Home ข่าวเด่น ทันใจ ‘ปัญญาประดิษฐ์-มนุษย์ดิจิทัล’ เพิ่มโอกาสแก่ ‘ยักษ์ใหญ่ อีคอมเมิร์ซจีน’ 

‘ปัญญาประดิษฐ์-มนุษย์ดิจิทัล’ เพิ่มโอกาสแก่ ‘ยักษ์ใหญ่ อีคอมเมิร์ซจีน’ 

24 second read
0
0
281

ปักกิ่ง, 2 ก.พ. (ซินหัว) — จีนได้ส่งเสริมการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในสถานการณ์การใช้งานต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมทั้งจัดตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมขึ้น โดยบรรดายักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซ มีโอกาสทางอุตสาหกรรมมากขึ้น ในตลาดจีน สืบเนื่องจากโมเดลปัญญาประดิษฐ์ และมนุษย์ดิจิทัล (Digital Humans)

เอ็ดดี วู ประธานบริหารคนใหม่ของบริษัทอาลีบาบา (Alibaba) ได้ประกาศจุดเน้นเชิงกลยุทธ์ของการพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ โดยเมื่อต้นปี 2024 เถาเป่า (Taobao) และทีมอลล์ กรุ๊ป (Tmall Group) ของบริษัทฯ ได้จัดตั้งทีมปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทขึ้น

สื่อสังคมออนไลน์ และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น โต่วอิน (Douyin) เสี่ยวหงซู (Xiaohongshu) และไคว่โส่ว (Kuaishou) ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์ของตัวเอง เช่น เครื่องมือการจัดการโดยระบบปัญญาประดิษฐ์ ให้ร้านค้าสร้างฉากหลังสำหรับการไลฟ์สด สร้างบทพูดสำหรับการไลฟ์สด วิดีโอสั้น รวมไปถึงมนุษย์ดิจิทัล

ผันเหอหลิน นักวิจัยจากศูนย์วิจัยแซดไอบีเอส (ZIBS) สำหรับเศรษฐศาสตร์ดิจิทัลและนวัตกรรมทางการเงิน กล่าวว่าปัจจุบัน อีคอมเมิร์ซมีทิศทางการเปลี่ยนแปลงสู่การจำหน่ายสินค้าที่คล้ายๆ กันและเผชิญกับการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง ปัญญาประดิษฐ์สามารถช่วยร้านค้าหลีกเลี่ยงการแข่งขันที่มีแต่การจำหน่ายสินค้าแบบเดียวกัน ด้วยการทำความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคในการผลิตและจัดเก็บสินค้าตามที่จำเป็นได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งปัญญาประดิษฐ์ช่วยให้ผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของตน

ปริมาณสินค้ารวม (GMV) ของโหยวเสวียน (Youxuan) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของไป่ตู้ (Baidu) เพิ่มขึ้นร้อยละ 594 เมื่อเทียบปีต่อปีในปี 2023 โดยจำนวนผู้ทำธุรกรรมและผู้ค้าที่มีการค้าอย่างสม่ำเสมอเพิ่มขึ้น 4 เท่า และ 3 เท่า ตามลำดับ โดยในจำนวนนี้ การค้าขายที่เกิดขึ้นโดยอาศัยโมเดลปัญญาประดิษฐ์ขนาดใหญ่ครองสัดส่วน ร้อยละ 20 ของการทำธุรกรรมทั้งหมด

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ยอดคำขอสอบถามราคาจากต่างประเทศ เกี่ยวกับสินค้าต่างๆ ที่ได้รับการสนับสนุนโดยปัญญาประดิษฐ์บนแพลตฟอร์มระหว่างประเทศของอาลีบาบาเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ขณะที่ในปีเดียวกันนั้น ธุรกรรมที่หนุนโดยปัญญาประดิษฐ์บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเลอโนโว (Lenovo) ก็มีมูลค่าเกิน 1.6 พันล้านหยวน (ราว 8.02 พันล้านบาท)

นอกจากนี้ ไป่ตู้ ได้ประกาศแผนอีคอมเมิร์ซปัญญาประดิษฐ์ ฉบับใหม่ โดยมีการลงทุนในอีคอมเมิร์ซ ในปี 2024 อย่างต่อเนื่อง ส่วนมนุษย์ดิจิทัลปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเดิมเคยดึงดูดผู้ค้าด้วยการให้ใช้ฟรี นั้น มีมูลค่าราว 1 พันล้านหยวน (ราว 5.01 พันล้านบาท)

ไม่นานนี้ เว็บไซต์ทางการของเลอโนโวร่วมมือกับเอี๋ยนซี (Yanxi) โมเดลขนาดใหญ่ของเจดีดอตคอม (JD.com) เพื่อเปิดตัวพิธีกรผู้ดำเนินรายการ ที่เป็นมนุษย์ดิจิทัล โดยสร้างเป็นห้องถ่ายทอดสดขึ้น อีกทั้งเจดีดอตคอมได้ประกาศ ว่า การใช้งานโมเดลขนาดใหญ่นั้น ช่วยให้มีการพัฒนามนุษย์ดิจิทัล ขึ้นกว่า 70 รายการ

มนุษย์ดิจิทัลปัญญาประดิษฐ์ สวมบทบาทเป็นผู้ดำเนินรายการ ในห้องถ่ายทอดสดของอีคอมเมิร์ซ ช่วยทดแทนผู้ดำเนินรายการตัวจริงที่เป็นมนุษย์ ขยายระยะเวลาในการไลฟ์ และสร้างความลื่นไหลให้กับเครือข่ายได้มากขึ้น

(เรียบเรียง โดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/415737_20240202 , https://en.imsilkroad.com/p/338473.html)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  2  กุมภาพันธ์  2567  20:16:59 เข้าชม : 1659378 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …