Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ ลงทุน ในจีน ลงทุน ในอนาคต

บทวิเคราะห์ ลงทุน ในจีน ลงทุน ในอนาคต

15 second read
0
0
307

เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา บริษัท เอ.ที. เคียร์เน่ (A.T. KEARNEY ) บริษัทให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการ ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้เผยแพร่รายงานดัชนีความเชื่อมั่น ในการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของทั่วโลก ประจําปี 2024 โดยจีนขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 3 จากเมื่อปีที่แล้ว ที่อยู่อันดับที่ 7

ทางการจีน รายงาน ว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้  มีการตั้งบริษัทใหม่ในจีน ที่ได้รับทุนจากต่างประเทศ ร่วม 12,000 บริษัท และการใช้เงินทุนต่างประเทศของจีน สูงถึง 301,670 ล้านหยวน นอกจากนี้ ต่างประเทศยังคงได้เพิ่มการลงทุนทำธุรกิจในจีนอย่างต่อไป เนื่องจากจีนได้ปรับสภาพแวดล้อมการลงทุนให้ดีขึ้น อย่างต่อเนื่อง มีเสถียรภาพ  โปร่งใส และคาดการณ์ได้มากขึ้น บรรดานักลงทุนต่างชาติ เชื่อว่า การลงทุน ในจีน ก็คือ การลงทุน  ในอนาคต

ตั้งแต่ต้นปีนี้ เป็นต้นมา บรรดาผู้นําบริษัทข้ามชาติเกือบ 100 บริษัท รวมถึงบริษัทแอปเปิล (Apple) ธนาคารเอชเอสบีซี(HSBC) ธนาคารบีเอ็นพี พารีบาส์ (BNP Paribas) และกลุ่มบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์(Mercedes-Benz) เป็นต้น พากันมาเยือนจีนอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มการลงทุนในจีน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจเหล่านี้ มีความเชื่อมั่นต่อการพัฒนาของจีน

ในฟอรั่มระดับสูง เพื่อการพัฒนาของจีน ประจําปี 2024 ที่จัดขึ้น เมื่อปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) บริษัทแอปเปิ้ล ผู้ผลิต iPhone และยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐ ระบุ ว่า ผมมีความสุขมากที่ได้กลับมาที่ประเทศจีนอีกครั้ง บริษัทแอปเปิ้ล จะลงทุนในตลาดจีนต่อไป ในงานเปิดตัวร้านจิ้งอัน ในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นร้านที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทแอปเปิ้ลในจีน นายทิม คุก ระบุ ว่า ผมคิด ว่า สำหรับห่วงโซ่อุปทานของบริษัทแอปเปิ้ล ไม่มีสถานที่อื่นใดที่สำคัญกว่าจีน

บริษัทข้ามชาติหลายบริษัท ที่ได้เปิดดำเนินธุรกิจในตลาดจีน มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว โมเดลธุรกิจ ทีมปฏิบัติการ และห่วงโซ่อุปทานล้วนมีการปรับให้เข้ากับเอกลักษณ์ของจีน โดยใช้ประโยชน์จากนโยบายของจีน และทรัพยากรบุคคลของจีน อย่างเต็มที่

บริษัทแอมเวย์ลงทุนในจีน มาเกือบ 30 ปี แล้ว และจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด และเติบโตเร็วที่สุดของแอมเวย์ เป็นเวลา 21 ปีติดต่อกัน ในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา ผลการดําเนินงานของแอมเวย์เติบโตเฉลี่ยต่อปี ร้อยละ 7 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมีชีวิตชีวาของอุตสาหกรรมสุขภาพของจีน

ธนาคารดีบีเอส (DBS) ธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ ซึ่งเปิดสาขาในนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกของจีนในปี 2012 โดยจัดมณฑลกุ้ยโจว เขตกวางสี และมณฑลในภาคตะวันตกอื่น ๆ ของจีนเป็นเป้าหมายหลักในการส่งเสริมการออกพันธบัตร โครงการจัดหาเงินทุนข้ามพรมแดน และสร้างสะพานเชื่อมระหว่างธุรกิจจีน กับตลาดการเงินในต่างประเทศ อย่างแข็งขัน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารดีบีเอส เล็งผลเลิศต่อการพัฒนาเขตอ่าวระหว่างมณฑลกว่างตง-เขตฮ่องกง-เขตมาเก๊า นางเคนเน็ธ เฉิง ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารดีบีเอส (ประจำประเทศจีน) ระบุ ว่า ธนาคารดีบีเอส จะเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาการเงินที่เขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊าซึ่งเป็นศูนย์วิจัย และพัฒนาการเงินแห่งที่ 3 ของธนาคารดีบีเอสที่เปิดขึ้นในต่างประเทศ

บริษัท ไฟเซอร์ (Pfizer) ซึ่งเป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน เข้าสู่ตลาดจีน ในปี 1989 ปัจจุบันธุรกิจของบริษัทไฟเซอร์ในจีนครอบคลุม มากกว่า 300 เมือง ทั่วประเทศ มีการเปิดตัวยา และวัคซีนเชิงนวัตกรรมมากกว่า 80 รายการ ในจีน นายฌอง-คริสตอฟ พอยท์โท รองประธานอาวุโส บริษัทไฟเซอร์ และประธานบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศจีน) จำกัด ระบุ ว่า ปัจจุบัน ศูนย์วิจัยและพัฒนาของบริษัทไฟเซอร์ในจีน เป็นทีมงานวิจัย และพัฒนาที่ใหญ่ที่สุด ที่อยู่นอกสหรัฐอเมริกา และมีบทบาทสําคัญในการประกันให้ผู้ป่วยชาวจีน สามารถเข้าถึงยาที่เป็นนวัตกรรมได้เร็วที่สุด

ในช่วงไม่กี่ปี ที่ผ่านมา ภาคกลาง และภาคตะวันตกของจีน ได้กลายเป็นทางเลือกใหม่ สําหรับบรรดานักลงทุนต่างประเทศเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีความเหนือกว่าด้านประชากรที่เป็นแรงงาน ขนาดตลาด ต้นทุนต่ำและรากฐานที่ดี ในปี 2023มณฑลเสฉวนได้รับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ มูลค่า 24,520 ล้านหยวน เป็นอันดับหนึ่งในภาคกลาง และภาคตะวันตกของจีน ในขณะที่มณฑลหูเป่ย ครองอันดับหนึ่งในภาคกลาง ด้านการใช้เงินลงทุนจากต่างประเทศ เป็นเงิน 19,043 ล้านหยวน

ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นมา บรรดานักลงทุนต่างชาติได้ขยายการลงทุนในด้านยานยนต์ สินค้าอุปโภคบริโภค  การพัฒนาสีเขียว และอุตสาหกรรมการผลิตชั้นสูง

เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา บริษัทโนโว นอร์ดิสค์ ซึ่งเป็น บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ชั้นนำของโลก ประกาศ  ว่า จะเพิ่มการลงทุน 4,000 ล้านหยวน ในนครเทียนจินของจีน เพื่อขยายการผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ

พร้อมกันนี้ ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดโรงงานระดับไฮเอนด์ของบริษัทกรุนด์ฟอส เดนมาร์ก (Grundfos)ที่เมืองฉางสู มณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นโครงการลงทุนในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของเดนมาร์ก ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา นายพอล ดู เยนเซ่น ประธาน และซีอีโอของกลุ่มกรุนด์ฟอสซึ่งเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นปั๊มน้ำระดับโลก ระบุ ว่า ปัจจุบัน จีนเป็นตลาดที่ใหญ่และสําคัญของบริษัทกรุนด์ฟอส ตั้งแต่เข้าสู่ตลาดจีนเมื่อปี 1995 เป็นต้นมา บริษัทกรุนด์ฟอสได้เพิ่มการลงทุนและขยายธุรกิจในจีนมาโดยตลอด

ในฟอรั่มการพัฒนาของจีน ประจำปี 2024 นายอามิน นัสเซอร์ ประธาน บริษัทน้ำมันปิโตรเลียมแห่งชาติซาอุดิอาระเบี ยหรือซาอุดี อารัมโก ( Saudi Aramco ) ระบุว่า บริษัทฯหวังว่า จะเป็นหุ้นส่วนความร่วมมืออันดับหนึ่งของจีน ในอนาคต การลงทุนและความร่วมมือของบริษัทฯ ในประเทศจีน จะไม่จํากัดเฉพาะภาคพลังงาน เท่านั้น หากยังจะขยายไปสู่อีก 5 ด้านหลัก ได้แก่ อุตสาหกรรมเคมี วัสดุคอมโพสิตขั้นสูง และวัสดุที่ไม่ใช่โลหะ เทคโนโลยีลดการปล่อยมลพิษ พลังงานคาร์บอนต่ำ และเทคโนโลยีล้ำสมัย ซึ่ง คาดว่า จะนำมาซึ่งโอกาสการพัฒนามหาศาล

จีน เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีศักยภาพการเติบโตสูงสุด และมีความต้องการอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูงมหาศาล  การขยายตัวของความเป็นเมืองแบบใหม่ และการอัพเกรดโครงสร้างการบริโภค เชื่อว่า ควบคู่ไปกับการที่จีนใช้นโยบายส่งเสริมการเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อนักลงทุนต่างชาติ ในการลงทุนที่จีน ผม เชื่อ ว่า การลงทุน ในประเทศจีน ก็คือ การลงทุน ในอนาคต

เขียน โดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี  16  พฤษภาคม  2567  01:00:00  เข้าชม : 1867339 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …