Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ ปี 2024 ปี แห่งการเลือกตั้ง ระดับโลก

บทวิเคราะห์ ปี 2024 ปี แห่งการเลือกตั้ง ระดับโลก

2 second read
0
0
227

ปี 2024 จัดว่าเป็น “ปี แห่งการเลือกตั้งระดับโลก” อินโดนีเซีย รัสเซีย อินเดีย แอฟริกาใต้ สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา บางประเทศลาตินอเมริกา ตลอดจนประเทศ และภูมิภาคอื่น ๆ อีกหลายสิบประเทศ จะจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา หรือการเลือกผู้นํา ประชากรของประเทศเหล่านี้ รวมกันเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรโลก ผลการเลือกตั้ง ดังกล่าว จะส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อทั่วโลก ในอีกหลายปี ข้างหน้า

เมื่อวันที่ 7 มกราคม ปี 2024 การเลือกตั้งทั่วไปของบังคลาเทศ ถือเป็นการเริ่มต้นปีแห่งการเลือกตั้งทั่วโลก นางชีค ฮาสินา ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ ยาวนานที่สุด ในประวัติศาสตร์ของบังคลาเทศ ซึ่งอยู่ในอํานาจมาแล้ว 15 ปี ชนะการเลือกตั้ง เป็นครั้งที่ 5

ต่อมา คือ รัสเซีย จะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 17 มีนาคม และประธานาธิบดีคนใหม่จะสาบานตนในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากในช่วงต้นปี 2020 ประธานาธิบดีคนปัจจุบันนายวลาดิเมียร์ ปูติน ได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตนเองเป็นผู้นํารัสเซีย ได้จนถึงปี 2036 หลายฝ่าย จึง คาดว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียในปี 2024 จะเป็นการเลือกตั้งที่คาดผลได้ล่วงหน้า โดย ประธานาธิบดีปูติน มีแนวโน้มที่จะชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง จะดํารงตําแหน่งประธานาธิบดี สมัยที่ 5 และยังคงอยู่ในตําแหน่งประธานาธิบดีของรัสเซีย อีก 6 ปี จนถึงปี 2030

การเลือกตั้งประธานาธิบดีของยูเครน จัดขึ้น ทุก 5 ปี และการเลือกตั้งทั่วไปเดิมมีกําหนด ในเดือนมีนาคม ปี 2024 อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญยูเครนบัญญัติไว้ว่า ไม่สามารถจัดการเลือกตั้ง หรือการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ได้ในช่วงที่มีสงคราม สําหรับยูเครน ซึ่งกำลังเผชิญเพลิงสงครามอยู่ การเลือกตั้งปี 2024 ไม่ใช่เรื่องที่จะมีผู้มาแทนที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีที่เข้ามามีอํานาจในปี 2019 หากแต่จะเป็นเรื่องที่จะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามกําหนดได้หรือไม่

สำหรับอินเดีย ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก และเศรษฐกิจมีพลวัตขึ้นนั้น ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอินเดีย เกือบ 1,000 ล้านคน จะลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไป ระหว่าง เดือนเมษายน ถึง พฤษภาคม ปี 2024 นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ที่ดํารงตําแหน่งในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่จะชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง และยังคงอยู่ในอํานาจต่อไปอีก 5 ปี เป็นสมัยที่ 3

ด้านสหภาพยุโรป จะจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรป ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ถือเป็นกระบวนการเลือกตั้งข้ามชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีประชากรมากกว่า 400 ล้านคนใน 27 ประเทศ ของสหภาพยุโรปจะลงคะแนนเสียงให้สมาชิกรัฐสภาของตนเอง  เพื่อเป็นสมาชิกรัฐสภายุโรปชุดใหม่ สําหรับยุโรปซึ่งอยู่ท่ามกลางวิกฤตต่าง ๆ เช่น ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ปัญหาผู้ลี้ภัย และการขาดแคลนพลังงาน ผลการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาครั้งนี้ จะกําหนดลําดับความสําคัญ ทางการเมืองของคณะกรรมการยุโรป ชุดต่อไป รวมถึงประเด็นสําคัญ เช่น สหภาพยุโรป จะยังคงสนับสนุนยูเครนต่อไปหรือไม่ และจะสร้างชุมชนการป้องกันที่แข็งแกร่งหรือไม่

นอกจากนี้ หลายประเทศในยุโรป รวมถึงโปรตุเกสเบลเยียม โรมาเนีย และลิทัวเนีย เป็นต้นก็จะจัดการเลือกตั้งในปี 2024 ด้วย มีการคาดการณ์ว่า พรรคฝ่ายขวาของบรรดาประเทศยุโรป จะชนะการเลือกตั้งทั่วประเทศในปีนี้ยุโรปมีความเสี่ยงที่จะต้องเผชิญความวุ่นวายครั้งใหม่

ในปี 2024 มี 7 ประเทศ ในทวีปลาตินอเมริกา จะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี ได้แก่ เอลซัลวาดอร์ ปานามาสาธารณรัฐโดมินิกัน เม็กซิโก อุรุกวัย เวเนซุเอลา และเฮติในจำนวนนี้ บางประเทศ กำลังเผชิญกับการแบ่งขั้ว ทางสังคม ความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ และวิกฤตที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กําลังทวีความรุนแรงขึ้น เป็นที่น่าสนใจคือ  ผู้นําที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ สามารถทําให้วิกฤตดังกล่าวได้ข้อยุติหรือไม่

การเลือกตั้งที่ชาวโลก ให้ความสำคัญมากที่สุด คือ  การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่จะจัดในวันที่ 5 พฤศจิกายน ปี 2024 ปัจจุบัน บรรยากาศทางการเมืองภายในประเทศสหรัฐอเมริกามีความเปราะบาง การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในปีนี้ คาดว่า จะรุนแรงมาก จุดเด่น คือ อดีต ประธานาธิบดีทรัมป์ สามารถกลับไปทําเนียบขาว อีกได้หรือไม่ และประธานาธิบดีโจ ไบเดน คนปัจจุบันสามารถชนะการเลือกตั้งครั้งใหม่ ได้หรือไม่

ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่ผันผวนมากขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และความท้าทายที่เพิ่มขึ้นต่อการกํากับดูแลทั่วโลก ปี 2024 ปีแห่งการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ จึงสมควรติดตามอย่างใกล้ชิด

เขียน โดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  26  มกราคม 2567  23:34:59 เข้าชม : 1973526 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …