Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ ยอดจำนวนหมีแพนด้า ในป่า เฉียด 1,900 ตัว

บทวิเคราะห์ ยอดจำนวนหมีแพนด้า ในป่า เฉียด 1,900 ตัว

6 second read
0
0
386

หมีแพนด้า เป็นสัญลักษณ์ของการอนุรักษ์สัตว์ป่า และแสดงถึงความสำคัญของการคุ้มครองสัตว์ป่า ที่ใกล้สูญพันธุ์ และที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของพวกมัน หมีแพนด้ามีบทบาทสําคัญในการส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ และความพยายามในการอนุรักษ์อย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสําคัญเพื่อให้แน่ใจว่าหมีแพนด้าจะอยู่รอดปลอดภัย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สํานักงานป่าไม้และทุ่งหญ้าแห่งชาติจีน ประกาศ ว่า จีนประสบความสำเร็จในการคุ้มครองหมีแพนด้าป่าและที่อยู่อาศัยของหมีแพนด้า โดยผ่านการดําเนินโครงการทางนิเวศวิทยา อย่างจริงจัง เช่น การอนุรักษ์ป่าธรรมชาติ การคืนพื้นที่เพาะปลูกให้กับป่า และทุ่งหญ้า การคุ้มครองสัตว์ป่า และการสร้างเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ จากการสำรวจ พบว่า จำนวนหมีแพนด้าในป่าเพิ่มขึ้นจากประมาณ 1,100 ตัว ในทศวรรษ 1980 เป็นเกือบ 1,900 ตัว ในปัจจุบัน

หมีแพนด้าสีขาวดำ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากรูปร่างหน้าตาที่น่ารัก หมีแพนด้ามีถิ่นกําเนิดในประเทศจีน และเป็นที่รู้จักในฐานะ “สมบัติของชาติในจีน” จากการบันทึก พบว่า หมีแพนด้าอาศัยอยู่ในโลกเป็นเวลาอย่างน้อย 8 ล้าน ปี และที่อยู่อาศัยของหมีแพนด้าตั้งอยู่บนภูเขาห่างไกลในมณฑลเสฉวน มณฑลส่านซี และมณฑลกานซู่ ภาคตะวันตกของจีน บริเวณดังกล่าว มีสภาพแวดล้อมที่เย็นและชื้น ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเจริญเติบโตของต้นไผ่ แหล่งอาหารหลักของหมีแพนด้า ไผ่คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 99 % ของอาหารหมีแพนด้า หมีแพนด้าสามารถกินไผ่ได้ 12-38 กิโลกรัมต่อวัน

ตามปกติ หมีแพนด้า จะใช้เวลาเกือบครึ่งวัน ในการรับประทานกินอาหาร และใช้เวลาส่วนใหญ่ที่เหลือในการนอนหลับ หมีแพนด้าปีนต้นไม้เก่ง เชื่องมาก และไม่ค่อยทำร้ายกันเอง หรือมนุษย์

หมีแพนด้า เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในตระกูลหมี และเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบอยู่ปะปนกับสัตว์อื่น ชอบอยู่โดด ๆ หวงแหนอาณาบริเวณของมันยกเว้นในช่วงฤดูผสมพันธุ์ ฤดูผสมพันธุ์ของหมีแพนด้า มีปีละครั้งเดียวระหว่างเดือนมีนาคม ถึง พฤษภาคม แต่ละครั้งมีช่วงเวลาสั้น ๆ เพียง 2-3 วัน เท่านั้น ตามปกติ หมีแพนด้าเลี้ยงที่เป็นตัวเมียมีอายุประมาณ 4 ปี และตัวผู้มีอายุประมาณ 6 ปีสามารถผสมพันธุ์ได้ ส่วนหมีแพนด้าป่า จะมีอายุแก่กว่าหมีแพนด้าเลี้ยงในการผสมพันธุ์ ระยะเวลาตั้งท้องของหมีแพนด้าระหว่าง 83-200 วัน แม่หมีแพนด้ามักจะให้กำเนิดลูก1-2 ตัว หมีแพนด้าแรกเกิดมีน้ำหนักน้อยมากโดยเฉลี่ย 145 กรัม ประมาณหนึ่งในพันของน้ำหนักหมีแพนด้าที่โตเต็มวัย โดยหมีแพนด้าแรกเกิด ที่น้ำหนักเบาที่สุด แค่ 51 กรัม ส่วนหนักที่สุดมี 225 กรัม แม่หมีแพนด้า จะดูแลและปกป้องลูกอย่างใกล้ชิด จนกว่า ลูกจะสามารถดูแลตัวเองได้ ลูกหมีแดนด้า จะเป็นอิสระ เมื่ออายุประมาณ 18 เดือน

อายุขัยเฉลี่ยของหมีแพนด้าป่า คือ 18-20 ปี และอายุขัยเฉลี่ยของหมีแพนด้าเลี้ยงอาจสูงถึง 25 ปี อายุขัยที่ยาวนานที่สุดของหมีแพนด้าเลี้ยงที่มีการบันทึกไว้ คือ 38 ปี

ย้อนกลับไป เมื่อปี 2016 สหภาพนานาชาติ เพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ได้ปรับสถานะการใกล้สูญพันธุ์ของหมีแพนด้าทั่วโลก จาก “ใกล้สูญพันธุ์” เป็น “เปราะบาง” ซึ่งบ่งชี้ว่า ความพยายามในการอนุรักษ์หมีแพนด้าของจีน ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง จากแวดวงการอนุรักษ์สัตว์ป่า ระหว่างประเทศ

เมื่อเดือนตุลาคมปี 2021 จีน ได้ก่อตั้งอุทยานแห่งชาติหมีแพนด้า ขึ้นอย่างเป็นทางการ ที่ ภาคตะวันตกของจีน โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 27,134 ตารางกิโลเมตร และอนุรักษ์หมีแพนด้าป่า ประมาณ 72 % เกี่ยวกับการผสมเทียมหมีแพนด้า ในรอบปี 2023 มีหมีแพนด้าที่เกิดจากการผสมเทียม และอยู่รอด จำนวน 46 ตัว

ปัจจุบัน ทั่วโลกมีหมีแพนด้าเลี้ยงทั้งหมด 728 ตัว

ด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ ในการอนุรักษ์หมีแพนด้า สํานักงาน ป่าไม้และทุ่งหญ้าแห่งชาติจีน ระบุ ว่า ณ สิ้นปี 2023 จีนได้ดําเนินความร่วมมือเพื่ออนุรักษ์หมีแพนด้ากับ 20 สถาบันใน 18 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรีย สเปน ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส เบลเยียม เกาหลีใต้ เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี ฟินแลนด์ เดนมาร์ก รัสเซียและกาตาร์ ปัจจุบัน มีหมีแพนด้าที่อยู่ในต่างประเทศ ทั้งหมด 56 ตัว

เขียน โดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  22  มีนาคม  2567  17:08:59 เข้าชม  1975286  ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …