Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ เครื่องบินโดยสาร C919 ของจีนบินโชว์ครั้งแรก ที่ต่างประเทศ แสดงถึงความก้าวหน้าล่าสุดของผลิตภัณฑ์ไฮเทคจีน

บทวิเคราะห์ เครื่องบินโดยสาร C919 ของจีนบินโชว์ครั้งแรก ที่ต่างประเทศ แสดงถึงความก้าวหน้าล่าสุดของผลิตภัณฑ์ไฮเทคจีน

18 second read
0
0
246

เมื่อเร็วๆ นี้ เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ C919 ที่พัฒนาโดยจีนบินโชว์ ที่ต่างประเทศครั้งแรก แสดงถึงความก้าวหน้าล่าสุดของผลิตภัณฑ์ไฮเทคจีน

เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ C919 ลำนี้ขึ้นบินโชว์ ที่งานสิงคโปร์แอร์โชว์ 2024 ซึ่งเป็นงานแอร์โชว์ใหญ่ที่สุดในเอเชีย หลังจากผ่านการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ที่มั่นคง และคุ้มค่าภายในประเทศโดยสายการบินไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์ (China Eastern Airlines) เป็นเวลาเกือบเก้าเดือน จนถึงขณะนี้ มีคำสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ C919 แล้ว กว่า 1,200 ลำ ตามที่ผู้ผลิต บริษัทเครื่องบินพาณิชย์แห่งประเทศจีน (COMAC) ระบุ

นับตั้งแต่ทำการบินเชิงพาณิชย์ครั้งแรก จากเซี่ยงไฮ้ไปยังปักกิ่ง ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เครื่องบิน C919 ได้รับความสนใจอย่างมากจากทั่วโลก เพราะเป็นทางเลือกที่มีแนวโน้มดี ในการทดแทนแอร์บัส และโบอิ้งที่ผูกขาดตลาดเครื่องบินโดยสารมาเป็นเวลายาวนาน

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ของโลกถูกครอบงำโดยบริษัทตะวันตกเพียงไม่กี่แห่ง และกำลังเผชิญกับความท้าทายต่างๆ เช่น ปัญหาด้านความปลอดภัย การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน และการส่งมอบเครื่องบินล่าช้าที่เกิดขึ้นบ่อย ในขณะที่จีนได้ใช้ความพยายามในการสร้างนวัตกรรมและมีส่วนร่วมในตลาดเครื่องบินโดยสารโลก ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ จึงมีโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ สำหรับหุ้นส่วนความร่วมมือด้านการผลิตเครื่องบินของจีนทั่วโลก

ตามรายงานของบริษัทโบอิ้งที่เผยแพร่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว จีนจะกลายเป็นตลาดการบินภายในประเทศที่ใหญ่ที่สุดของโลกในอีกสองทศวรรษข้างหน้า ความต้องการเครื่องบินโดยสารของจีนจะคิดเป็นร้อยละ 20 ของทั่วโลกภายในปี 2042 โดยคำสั่งซื้อส่วนใหญ่จะเป็นอากาศยานลำตัวแคบ หรือ อากาศยานแบบมีช่องทางเดินเดียว

ความต้องการภายในประเทศที่เพิ่มมากขึ้น และความพยายามอย่างไม่หยุดยั้ง ในการสร้างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนั้นจะช่วยให้เครื่องบินโดยสาร C919 สร้างแบรนด์ของตน และได้รับส่วนแบ่งตลาดเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ของโลกมากขึ้น

จนถึงขณะนี้ บริษัทเครื่องบินพาณิชย์แห่งประเทศจีน (COMAC) ได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบิน C919 จากบริษัทต่างชาติหลายๆบริษัทแล้ว เช่น จีอี แคปปิตอล เอวิเอชั่น เซอร์วิสเซส (GECAS), บริษัท Brunei’s start-up Gallop Air,  บริษัท AerCap ของไอร์แลนด์ และบริษัท charter airline City Airways ที่จดทะเบียนในไทย

ในยุคโลกาภิวัฒน์ ไม่มีบริษัทหรือประเทศใดจำเป็นต้องผลิตเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์โดยลำพัง อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบินต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของบริษัทต่างๆ ทั่วโลก เครื่องบิน C919 มีซัพพลายเออร์จำนวนมากในต่างประเทศ เครื่องบินโบอิ้งและแอร์บัสก็เช่นกัน ชิ้นส่วนบางอย่างของเครื่องบินโบอิ้ง และแอร์บัสก็ผลิตในจีน

ปัจจุบัน โลกมีความเชื่อมโยงถึงกันมากขึ้น การทำงานร่วมกันกับซัพพลายเออร์ และหุ้นส่วนมีความสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จของผู้ผลิตทุกราย แม้แต่คู่แข่งของเครื่องบิน C919 เช่น โบอิ้ง และแอร์บัส ก็ยังแสดงความยินดีกับบริษัทผลิตเครื่องบินโดยสาร C919 และยินดีที่จะรับมือกับการแข่งขันที่เป็นปกติ จีนมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับบริษัทต่างๆ ทั่วโลกในอุตสาหกรรมการบิน เพื่อส่งเสริมระบบนิเวศอุตสาหกรรมการบินที่เกื้อกูลกัน

ที่ศูนย์นิทรรศการชางงีในสิงคโปร์ บริษัทมากกว่า 1,000 บริษัท เครื่องบินหลากหลายชนิด และทีมบินผาดโผนต่างๆ กำลังแสดงเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด และทักษะการบินของตนในพื้นที่เปิดกว้าง ใช้งานร่วมกัน และเปี่ยมด้วยบรรยากาศแห่งความหวังและความตื่นเต้น

จิตวิญญาณแห่งการเปิดกว้าง และแบ่งปันดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งบนเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศ

เขียนโดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ    พฤหัสบดี  7  มีนาคม  2567  16:14:59 เข้าชม  1893652 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …