Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ ดัชนีกระเตื้องขึ้น สะท้อนเศรษฐกิจจีน ดำเนินไปด้วยดี

บทวิเคราะห์ ดัชนีกระเตื้องขึ้น สะท้อนเศรษฐกิจจีน ดำเนินไปด้วยดี

12 second read
0
0
267

ข้อมูลล่าสุดจากทางการจีน ระบุ เดือนมีนาคม ปีนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ภาคอุตสาหกรรมการผลิต(PMI) อยู่ที่ 50.8 ดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจนอกภาคการผลิต อยู่ที่ 53.0 และดัชนีรวมภาคการผลิต และบริการ อยู่ที่ 52.7 ซึ่งดัชนีทั้งหมดล้วนอยู่ในช่วงการขยายตัวที่สูงกว่า ร้อยละ 50 ขึ้นไป โดยภาคการผลิตมีการขยายตัว เป็นครั้งแรกในรอบครึ่งปี ที่ผ่านมา และสร้างสถิติสูงสุดในรอบหนึ่งปีมานี้ ดัชนีสำคัญ 3 ประการ ดังกล่าว ล้วนสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ สะท้อนความอุ่นใจในเศรษฐกิจจีน

ดัชนีเศรษฐกิจสำคัญ 3 ประการ ดังกล่าวได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิต (PMI) ดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจนอกภาคการผลิต และดัชนีรวมภาคการผลิต และบริการ โดยดัชนีรวมภาคการผลิตและบริการสะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมทางเศรษฐกิจ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิต (PMI) สะท้อนให้เห็นถึงสภาพการพัฒนาและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของภาคอุตสาหกรรมการผลิต ส่วนดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจนอกภาคการผลิต สะท้อนให้เห็นถึงสภาพการพัฒนาของภาคบริการ ซึ่งดัชนี PMI ถูกมอง ว่า เป็นตัวบ่งชี้การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจมหภาคของประเทศหนึ่ง มีบทบาทสำคัญต่อการติดตาม การคาดการณ์ และการเตือนภัยล่วงหน้าเกี่ยวกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

“นี่เป็นสัญญาณเชิงบวก” สองวันมานี้ ข่าวที่ดัชนีเศรษฐกิจสำคัญ 3 ประการของจีน กระเตื้องขึ้นพร้อมกัน ได้รับความสนใจอย่างสูงจากนานาชาติ สำนักข่าวเอเอฟพีเห็นว่าข้อมูลที่เกินคาดเหล่านี้เป็นสัญญาณล่าสุดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนกำลังเร่งฝีก้าวเร็วขึ้น ไม่เพียงแต่ทำให้มีกำลังใจเท่านั้น แต่ยังเพิ่มแรงผลักดันใหม่ ๆ ให้กับเศรษฐกิจโลก สื่อต่างประเทศ  เช่น สำนักข่าวบลูมเบิร์กของสหรัฐอเมริกา ก็รายงานว่า เรื่องนี้แสดงให้เห็น ว่า อนาคตภาคการผลิตของจีนมีแนวโน้มที่ดี และเศรษฐกิจโดยรวมก็มีเสถียรภาพ

แต่เมื่อหลายเดือนก่อน ดัชนี PMI ของจีนต่ำว่า เส้นเติบโต-หดตัว (boom-bust line) ที่เป็นร้อยละ 50 มีบางคนพยายามวิพากษ์วิจารณ์ตีความหมายพิเศษเพื่อให้ร้ายเศรษฐกิจจีน เกือบจะเป็น “ปัจจัย” ที่ทำให้เศรษฐกิจจีนถดถอย หรือแม้กระทั่งล่มสลาย การที่ดัชนีสำคัญ 3 ประการกระเตื้องขึ้นพร้อมกัน เป็นการยืนยันการคาดการณ์ในแง่ดีของโลกภายนอกที่มีต่อเศรษฐกิจจีนได้พิสูจน์ความคาดหวังเชิงบวกของภายนอกที่มีต่อเศรษฐกิจจีน และยังแสดงให้เห็นว่า คำกล่าวของสื่อมวลชนบางแห่งที่ว่า “เศรษฐกิจจีนถึงเพดานแล้ว” ไม่เป็นความจริง ไร้ซึ่งเหตุผล

ในความจริงแล้ว เส้นโค้งที่วาดโดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ภาคอุตสาหกรรมการผลิต (PMI) ในปีที่ผ่านมา ก็เป็นภาพที่แท้จริงของเศรษฐกิจที่แท้จริงของจีน ที่กำลังประสบความยากลำบากและขจัดอุปสรรค โดยดัชนี PMI ต่ำกว่าเส้นเติบโต-หดตัว (boom-bust line) ซึ่งเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมการผลิตของจีน ตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน ที่หนักหนาสาหัสที่สุด แต่ก็เป็นเพียงชั่วคราว และกลับคืนสู่ช่วงการขยายตัวซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เป็นไปตามแนวโน้มทั่วไป ก่อนการเปิดเผยข้อมูลดัชนี PMI ดัชนีหลายประการของจีน อาทิ การนำเข้าและส่งออก การผลิตไฟฟ้า การขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร ข้อมูลการบริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีน ฯลฯ ล้วนแสดงอย่างชัดเจนว่า เศรษฐกิจจีนไม่เพียงแต่ฟื้นตัวถึงระดับก่อนโควิด-19 หากยังมีการเติบโตและปรับปรุงด้านศักยภาพการแข่งขันทางการค้า โครงสร้างของสินค้าอุปโภคบริโภคที่คงทน

ดังที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าว ขณะพบกับตัวแทนจากวงการธุรกิจ และวิชาการเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาเมื่อ 10 กว่าวันก่อน ที่มหาศาลาประชาชนกรุงปักกิ่ง ว่า เศรษฐกิจจีนดำเนินไปด้วยดี อย่างยั่งยืน เมื่อปีที่แล้ว อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีน อยู่ระดับแนวหน้า ในบรรดาเขตเศรษฐกิจสำคัญของโลก และมีส่วนสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่องมากกว่า ร้อยละ 30 สิ่งนี้เกิดขึ้นได้โดยการทำงานของประชาชนจีน และความร่วมมือระหว่างประเทศ การพัฒนาของจีนได้ผ่านความยากลำบาก และความท้าทายต่าง ๆ มากมาย เพื่อให้มาถึงจุดที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ การพัฒนาของจีนไม่ได้พังทลายเนื่องจาก “ทฤษฎีการล่มสลายของจีน” ในอดีต และในปัจจุบันก็ไม่ถึงเพดานเนื่องจาก “ทฤษฎีจีนถึงเพดาน” เราจะผลักดันการพัฒนาอย่างมีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เดินหน้าความทันสมัยแบบจีนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนจีนใช้ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น พร้อมสร้างคุณูปการต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของทั่วโลก มากขึ้น เรามีความเชื่อมั่น และความมั่นใจต่ออนาคตการพัฒนาที่สดใสของจีน

นอกจากนี้ ตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นมา จีนได้ส่งสัญญาณเชิงบวกมากมาย ทำให้ต่างประเทศมีความคาดหวังต่อผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจจีนในปี 2024 โดยในปีนี้จีนได้ออกนโยบายส่งเสริมการเปิดประเทศในระดับสูง กระตุ้นนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ เป็นต้น อัดฉีดพลังและพลวัตใหม่ให้กับเติบโตของเศรษฐกิจ เพื่อให้ศักยภาพของเศรษฐกิจจีนได้รับการสร้างเสริมให้ดียิ่งขึ้นไปอีก การปรับโครงสร้าง การเปลี่ยนแปลงและการยกระดับเศรษฐกิจจีนกำลังประสบผลคืบหน้าอย่างยิ่ง การเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการผลิตแบบดั้งเดิมไปสู่อุตสาหกรรมการผลิตระดับไฮเอนด์ การพัฒนาและการบูรณาการอุตสาหกรรมบริการให้ทันสมัย ได้เพิ่มคุณภาพ และประสิทธิภาพของเศรษฐกิจ

ขณะนี้ เศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ช่วงขาขึ้นที่สำคัญ และสัญาณเชิงบวกที่สำคัญที่สะท้อนโดยตัวชี้วัด เช่น ดัชนี PMI ที่ส่งสัญญาณเชิงบวกได้สร้างขวัญกำลังใจเป็นอย่างมาก นักวิเคราะห์ระบุว่า เรื่องนี้คาดการณ์ได้ว่า อัตราการเติบโตจีดีพีของจีนในไตรมาสแรกค่อนข้างดี ซึ่งเป็นการวางรากฐานที่มั่นคง เพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งปี ที่ประมาณร้อยละ 5 เรามีเหตุผลที่ทำให้มั่นใจในอนาคตของเศรษฐกิจจีน ก็เชื่อว่า การพัฒนาของจีน จะอำนวยประโยชน์แก่ทั่วโลก และอัดฉีดแรงผลักดันใหม่ ๆ ให้กับการพัฒนาของเศรษฐกิจโลก

เขียน โดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

 TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :  พฤหัสบดี  11  เมษายน  2567  16:44:59 เข้าชม : 1962788 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …