จีน มีรากฐานที่มั่นคงและแข็งแกร่งทั้ง ในด้านฐานอุตสาหกรรม ปัจจัยการผลิต และความสามารถในการสร้างนวัตกรรม ปัจจัยที่สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพสูงดังกล่าวยังคงเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง และแนวโน้มการพัฒนาที่ดีในระยะยาวจะไม่เปลี่ยนแปลง

จีน แน่วแน่ในการเปิดประเทศ และสร้างสิ่งที่เอื้อให้ทั่วโลก ได้แบ่งปันโอกาสการพัฒนาของจีน จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของกว่า140 ประเทศและภูมิภาค ปัจจุบัน ระดับภาษีศุลกากร โดยรวมของจีนลดลง เหลือร้อยละ 7.3 ซึ่งทัดเทียมกับประเทศพัฒนาที่เป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก

ปัจจุบัน ความต้องการทั่วโลกยังไม่เพียงพอ ตลาดเป็นทรัพยากรที่หาได้ยากที่สุด แต่ตลาดจีนกว้างใหญ่ไพศาล และมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ จีน จึงจะมีบทบาทสำคัญ ในการกระตุ้นอุปสงค์โดยรวมของทั่วโลก

จีน ยินดีต้อนรับให้บริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนในจีน ต่อไป และมุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจชั้นหนึ่ง ที่เป็นไปตามกฎการตลาด ระบบกฎหมาย และเป็นสากล

จีน จะขยายการเปิดกว้างทางสถาบัน (Institutional opening-up) อย่างต่อเนื่อง ลดบัญชีรายชื่อต้องห้ามสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศต่อไป และยกเลิกข้อจำกัด ในการเข้าถึงการลงทุนจากต่างประเทศ ในภาคการผลิต รวมทั้งรับประกันการปฏิบัติต่อธุรกิจต่างชาติเยี่ยงคนในชาติ

ตามรายงาน ของสำนักงานแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของจีน ผลตอบแทนจากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ในจีนแผ่นดินใหญ่อยู่ที่ประมาณ 9.1 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา ในขณะที่ในยุโรป และสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ ข้อเท็จจริงได้พิสูจน์แล้ว และจะยังคงพิสูจน์ต่อไป ว่า การเลือกตลาดจีนไม่ใช่ความเสี่ยง แต่เป็นโอกาส

เขียน โดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  จันทร์  12  กุมภาพันธ์  2567  11:41:59 เข้าชม  1895256 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …