Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ “ผลผลิตคุณภาพใหม่” คีย์เวิร์ดสำคัญของจีน

“ผลผลิตคุณภาพใหม่” คีย์เวิร์ดสำคัญของจีน

4 second read
0
0
253

เมื่อเร็วๆ นี้ ประเทศจีนเกิดกระแสร้อนของคำใหม่คำหนึ่ง คือ ผลผลิตคุณภาพใหม่ (new quality productivity) เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีน เดินทางดูงาน ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ได้เป็นผู้ริเริ่มคำนี้เป็นครั้งแรก และได้รับความสนใจจากสังคมอย่างกว้างขวาง กลายเป็นคำฮิต ในปี 2023

ความหมายของ “ผลผลิตคุณภาพใหม่” ประกอบด้วย 3 ส่วน ส่วนหนึ่งคือ กำลังการผลิต ซึ่งก็คือ ความสามารถของมนุษย์ในการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติ การปฏิวัติอุตสาหกรรมที่สำคัญ ๆ หลายครั้งในประวัติศาสตร์ ล้วนมาจากการเปลี่ยนแปลง ด้านกำลังการผลิต

ส่วนที่สอง คือ “ใหม่” ซึ่งหมายถึงวิธีการเติบโตของเศรษฐกิจแบบใหม่ โดยใช้นวัตกรรมของอุตสาหกรรม มาขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ไม่พึ่งพาแต่การผลิต และส่งออกผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ระดับล่าง เพื่อส่งเสริมการพัฒนา

ส่วนที่สาม คือ “สภาพการณ์” เมื่อเทียบกับสภาพที่ใช้แรงงาน และเงินทุนจำนวนมหาศาล เพื่อเพิ่มจำนวนผลิตภัณฑ์ และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ ผลผลิตคุณภาพใหม่ เน้นการใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ประสิทธิภาพสูง และการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

นักเศรษฐศาสตร์ เห็นว่า “ผลผลิตคุณภาพใหม่” เป็นการแสดงออกถึงความคิดทางเศรษฐกิจ ของนายสี จิ้นผิง ให้คำแนะนำทางทฤษฎีวิทยาศาสตร์ และแนวทางปฏิบัติ ต่อการขับเคลื่อน การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีน อย่างมีคุณภาพสูง และการพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่ และอุตสาหกรรม ในอนาคต

สำหรับปัญหาที่ว่าทำยังไร จึงจะพัฒนาผลผลิตคุณภาพใหม่ นั้น นายสี จิ้นผิง ได้วางแผนดังนี้ คือ

การเปลี่ยนแปลง และยกระดับอุตสาหกรรม แบบดั้งเดิม อย่างเช่นโรงงานผลิตแบบดั้งเดิม บางแห่งของจีน ได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และอัจฉริยะ จนสามารถทำงานแบบไร้มนุษย์ควบคุมได้ ปลูกฝัง และขยายอุตสาหกรรมเกิดใหม่ ให้มากยิ่งขึ้น อุตสาหกรรมเกิดใหม่ เช่น พลังงานใหม่ วัสดุใหม่ การผลิตชั้นสูง และข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น  เป็นเสาหลักใหม่และเส้นทางใหม่ที่นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ

จัดวางแผน และสร้างสรรค์อุตสาหกรรม ในอนาคต รัฐบาลจีนกำลังส่งเสริมเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น คอมพิวเตอร์ควอนตัม พอร์ทัลเมตาเวิร์ส อุปกรณ์เครือข่าย 6G ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมองกับคอมพิวเตอร์ และการสำรวจดวงจันทร์ และดาวอังคาร เป็นต้น โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวแทน ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ สามารถใช้งานในอุตสาหกรรมได้ พัฒนา และฝึกอบรมทีมงานบุคลากร จำเป็นต้องพัฒนาคนงานแบบใหม่ ที่มีความรู้ และทักษะใหม่ให้มีจำนวนมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้การขับเคลื่อนการผลิตที่มีคุณภาพใหม่นี้ จะมีบทบาทอันยิ่งใหญ่ ต่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ในการแสวงหาคำตอบของปัญหาต่าง ๆ ดังที่นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า การที่มนุษยชาติ จะแก้ปัญหาการพัฒนาร่วมกัน จึงต้องการความร่วมมือระหว่างประเทศ การเปิดกว้าง และแบ่งปันที่มากขึ้นกว่าเดิม ไม่มีประเทศใดประเทศหนึ่ง สามารถเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมอย่างอิสระ หรือเข้าถึงผลลัพธ์ด้านนวัตกรรมแต่เพียงผู้เดียว ประเทศจีน ต้องจัดสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมที่เปิดกว้าง และมีความสามารถการแข่งขันระดับโลก ส่งเสริมกำลังการผลิตคุณภาพใหม่ ขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  จันทร์  12  กุมภาพันธ์  2567  12:00:00 เข้าชม  1879575 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …