Home ข่าวเด่น ทันใจ บริษัทดังจีน ร่วมประชุม ‘เอไอ พลัส’ พัฒนา ‘ปัญญาประดิษฐ์’ หนุน ส่วนร่วมห่วงโซ่อุตสาหกรรม

บริษัทดังจีน ร่วมประชุม ‘เอไอ พลัส’ พัฒนา ‘ปัญญาประดิษฐ์’ หนุน ส่วนร่วมห่วงโซ่อุตสาหกรรม

26 second read
0
0
112

ปักกิ่ง, 17 เม.ย. (ซินหัว) — บีวายดี (BYD) และเลอโนโว (Lenovo) บริษัทของจีน ได้ประกาศความร่วมมือกับเอ็นวีเดีย (Nvidia) บริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ในด้านต่าง ๆ เช่น การสนับสนุนฮาร์ดแวร์ และการพัฒนาแพลตฟอร์ม ณ การประชุมเทคโนโลยีเอ็นวีเดีย จีพียู (GTC) 2024 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 19 มี.ค

ตลาดปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของจีนมีศักยภาพมหาศาล ซึ่ง หมายความว่า บริษัทต่าง ๆ ของจีน จะคว้าโอกาสที่เกิดจากโครงการเอไอ พลัส อินนิชีเอทีฟ (AI Plus Initiative) โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์แอปพลิเคชันโมเดลขนาดใหญ่ระดับสูงในอุตสาหกรรมต่างๆ และเพิ่มการวิจัยและพัฒนาชิปเอไอ เพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุตสาหกรรมเอไอ

เจนเซน หวง ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการผู้บริหารของเอ็นวีเดีย กล่าวในการประชุม ว่า บีวายดี จะใช้ชิปธอร์ (Thor) ชิปรถยนต์ใหม่ของเอ็นวีเดีย รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานเอไอของเอ็นวีเดีย ในการฝึกอบรมโมเดลการขับขี่แบบอัตโนมัติ

นอกจากนี้ เลอโนโว และเอ็นวีเดีย ได้ประกาศความร่วมมือเปิดตัวแนวทางแก้ปัญหาใหม่ ด้วยเอไอแบบบูรณาการที่ช่วยให้บรรดาบริษัท และผู้ให้บริการระบบคลาวด์ มีความสามารถด้านการประมวลผล ที่รวดเร็วขึ้น ซึ่งสิ่งนี้ มีความสำคัญต่อการพัฒนาเอไอ

เคิร์ก สกอเกน รองประธานบริหารของเลอโนโว และประธานบริษัทอินฟราสตรักเจอร์ โซลูชันส์ กรุ๊ป (Infrastructure Solutions Group) ของเลอโนโว ระบุ ว่า การปรับปรุงในการประมวลผล แบบเรียลไทม์อย่างต่อเนื่อง ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และความคล่องตัวในการใช้งานนั้น ช่วยให้เกิดสถานการณ์การใช้งานเอไอแบบใหม่ ๆ อย่างรวดเร็ว

ด้านตัวแทนจากอาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) เท็นเซนต์ คลาวด์ (Tencent Cloud) ไป่ตู้ (Baidu) และแอนต์ กรุ๊ป (Ant Group) ของจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุม ดังกล่าว โดยเอ็นวีเดียได้กำหนดให้วันที่ 19 มี.ค. เป็นวันเอไอจีน

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมเอไอ ได้กลายเป็นอุตสาหกรรมที่โดดเด่นของการพัฒนาเทคโนโลยี ระดับโลก โดยข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนระบุว่าปี 2022 ขนาดตลาดของอุตสาหกรรมพลังการประมวลผลของจีนสูงถึง 1.8 ล้านล้านหยวน (ราว 9.29 ล้านล้านบาท) โดยมีพลังการประมวลผลที่ช่วยเร่งการใช้งานในด้านต่างๆ เช่น กิจการของรัฐ อุตสาหกรรม การขนส่ง การแพทย์ และอื่น ๆ

ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2023 จีน มีแร็กแบบมาตรฐานที่ใช้ในศูนย์ข้อมูลแห่งต่าง ๆ ทะลุ 7.6 ล้านหน่วย ส่วนระดับพลังการประมวลผลของจีน แตะ 197 เอกซะฟล็อปส์ (EFLOPS) ซึ่งเป็นอันดับที่สองของโลก

ทั้งนี้ เอกซะฟล็อปส์เป็นหน่วยวัดความเร็วของคอมพิวเตอร์ โดย 1 เอกซะฟล็อปส์ สามารถดำเนินการปฏิบัติการจุดลอยตัวได้ 1 ล้านล้านต่อวินาที

จนถึงขณะนี้ พลังการประมวลผลในจีน ยังมีผลลัพธ์การใช้งานที่ดี ทั้งด้านยานยนต์ การสื่อสาร เซ็นเซอร์ การขนส่งอัจฉริยะ ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์การใช้งานที่ไม่เร่งด่วน

(เรียบเรียง โดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/430741_20240417 , https://en.imsilkroad.com/p/339309.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : หุ่นยนต์จากเทสลา (Tesla) ในระหว่างการประชุมปัญญาประดิษฐ์โลก (WAIC) 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 6 ก.ค. 2023)

 TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :  พฤหัสบดี  18  เมษายน  2567  13:44:59 เข้าชม : 1798262 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …