Home ข่าวเด่น ทันใจ ผชช.โต้ กำลังผลิต NEV จีน “ไม่ได้ล้นตลาด”

ผชช.โต้ กำลังผลิต NEV จีน “ไม่ได้ล้นตลาด”

32 second read
0
0
134

ปักกิ่ง, 8 มิ.ย. (ซินหัว) — ในระหว่างการประชุมโต๊ะกลมเกี่ยวกับโอกาสในการพัฒนา และความร่วมมือ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ของจีน ภายใต้หัวข้อด้านการเปลี่ยนแปลงสีเขียวทั่วโลก ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่งของจีนเมื่อเร็วๆ นี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้ปฏิเสธความกังวล เรื่องสินค้าล้นตลาดในภาคยานยนต์พลังงานใหม่ของจีน โดยให้เหตุผลว่าอัตราการใช้กำลังการผลิต (Capacity Utilization Rate) ของยานยนต์พลังงานใหม่นั้นอยู่ที่ประมาณ ร้อยละ 80 ซึ่งถือว่าไม่มากจนเกินไป

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (China Association of Automobile Manufacturers) รายงาน ว่า ตั้งแต่ปี 2020-2023 อัตราการเข้าถึง (Penetration Rate) ของยานยนต์พลังงานใหม่ในจีนนั้นเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5.4 เป็นร้อยละ 31.6 โดยในปี 2023 การผลิตและจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 60 ของทั่วโลก ครองอันดับหนึ่งของโลกเป็นเวลาเก้าปีติดต่อกัน การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่ยังทำสถิติสูงสุดอยู่ที่ 1.203 ล้านคัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.2 เมื่อเทียบเป็นรายปี

หวงฮั่นเฉวียน หัวหน้า สถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์มหภาคของจีน (Chinese Academy of Macroeconomic Research) กล่าวถึงการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ของประเทศ อันเนื่องมาจากการเปิดกว้างของตลาดและการแข่งขันที่ยุติธรรม โดยตั้งข้อสังเกตว่ายานยนต์พลังงานใหม่ของจีนนั้นมีความคุ้มค่าและมีข้อได้เปรียบในการแข่งขัน ยานยนต์พลังงานใหม่ที่ส่งออกจากจีนนั้นมีราคาต่ำกว่ารถยนต์รุ่นเดียวกันในยุโรป แต่ก็ยังสูงกว่าราคาที่ขายในตลาดจีน

จินรุ่ยถิง นักวิจัยจากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (Institute for International Economic Research) แห่งสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์มหภาคของจีนกล่าวว่า นโยบายอุดหนุนการซื้อยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนนั้นสิ้นสุดลงเมื่อปี 2022 และอัตราการใช้กำลังการผลิตของยานยนต์พลังงานใหม่อยู่ที่ประมาณร้อยละ 80 โดยตัวเลขนี้ของวิสาหกิจขนาดใหญ่บางแห่งเกินร้อยละ 100 พร้อมเสริมว่า อัตราการกำลังการผลิตที่สูงขนาดนี้ ทำให้ข้อกล่าวหาเรื่อง ‘กำลังผลิตล้นตลาด’ ในอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ในจีนนั้นไม่เป็นจริง

ด้วยมาตรการลดภาษีรถยนต์อย่างต่อเนื่อง อัตราภาษีเฉลี่ยสำหรับการนำเข้ายานพาหนะในจีนจึงลดลงเหลือเพียงที่ร้อยละ 13.8 ซึ่งอัตราภาษีเฉลี่ยสำหรับชิ้นส่วนและส่วนประกอบอยู่ที่เพียงร้อยละ 6 นอกจากนี้ยังมีการยกเลิกข้อจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศในภาคยานยนต์ของจีนอย่างสมบูรณ์ บริษัทข้ามชาติต่างๆ อาทิ โฟล์กสวาเกน (Volkswagen) และ เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) ได้จัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในจีน รวมถึงหลายๆ บริษัทข้ามชาติต่างก็กำลังเร่งการใช้พลังงานไฟฟ้าและการเปลี่ยนผ่านอย่างชาญฉลาดมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากได้รับประโยชน์จากอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ในจีน

(เนื้อหา โดย Li Tangning และ Yu Rui เรียบเรียงโดย Gao Jingyan และ Tian Shenyoujia , Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/449028_20240709 , https://en.imsilkroad.com/p/340925.html)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : อังคาร 9 กรกฎาคม 2567  15:28:59 เข้าชม : 1789388 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธี เชิดชูเกียรติ พยาบาลดีเด่นและมุทิตาจิตผู้เกษียณ ชมรมพยาบาล จ.ภูเก็ต ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 18.30 น. นายอานุภาพ เวช … …