Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘บริษัททุนต่างชาติ’ ชมจีน ออกมาตรการ หนุน นักลงทุน

‘บริษัททุนต่างชาติ’ ชมจีน ออกมาตรการ หนุน นักลงทุน

17 second read
0
0
110

ปักกิ่ง, 18 มี.ค. (ซินหัว) — หูเหวินเทา ประธานบริษัทแวกเกอร์ ไชน่า (Wacker China) กล่าวว่า การดำเนินการตามมาตรการการลงทุนสนับสนุนต่างประเทศของจีน และการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่น ช่วยให้โครงการขยายกำลังการผลิตของบริษัทแวกเกอร์ เคมี (Wacker Chemie) บริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำสัญชาติเยอรมัน มีความก้าวหน้าอย่างมาก

ตลาดจีนนั้น ถือว่า ยังคงดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากเดือนมกราคม 2024 มีบริษัทที่ได้รับทุนสนับสนุนจากต่างประเทศ ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่ เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 70 เมื่อเทียบปีต่อปี

หู ระบุ ว่า แวกเกอร์ เคมี ได้เพิ่มการลงทุนในจีนอย่างต่อเนื่อง ในช่วงไม่กี่ปี ที่ผ่านมา

เมื่อเดือนกันยายน 2023 บริษัทฯ ได้เสร็จสิ้นการขยายกำลังการผลิตสำหรับการทำละลายของไวนิล-อะซิเตท-เอทิลีน หรือวีเออี(VAE) โคโพลีเมอร์ และผงโพลีเมอร์วีเออีละลายได้ ณ ฐานการผลิตในนครหนานจิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน ด้วยเงินลงทุนราว 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.59 พันล้านบาท)

หู กล่าวว่า กำลังการผลิตของฐานการผลิตที่หนานจิง เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า นับตั้งแต่มีการขยับขยายพื้นที่ เพื่อตอบสนองอุปสงค์วัตถุดิบประสานคุณภาพสูงที่เพิ่มขึ้นในภาคการก่อสร้างของจีน

หลังประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจในหนานจิง บริษัทฯ ได้ประกาศการลงทุนอีก ราว 150 ล้านยูโร (ราว 5.86 พันล้านบาท) เพื่อสร้างสายการผลิตขั้นปลายใหม่ สำหรับซิลิโคนชนิดพิเศษประสิทธิภาพสูง ที่ฐานการผลิตที่จางเจียกั่งในเจียงซู ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

เมื่อเดือนสิงหาคม 2023 คณะรัฐมนตรีจีนได้ออกแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพสภาพแวดล้อมการลงทุนจากต่างประเทศ และเพิ่มความพยายามในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งรวมไปถึงมาตรการเฉพาะ 24 ประการที่ไม่เคยมีขึ้นมาก่อน โดยแนวปฏิบัตินี้ ได้รับการตอบรับจากองค์กร ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากต่างประเทศ เป็นอย่างดี

แนวปฏิบัติดังกล่าว มุ่งเน้นการรับประกันการดูแลบริษัท ที่สนับสนุนทุนโดยต่างชาติ และเสริมสร้างความเข้มแข็งในการคุ้มครองการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติในจีน

ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ของจีน ระบุ ว่า เมื่อเดือนมกราคม มีการจัดตั้งบริษัทที่ลงทุนโดยต่างชาติ 4,588 แห่งทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.4 เมื่อเทียบปีต่อปี ส่วนการลงทุนจริงโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในแผ่นดินใหญ่ของจีนอยู่ที่ 1.12 แสนล้านหยวน (ราว 5.72 แสนล้านบาท) ลดลงร้อยละ 11.7 เมื่อเทียบปีต่อปี และเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.4 เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน

เหอย่าตง โฆษกกระทรวงฯ ระบุว่าที่ผ่านมามีมาตรการกว่าร้อยละ 60 ที่ได้ถูกนำมาใช้หรือเกิดความก้าวหน้าเชิงบวกในช่วงเวลาอันสั้น และในลำดับถัดไป กระทรวงฯ จะเดินหน้าส่งเสริมการดำเนินการ ตามมาตรการเฉพาะ 24 ประการ ต่อไป โดยเสริมบทบาทของการประชุมโต๊ะกลม สำหรับองค์กรที่ได้รับทุนสนับสนุน จากต่างประเทศ อย่างเต็มที่ รวมถึงจะเพิ่มประสิทธิภาพสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ต่อไป

(เรียบเรียง โดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/425052_20240318 , https://en.imsilkroad.com/p/339097.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานในโรงงานของบริษัทด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในนครหนานจิง มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2022)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  22  มีนาคม  2567  14:09:59 เข้าชม  1897586 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …