Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ผอ.ไชน่ามีเดียกรุ๊ป อวยพรปีใหม่ ผู้รับสารในทั่วทุกมุมโลก

ผอ.ไชน่ามีเดียกรุ๊ป อวยพรปีใหม่ ผู้รับสารในทั่วทุกมุมโลก

16 second read
0
0
226

วันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2024 นายเซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการ สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน (China Media Group : CMG) ได้กล่าวสุนทรพจน์อวยพรปีใหม่ แก่ผู้ชม และผู้ฟังในต่างประเทศผ่านสถานีโทรทัศน์ระหว่างประเทศของจีน (China Global Television Network : CGTN) สถานีวิทยุกระจายเสียงระหว่างประเทศของจีน (China Radio International : CRI) และสื่ออินเตอร์เน็ตช่องทางต่างๆ ใจความดังนี้

สวัสดี เพื่อนที่รัก ทั้งหลาย

ร่วมต้อนรับแสงอาทิตย์ยามเช้า วันปีใหม่ ร่วมต้อนรับปี 2024 ซึ่งเปี่ยมล้นด้วยความหวังไปด้วยกัน ข้าพเจ้าขออวยพรปีใหม่ แด่ทุกท่าน จาก กรุงปักกิ่ง

ในปี 2023 ที่ผ่านพ้น ข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ของจีนดำเนินมาครบ 10 ปีแรก ด้วยพลังชีวิตอันคึกคัก ได้สร้างผลสำเร็จอันงดงามท่ามกลางเสียงชื่นชม จากบรรดาประเทศรายทาง เปิดสถานการณ์ที่จีน และทั่วโลก จับมือกันเดินหน้าบนหนทางสู่ความเจริญรุ่งเรือง กลุ่มสื่อแห่งชาติจีน CMG มีความแข็งขันที่จะร่วมขับเคลื่อนการแลกเปลี่ยนระหว่างอารยธรรมอันหลากหลายอย่างต่อเนื่อง ใช้กล้อง และปากกาบันทึกภาพถ่ายทอดเนื้อหา ที่ดีงาม และความซาบซึ้งใจอันมหาศาลในโลก ใบนี้

เมื่อปีที่แล้ว เราผลักดันนวัตกรรมแห่ง “ความคิด+ศิลปะ+เทคโนโลยี” ขึ้นสู่ระดับสูงใหม่ นำเสนอรายการ“สำนวนโบราณที่ปธน.สีจิ้นผิงชื่นชอบ(ซีซั่น2)” แพร่ภาพด้วยภาษาต่างประเทศหลายภาษาใน 80 กว่าประเทศ และยังมีผลิตภัณฑ์รายการยอดเยี่ยม จำนวนมาก เช่น หนังสารคดี “ชีพจรวัฒนธรรม ผ่านยุคสมัย (文脉春秋)” “ตามหาจีนโบราณ (寻古中国)” “แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างอารยธรรม (遇鉴文明)” และ “สำรวจจีนผ่านแผ่นไม้ไผ่ (简牍探中华)” เป็นต้น สะท้อนให้ถึงความรุ่งโรจน์ทางอารยธรรมจี นและอารยธรรมโลก อีกทั้งการถ่ายทอดมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ หางโจวก็ได้สร้างสถิติจำนวน การรับชม กว่า 41,400 ล้าน ครั้ง นับเป็นผลงานดีที่สุดในประวัติศาสตร์ที่บันทึกความกระตือรือร้นและใฝ่ฝันทางกีฬา

ปีนี้ “แวดวงเพื่อน” ของ CMG มีความคึกคักยิ่ง มีเพื่อนเก่าพบปะกันตามนัด และมีเพื่อนใหม่มาเยือน อย่างต่อเนื่อง เราได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ 58 ฉบับ กับองค์กรสื่อต่างชาติ  และจัดการประชุมฟอรัมนวัตกรรมสื่อทั่วโลก ครั้งที่ 2 ฟอรัมความร่วมมือสื่อพันธมิตรอาเซียน และฟอรัมความร่วมมือสื่อพันธมิตรแอฟริกา และได้จัดกิจกรรมสื่อระดับโลก 51 ครั้ง ภายใต้หัวข้อ “ความทันสมัย แบบจีนกับโลก” และตระเวนจัดนิทรรศการในต่างประเทศ หัวข้อ “อารยธรรมทางโบราณคดี” 8 ครั้ง เราจะร่วมมือกับเพื่อนจากทั่วทุกมุมโลก วาดภาพอันสวยงามของความทันสมัยของโลก ที่มีการพัฒนาอย่างสันติ ความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์แก่กัน และสามารถบรรลุความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

ทุกวันนี้ โลกยังมีความไม่สงบ  เราต่างต้องการสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือ และได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เป็นอย่างมาก  ! ฉะนั้นเรายินดีที่เห็นว่า มีเพื่อนต่างชาติจำนวนมากยิ่งขึ้น  เข้าใจและสนับสนุนแนวคิดและข้อเสนอของจีน ในระหว่างการประชุมเอเปค เราได้จัด “งานสนทนากระชับมิตรจีน-สหรัฐฯว่าด้วยการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม” ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี นายแฮร์รี่ โมเยอร์  สมาชิกกลุ่ม Flying Tigers วัย 100 ปี ก็มาร่วมงานด้วย เขาบอกกับผม ว่า แนวคิดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เกี่ยวกับประชาคม ที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ นั้น สะท้อนเสียงจากหัวใจของทุก ๆ คน หลังจากผมกลับมาประเทศจีน ผมได้รับโปสการ์ด รูปโลก และเครื่องประดับเล็กๆ ที่เด็ก ๆ จากโรงเรียนมัธยมต้นลินคอล์น ในสหรัฐอเมริกา ส่งมาให้  เมื่อมองดูของขวัญเล็ก ๆ ที่น่ารักเหล่านี้ ผมสัมผัสได้ถึง ใจรัก สันติภาพ และความเป็นมิตร   จิตใจที่อยากช่วยกันสร้างอารยธรรมที่ดีงาม ร่วมกันของเด็ก ๆ

ปัจจุบัน CMG มีอายุครบ 5 ปี แล้ว เป็นกลุ่มบริษัทสื่อ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ได้ผ่านกระบวนการที่เริ่มต้นจาก  “นกน้อยตัวเล็ก”จนกลายเป็น “นกโตเต็มวัย ที่เหินสู่ฟากฟ้า” ปีที่แล้ว (ปี 2023) เราได้จัดตั้งสถานีประจำต่างประเทศ แห่งที่ 191 สร้างเครือข่ายประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ ที่ครอบคลุม 67 ประเทศ ทั่วโลก มีผู้ติดตามสื่อ CGTN เกินกว่า 700 ล้านคน เรามักจะเป็นสื่อแรก ที่รายงานข่าวสำคัญของโลก ในกระบวนการสร้างสื่อ สำคัญแบบใหม่ ระดับโลก นั้น เราจะเร่งความเร็ว เพื่อบรรลุเป้าหมาย ที่ว่า “เป็นผลงานดีเด่น ทั้งสิ้น”

เพื่อนที่รักทั้งหลาย ปี 2024 เป็นปีมะโรง (ปีมังกร) ตามลำดับ ปีนักษัตรของจีน มังกรเป็นโทเท็ม ในตำนานแห่งความสิริมงคล ตามอารยธรรมจีน เป็นตัวแทนของเจตนารมณ์ที่รวบรวมความเหนือกว่าทุกอย่าง ให้ประโยชน์กับสิ่งของทุกอย่าง แสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง ให้ฟ้ากับดินคงอยู่ร่วมกัน ประชาชนจีนที่รวมพลังฟันฝ่าต่อสู้สู่กระบวนการพัฒนาครั้งใหม่ จะต้อนรับวาระ 75 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน CMG จะถ่ายทอด และเผยแพร่เรื่องราวจีน และเรื่องราวโลก ด้วยความกระตือรือร้นเสมือนมังกร และเสือที่เผ่นโผนโจนทะยาน เขียนบทความทันสมัยแห่งอารยธรรมมนุษย์ เพื่อร่วมกันต้อนรับฤดูใบไม้ผลิใหม่ ด้วยกัน

ขออวยพรทุกท่านอีกครั้ง และขอให้ทั่วโลกมีความสุขสวัสดิ์ ในปีใหม่ !

แปลเรียบเรียง โดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ   ศุกร์  5  มกราคม 2567  18:27:59 เข้าชม : 1879553 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …