Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ เศรษฐกิจจีน ที่แข็งแกร่ง ในต้นปีนี้ ช่วยให้เศรษฐกิจโลก มีแนวโน้มที่ดี 

บทวิเคราะห์ เศรษฐกิจจีน ที่แข็งแกร่ง ในต้นปีนี้ ช่วยให้เศรษฐกิจโลก มีแนวโน้มที่ดี 

2 second read
0
0
373

ข้อมูลที่เผยแพร่ โดย สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เมื่อวันที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา แสดงให้เห็น ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี(GDP) ของจีนในไตรมาสแรกของปีนี้ ขยายตัวร้อยละ 5.3 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปี ที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ร้อยละ 1.6

เศรษฐกิจจีนเริ่มต้นอย่างมั่นคง ในปี 2024 ด้วยการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และการเติบโตที่มั่นคง ทำให้ประชาคมระหว่างประเทศมีความคาดหวังเชิงบวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน ในอนาคต

สื่อต่างประเทศ รายงาน ว่า เศรษฐกิจจีน เริ่มต้นด้วยดีในปีนี้ และความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจจีน กำลังกลับคืนมาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ปัจจัยบวกที่สนับสนุนการฟื้นตัว  และการพัฒนาของเศรษฐกิจจีน อย่างต่อเนื่อง กำลังเพิ่มพูนขึ้นซึ่งเป็นการวางรากฐานที่ค่อนข้างดี สำหรับการบรรลุเป้าหมาย และภารกิจทางเศรษฐกิจตลอดทั้งปี

ไตรมาสแรกปีนี้ ดัชนีหลักของเศรษฐกิจมหภาค 4 ประการ ได้แก่ อัตราการเติบโต การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อ และดุลการชำระเงินระหว่างประเทศ โดยทั่วไปยังคงมีเสถียรภาพ  การเติบโตของการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร เพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.5 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ยอดค้าปลีกของสินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าบริการเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.7 และร้อยละ 10 ตามลำดับ การเติบโตของการนำเข้า และส่งออกทำสถิติสูงสุดใหม่ ในช่วง 6 ไตรมาส ที่ผ่านมา และรายได้เฉลี่ยต่อหัวของประชาชนเพิ่มขึ้น 6.2 เปอร์เซ็นต์ ผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 1 แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าครั้งใหม่ ที่เกิดจากกำลังการผลิตคุณภาพใหม่ในบางสาขาอุตสาหกรรม กิจกรรมทางธุรกิจ และผลิตภัณฑ์

ในไตรมาสแรก มูลค่าเพิ่มของวิสาหกิจการผลิตขนาดใหญ่ ที่มีเทคโนโลยีระดับสูง เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปีที่แล้ว การลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีระดับสูงเพิ่มขึ้น 11.4 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 1.1 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนการลงทุนในภาคบริการเทคโนโลยีระดับสูงเพิ่มขึ้น 12.7 เปอร์เซ็นต์

ไตรมาสแรก ปีนี้ ผลิตภัณฑ์รถยนต์พลังงานใหม่ ยังคงเติบโตถึง ร้อยละ 29.2 แม้จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ในช่วงหลายปีที่แล้ว ขณะที่ผลิตภัณฑ์แท่นชาร์จ สำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ อุปกรณ์การพิมพ์ 3 มิติ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 41.7 เปอร์เซ็นต์, 40.6 เปอร์เซ็นต์ และ 39.5 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ เมื่อเทียบกับระยะเดียวกัน ปีที่แล้ว

การที่จีนพัฒนากำลังการผลิตคุณภาพใหม่ อย่างรวดเร็วนั้น ไม่เพียงแต่สร้างแรงขับเคลื่อน และความได้เปรียบใหม่ สำหรับการพัฒนาของจีนเอง เท่านั้น แต่ยังอัดฉีดแรงขับเคลื่อนใหม่ สำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศ อีกด้วย

การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ลิเธียม ผลิตภัณฑ์แผงโซลาร์เซลล์ และอื่น ๆ ของจีนได้เพิ่มอุปทานแก่ทั่วโลก ลดแรงกดดันเงินเฟ้อของทั่วโลก และมีส่วนสนับสนุนอย่างมากต่อความพยายามระดับโลก ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และดำเนินการ เพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสีเขียว และคาร์บอนต่ำ

การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีนถือเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญต่อเศรษฐกิจโลก นายสตีเวน อลัน บาร์เน็ตต์ ผู้แทนอาวุโสของกองทุนการเงินระหว่างประเทศประจำประเทศจีน ประมาณการ ว่า การเติบโตที่เพิ่มขึ้น 1 เปอร์เซ็นต์ในจีน จะช่วยกระตุ้นให้เขตเศรษฐกิจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับจีนเติบโต 0.3 เปอร์เซ็นต์ เขายังกล่าวด้วยว่าเศรษฐกิจจีน ยังคงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก

ในไตรมาสแรก ปีนี้ ยอดการค้าระหว่างจีน กับประเทศหุ้นส่วนความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพิ่มขึ้น 5.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งยังคงเป็นแรงผลักดันสำคัญต่อการเติบโตของการค้าทั่วโลก

ในช่วงที่ผ่านมา ต่างชาติจงใจพูดเกินจริง ถึงความท้าทายที่เศรษฐกิจจีน กำลังเผชิญ และโฆษณาชวนเชื่อสิ่งที่เรียกว่า “ทฤษฎีเศรษฐกิจจีนถึงจุดสูงสุดแล้ว” ซึ่งคำพูดเหล่านี้ เป็นการบิดเบือนสถานการณ์ และแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน

สภาพความเป็นจริง คือ เศรษฐกิจจีน มีรากฐานที่มั่นคง และมีจุดแข็งมากมาย มีความยืดหยุ่น ความมีชีวิตชีวา และศักยภาพมหาศาล ปัจจัยพื้นฐานที่สนับสนุนการฟื้นตัว และการเติบโตของเศรษฐกิจจีน ในระยะยาวเหล่านี้ ไม่ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆทั้งสิ้น

จีน ที่ยังคงส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง และขับเคลื่อนความทันสมัยแบบจีน ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้ประชาชนจีน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในการฟื้นตัว และการพัฒนาเศรษฐกิจโลก อีกด้วย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 3 พฤษภาคม  2567  23:54:59 เข้าชม : 1897535 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …