Home ข่าวเด่น ดิจิทัล บริษัทจีน และเยอรมนี เพิ่มความร่วมมือในสาขาใหม่ ๆ

บริษัทจีน และเยอรมนี เพิ่มความร่วมมือในสาขาใหม่ ๆ

26 second read
0
0
153

18 เม.ย. (ซินหัว) — เมื่อเร็ว ๆ นี้ โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ไชน่า (Volkswagen Group China) ประกาศว่าจะลงทุน 2.5 พันล้านยูโร (ราว 9.76 หมื่นล้านบาท) ในในการขยายศูนย์กลางนวัตกรรมของบริษัท ในนครเหอเฝย เมืองเอกของมณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของจีน เพื่อเร่งอัตรานวัตกรรมของตนในจีน

การลงทุนนี้ยังจะถูกนำไปใช้ เพื่อเร่งการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ แบรนด์โฟล์คสวาเกน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนา ร่วมกับเอ็กซ์เผิง (XPeng) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีน

นับเป็นการลงทุนที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน รายนี้ ที่ในช่วง 40 ปี ที่ผ่านมา ได้ก่อตั้งโรงงานในจีน 39 แห่ง และมีพนักงานมากกว่า 90,000 คน

นอกเหนือจากแบรนด์รถยนต์ชั้นนำของจีนอย่าง บริษัท เอฟเอดับเบิลยู กรุ๊ป (FAW Group) และ เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) แล้ว  โฟล์คสวาเกน ยังกระชับความร่วมมืออันแข็งแกร่ง กับองค์กรใหม่ ๆ ที่โดดเด่น เช่น เอ็กซ์เผิง, โกชัน ไฮเทค (Gotion High-tech) และ ฮอริซอน โรโบติกส์ (Horizon Robotics) โดยเฉพาะในด้านแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) การขับขี่อัตโนมัติ และ การออกแบบชิป

เนื่องจากเป็นสองประเทศที่ทรงอิทธิพลด้านการผลิต จีนและเยอรมนีต่างกำลังเสริมสร้างความร่วมมือในภาคส่วนเกิดใหม่ เช่น ยานยนต์พลังงานใหม่ การเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมสีเขียว และปัญญาประดิษฐ์

ข้อมูลของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจเยอรมัน (German Institute for Economic Research) ชี้ว่าการลงทุนโดยตรงจากเยอรมนีไปจีนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.19 หมื่นล้านยูโร (ราว 4.66 แสนล้านบาท) ในปี 2023 เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.3 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งตัวเลขนี้คิดเป็นมากกว่าร้อยละ 10 ของการลงทุนในต่างประเทศทั้งหมดของเยอรมนี และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2014

คอนติเนนทอล เอจี (Continental AG) ผู้จัดหาชิ้นส่วนรถยนต์สัญชาติเยอรมัน เริ่มก่อสร้างฐานการผลิตยางรถยนต์ที่บริษัทถือครองของทั้งหมดแห่งแรกในจีนเมื่อปี 2009 ตลอดหลายปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เพิ่มการลงทุนในเหอเฝย และมุ่งวิจัยและพัฒนายางรถยนต์พลังงานใหม่อย่างจริงจัง

ในขณะที่บริษัทเยอรมันขยายการลงทุนในจีน บริษัทจีนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ก็กำลังคว้าโอกาสใหม่ในเยอรมนี ผ่านการเสริมสร้างความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและบุคลากรกับพันธมิตรในท้องถิ่น

“สะอาด” “ไฮเทค” และ “อุตสาหกรรมเกิดใหม่” กลายเป็นหัวใจสำคัญในการลงทุนของวิสาหกิจจีนในเยอรมนี เช่น ในเดือนเมษายนปีนี้ นีโอ (NIO) หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตเร็วที่สุดของจีน ได้เปิดตัวศูนย์เทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะในภูมิภาคยุโรปขึ้นที่เยอรมนีอย่างเป็นทางการ

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจีนและเยอรมนีมีข้อได้เปรียบที่แตกต่างกัน และมีเป้าหมายร่วมกันในหลายสาขาเช่น รถยนต์พลังงานใหม่ และการพัฒนาสีเขียว อันเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับความร่วมมือจีน-เยอรมนีในอนาคต

ที่มา : https://www.xinhuathai.com/silkroad/431095_20240418 , https://en.imsilkroad.com/p/339769.html

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว: บริษัท โฟล์กสวาเกน (อันฮุย) ออโตโมทีฟ จำกัด (Volkswagen (Anhui) Automotive Company Limited) ในเมืองเหอเฝย มณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของจีน วันที่ 20 ส.ค. 2023)

 TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์  19  เมษายน  2567  08:36:59 เข้าชม : 1698732 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …