Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ : จีน จะพัฒนาขึ้นสู่ระดับใหม่ ด้วยลำแข้งของตนเอง ในปี 2024

บทวิเคราะห์ : จีน จะพัฒนาขึ้นสู่ระดับใหม่ ด้วยลำแข้งของตนเอง ในปี 2024

3 second read
0
0
245

ในคำอวยพรปีใหม่ปี 2024 นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดี จีน ได้สรุปความสำเร็จ อันน่าทึ่งของจีน ในรอบปี ที่ผ่านมา และให้กำลังใจประชาชนจีนทั่วประเทศ ก้าวหน้าต่อไป ด้วยความมุ่งมั่น และแน่วแน่ ขับเคลื่อนการพัฒนาความทันสมัยแบบจีน ให้คืบหน้าต่อไปอย่างมั่นคง และสร้างประชาคมมนุษย์ ที่มีอนาคตร่วมกัน เพื่อสร้างโลกที่น่าอยู่และดีงามยิ่งขึ้น สำหรับทุกคน

ข้อความดังกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ทำให้ทั่วโลกเห็นถึงจีน ที่มีความเจริญรุ่งเรือง มีวิสัยทัศน์ระดับโลก และมีความรับผิดชอบอย่างเต็มที่

ในช่วงไม่กี่วัน ที่ผ่านมา ประชาคมระหว่างประเทศ ให้ความสนใจอย่างมาก กับการท่องเที่ยวของจีน ในช่วงวันหยุดปีใหม่ ได้เห็นจีนที่คึกคักมีชีวิตชีวาจากตลาดการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโต

ในปี 2023 เศรษฐกิจจีนฟื้นตัว อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดแรงผลักดันใหม่ ในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันระหว่างประเทศหลายแห่ง ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีน ประชาคมระหว่างประเทศโดยทั่วไปเชื่อว่า จีนยังคงเป็นพลังขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ใหญ่ที่สุด และ คาดว่า ในปี2023 เศรษฐกิจจีน จะมีส่วนช่วยต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ประมาณหนึ่งในสาม

มีรายงาน ว่า ในปี 2023 บริษัทต่อเรือของจีนได้รับคำสั่งต่อเรือ ร้อยละ 59 ของทั่วโลก ครองอันดับหนึ่งเป็นเวลาสามปีติดต่อกัน ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีนแสดงให้เห็นว่า เมื่อปีที่แล้ว การผลิต และจำหน่ายรถยนต์ของจีนสูงถึงประมาณ 30 ล้านคัน ในจำนวนนี้ เป็นการผลิต และจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ เกิน 9 ล้านคัน ขณะที่ยอดการส่งออกรถยนต์มีประมาณ 5 ล้านคัน อุตสาหกรรมยานยนต์กลายเป็นแรงผลักดันที่สำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมจีน

ในปี 2024 จีน จะยังคงจะมีข่าวดีในด้านต่างๆ อีกมากมาย เมื่อวันที่ 1 มกราคม เรือสำราญขนาดใหญ่ลำแรกที่จีน สร้างขึ้นเองเริ่มให้บริการเดินเรือเชิงพาณิชย์ เป็นครั้งแรก ความสำเร็จครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงการส่งเสริมนวัตกรรม ที่กำลังเติบโต และการพัฒนาที่คึกคักมีชีวิตชีวาของจีน ความสำเร็จทำนองนี้ยังรวมถึง เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ C919 ที่ให้บริการเชิงพาณิชย์ ยานอวกาศ “เสินโจว” สานต่อภารกิจในอวกาศ เรือดำน้ำเฟิ่นโต้วเจ่อ (Fendouzhe) ที่มีคนขับมุ่งหน้าสู่ร่องลึกมหาสมุทรที่ลึกที่สุดในโลก แบรนด์ยอดนิยมของจีน ได้รับความนิยมอย่างสูง ในหมู่ผู้บริโภค โทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุด ที่ผลิตในจีน กำลังประสบความสำเร็จในตลาด นอกจากนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ แบตเตอรี่ลิเธียม และผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ของจีนก็กำลังเติบโตขึ้น อย่างต่อเนื่อง

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวในคำอวยพรปีใหม่ ว่า ประชาชนทั่วประเทศจีน กำลังก้าวหน้าต่อไป ด้วยความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ ๆ กำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ประชาชาติจีนมีความกล้าหาญ และเชี่ยวชาญนวัตกรรม จีน มุ่งมั่นที่จะดำเนินยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ผ่านวิทยาศาสตร์และการศึกษา ยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากร และยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ขับเคลื่อน ด้วยนวัตกรรม จีนมีความมั่นใจและความสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายการพึ่งพาตนเองด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีระดับสูง และสำรวจขอบเขตการพัฒนาใหม่ๆ ตลอดจนสร้างแรงผลักดันและข้อได้เปรียบใหม่ๆ สำหรับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

นายมิทรี โคซีเรฟ นักวิเคราะห์การเมืองชาวรัสเซีย กล่าวว่า จีน กำลังพัฒนาจากการเป็นโรงงานอุตสาหกรรมของโลก มาเป็นผู้นำระดับโลก ในสาขาอุตสาหกรรมสำคัญ ๆ ในอนาคต แทบทุกสาขา

ในวันแรกของปี 2024 ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างจีน และนิการากัวมีผลบังคับใช้ อย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์นมจากนิวซีแลนด์ได้รับอนุญาตให้เข้าตลาดจีน โดยปลอดภาษี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงให้เห็นว่า ทั้งสองประเทศได้บรรลุเป้าหมายการยกเลิกภาษีศุลกากรทั้งหมดตามข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างทั้งสองประเทศ ในปีใหม่นี้ จีนจะยังคงขยายการเปิดประเทศในระดับสูงต่อไป และสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับทั่วโลกด้วยการพัฒนาตนเอง อย่างต่อเนื่อง

การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่เฉิงตู และการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ที่หางโจวซึ่งจัดขึ้นเมื่อปีที่แล้วสร้างความประทับใจให้กับทั่วโลกด้วยอารยธรรมจีนอันรุ่งโรจน์ ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้วันตรุษจีน เป็นวันหยุด ที่ไม่กำหนดวันแน่นอนของสหประชาชาติ ทั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่สำคัญของวัฒนธรรมจีน

ในปีใหม่นี้ จีนจะยังคงส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน การอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนกัน และความสำเร็จร่วมกันระหว่างอารยธรรมต่างๆ และส่งเสริมความเข้าใจ และความเป็นมิตรระหว่างประชาชนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

ในปี 2023 จีน สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต กับฮอนดูรัส สร้างหรือยกระดับความสัมพันธ์หุ้นส่วน กับประเทศต่าง ๆ มากกว่า 10 ประเทศ ตลอดจนได้กระชับ และขยายเครือข่ายความร่วมมือระดับโลก อย่างต่อเนื่อง โดยยึดถือหลักการแห่งความเสมอภาคเท่าเทียมกัน การเปิดกว้าง และความร่วมมือ ในปีใหม่นี้ จีน จะยังคงทำงานร่วมกับประเทศอื่น ๆ เพื่อเดินบนเส้นทางแห่งคุณธรรม อันยิ่งใหญ่ และสร้างอนาคตที่ดีงามยิ่งขึ้น ให้กับ มนุษยชาติ

ความทันสมัยแบบจีน เป็นความทันสมัยแห่งการพัฒนา อย่างสันติ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนจีน และส่งเสริมความทันสมัยของทุกประเทศ ในปีใหม่นี้ จีน จะยังคงบากบั่นต่อสู้ต่อไป โดยจะเขียนบันทึกบทใหม่ แห่งความก้าวหน้าของมนุษยชาติ ด้วยความทันสมัยแบบจีน และสร้างผลงานใหม่ ๆ ในการสร้างประชาคมมนุษย์ ที่มีอนาคตร่วมกัน และโลกที่ดีงามยิ่งขึ้น สำหรับทุกคน

เขียน โดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  :  ศุกร์  12  มกราคม  2567  17:52:59 เข้าชม :  1984562 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …