Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ : ทำไม ? การเที่ยวเมืองฮาร์บิน จึงเป็นที่นิยม ?

บทวิเคราะห์ : ทำไม ? การเที่ยวเมืองฮาร์บิน จึงเป็นที่นิยม ?

6 second read
0
0
331

ถ้าถามว่า เวลานี้ เมืองไหนของจีน คึกคักมากที่สุด คาดว่า ร้อยละ 99 จะตอบว่า…ฮาร์บิน แน่นอน โดยความคึกคักที่ว่านี้ ไม่ใช่แค่ความรู้สึก หรือจำนวนรายงานข่าว แต่อยู่ที่วันหยุดปีใหม่สากล ในจีน มีแค่ 3 วัน แต่เมืองฮาร์บินต้อนรับนักท่องเที่ยว มากกว่า 3 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว กว่า 5,900 ล้านหยวน มิน่า..ชาวเน็ตจึงพากันกล่าวว่า ฮาร์บินได้รับทรัพย์มหาศาล ตอนนี้ ไม่ว่าสื่อหลัก หรือสื่อสังคมออนไลน์ จึงไม่พลาด…ที่จะเอ่ยถึงฮาร์บิน ส่วนสิ่งที่เกี่ยวข้อง อาทิ สาลี่แช่น้ำแข็ง ตลาดเช้า หม้อเหล็กตุ๋น ตุ๊กตาหิมะขนาดใหญ่ จึงพลอยฮอตไปด้วย จึงอดไม่ได้ที่จะถาม ว่า ทำไมต้องเป็นฮาร์บิน ?

ช่างพอเหมาะพอดีที่เมื่อ 10 วันก่อน ผู้เขียนได้เดินทางไป รายงานข่าวการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ประจำปี 2024 ก็เลยอยากเล่าสิ่งที่ได้ยินได้เห็น ประกอบการวิเคราะห์ ถึงสาเหตุที่ทำให้ช่วงนี้ฮาร์บินคึกคักเป็นพิเศษ

เป็นที่ทราบกันดีว่า งานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2022 ส่งผลให้คน 300 ล้านคน ร่วมกีฬาประเภทหิมะ และน้ำแข็ง ส่งผลมากขึ้นต่อการท่องเที่ยว การพักผ่อนหย่อนใจ ด้วยหิมะ  และน้ำแข็ง ฉะนั้น พื้นฐานการบริโภคด้านหิมะ และน้ำแข็งที่ดีอยู่แล้ว ก็มั่นคงยิ่งขึ้น ปีนี้ ถือว่า เป็นปีแรกที่เทศกาลหิมะ และน้ำแข็งฮาร์บิน เดินเครื่องเต็มสูบ หลังจากที่มีการปรับมาตรการป้องกัน และควบคุมโควิด-19 ผู้คนจึงพากันหลั่งไหลมาเที่ยว

การพัฒนาอุตสาหกรรมหิมะ และน้ำแข็งของเมืองฮาร์บิน มีประวัติความเป็น มากว่า 60 ปี แล้ว มีทรัพยากรการท่องเที่ยวด้านนี้จำนวนมาก ขณะเดียวกัน เมืองฮาร์บิน อุดมด้วยผลิตภัณฑ์หิมะ และน้ำแข็ง อาทิ สวนสนุกโลกน้ำแข็ง-หิมะฮาร์บิน คาราวานน้ำแข็ง-หิมะริมแม่น้ำซงฮวา นอกจากนี้ ยังมีลานสกีในร่ม สวนขั้วโลก ตุ๊กตาเพนกวิน ซึ่งเป็นเน็ตไอดอล และงานนิทรรศการหิมะ สวนเสือไซบีเรีย เป็นต้น กล่าวได้ว่า เมืองฮาร์บิน ​เป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้านอุดมสมบูรณ์ที่สุดในจีน

นอกจากนี้ สิ่งปลูกสร้างของเมืองฮาร์บิน เต็มไปด้วยบรรยากาศ ทวีปยุโรป อาทิ โบสถ์ เซนต์โซเฟีย และถนนจงยางต้าเจีย บวกกับสีสันหิมะ และน้ำแข็ง ทำให้เมืองฮาร์บิน มีแรงรูงใจมากขึ้น โดย ผมกับคุณมณีนาถ อ่อนพรรณนา ผู้เชี่ยวชาญภาคภาษาไทย ไชน่ามีเดีย กรุ๊ป เมื่อเสร็จสิ้นการถ่ายเปิดรายการ ที่ถนนจงยางต้าเจียแล้ว ก็พากันซื้อไอติมมาเดียร์ มาลิ้มรส กลิ่นหอมนุ่มจากนมทำให้เราชอบมาก ส่วนชาวฮาร์บินเรียกนักท่องเที่ยวจากภาคใต้ของจีน ว่า “มันฝรั่งเล็ก ๆ ในภาคใต้” อย่างเป็นกันเอง ซึ่งก็มีการแพร่หลายอย่างกว้างขวางในสื่อต่าง ๆ ปัจจัยเหล่านี้ ทำให้เมืองฮาร์บินมีความคึกคักยิ่งขึ้น

ด้านการเปิดบริการนักท่องเที่ยวต่างถิ่น เมืองฮาร์บิน มีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่ง โดยได้กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า เมืองฮาร์บิน ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างถิ่น จึงมีเซอร์ไพรส์ทุกวัน พวกเขาเชิญชาวชนเผ่าเอ้อ หลุนชุน ลากกวางเดินเล่นริมถนนจงยางต้าเจีย การถ่ายภาพที่จัตุรัสโซเฟีย ไม่มีพระจันทร์ประกอบ จึงรีบทำพระจันทร์ และปล่อยขึ้นท้องฟ้า เมื่อได้ยินว่า นักท่องเที่ยวเห็นป้ายรถเมล์ไม่ชัด ก็เปลี่ยนเป็นป้ายใหม่ทันที ชาวฮาร์บิน ยังสมัครใจใช้รถส่วนตัวรับส่งนักท่องเที่ยว แจกถังหูลู่ให้นักท่องเที่ยว เป็นต้น เป็นที่ประจักษ์ว่าสาเหตุสำคัญที่เมืองฮาร์บิน มีความคึกคัก ก็คือ เอาใจนักท่องเที่ยว ตอบสนองความต้องการต่าง ๆ ของนักท่องเที่ยว อย่างทันท่วงที

เมืองฮาร์บิน ไม่เพียงแต่ดึงนักท่องเที่ยวจีน หากยังดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งรวมทั้งไทยให้เดินทางมาเที่ยว คราวนี้ มีทีมไทยมืออาชีพ 3 ทีมและทีมสมัครเล่นอีก 2 ทีมได้ร่วมการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติประจำปี 2024 สุดท้าย ผลงาน “ตุ๊กตุ๊กออนทัวร์” จากนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์  วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา คว้ารางวัลที่ 1 ผลงานชิ้นนี้ นำรถตุ๊ก ๆ มาเป็นสื่อตัวกลางในการพาตัวละครต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม และประเพณีไทย เพื่อให้ชาวโลกได้เห็นศิลปะไทยในรูปแบบร่วมสมัย

นอกจากเพื่อนคนไทยที่มาเที่ยว และร่วมการแข่งขันที่เมืองฮาร์บินเป็นระยะสั้นแล้ว มหาวิทยาลัยวิศวกรรมฮาร์บิน (Harbin Engineering University) ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแกะสลักหิมะ ครั้งนี้ ยังมีนักศึกษาไทย 50 กว่าคน มาศึกษาที่นี่ พวกเขาเรียนวิชาเอกภาษาและวัฒนธรรมจีน ปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น เมืองฮาร์บินที่เต็มไปด้วยหิมะ และน้ำแข็ง ไม่สามารถขัดขวางกระตือรือร้นของนักศึกษาไทย ที่มาเรียน เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึง “จีน-ไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” ก็สร้างแรงบันดาลใจให้กับผมที่อยากจะไปมหาวิทยาลัยแห่งนี้ อีก เพื่อสัมภาษณ์นักศึกษาไทย เหล่านี้

ความจริงแล้ว ในแผนที่การท่องเที่ยวจีน เมืองฮาร์บิน มีความคึกคักมาโดยตลอด เมื่อย่างเข้าฤดูหนาว สวนสนุกโลกหิมะและน้ำแข็งฮาร์บิน ก็เป็นสถานที่ที่ผู้คนมักเอ่ยถึง และให้ความสนใจ ในฤดูร้อน ยิ่งไม่ต้องพูด เพราะ ฮาร์บิน ซึ่งตั้งอยู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ก็เป็นสถานที่ตากอากาศ ที่สุดยอดมาก ๆ ส่วนปีหน้า…ปี 2025 เมืองฮาร์บินยังจะจัดงานเอเชียนเกมส์ฤดูหนาว ซึ่งก็เป็นงานกีฬาทวีปเอเชีย ที่น่าจับตา เราหวังด้วยความจริงใจ ว่า การท่องเที่ยวของเมืองฮาร์บิน จะคึกคักต่อไป ไม่ว่าฤดูกาลไหน ก็ยังคงสืบทอดมนต์เสน่ห์ ที่มีเอกลักษณ์พิเศษของตน

เขียน โดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกาสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  เสาร์  20  มกราคม 2567  01:06:59 เข้าชม : 1893592 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …