Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ผู้จัด นิทรรศการ ‘เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า’ เยือนเม็กซิโก เสริมสร้าง-แลกเปลี่ยนความร่วมมือ

ผู้จัด นิทรรศการ ‘เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า’ เยือนเม็กซิโก เสริมสร้าง-แลกเปลี่ยนความร่วมมือ

18 second read
0
0
184

ปักกิ่ง, 3 เม.ย. (ซินหัว) – เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะผู้จัดงานนิทรรศการ ส่งเสริมเครื่องเคลือบเต๋อฮว่านานาชาติ หรือที่รู้จักกันในชื่อภาษาฝรั่งเศส “บลอง เดอ ชีน” (Blanc de Chine) ของจีน ได้เดินทางไปเยี่ยมชมบริษัททาลาเวรา เซเลีย (Talavera Celia) ในรัฐปวยบลาของเม็กซิโก

รัฐปวยบลา ตั้งอยู่ห่างจากเม็กซิโกซิตี เมืองหลวงของเม็กซิโก ไปทางตะวันออกประมาณ 100 กิโลเมตร และเป็นที่รู้จักในนาม “เมืองแห่งเครื่องลายครามหลากสี” รัฐนี้ มีชื่อเสียงในด้านเครื่องปั้นดินเผาทาลาเวรา (Talavera pottery) ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ของมนุษยชาติโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO)

ในระหว่างการเยี่ยมเยือนครั้งนี้ คณะผู้จัดงานนิทรรศการเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า ได้สัมผัสกับกระบวนการผลิต และเทคนิคของเครื่องปั้นดินเผาทาลาเวราอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังมีส่วนร่วมอภิปรายเชิงลึกเกี่ยวกับโอกาสในการทำงานร่วมกันในด้านเทคโนโลยีการผลิตเซรามิก อุตสาหกรรมวัฒนธรรมเซรามิก และการส่งเสริมการตลาดของแบรนด์อีกด้วย

ในช่วงกลางศตวรรษที่ 16 ผลิตภัณฑ์เครื่องลายครามของจีนถูกส่งไปยังเมืองอากาปุลโก รัฐเกร์เรโรทางตอนใต้ของเม็กซิโกและได้รับการยอมรับจากชนชั้นสูงในท้องถิ่น ในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 มีโรงผลิตเครื่องลายครามจำนวน 46 แห่งในปวยบลาที่นำต้นแบบมาจากเครื่องลายครามสีน้ำเงินและสีขาวของจีน และรังสรรค์เครื่องปั้นดินเผาทาลาเวราตามสุนทรียศาสตร์และงานฝีมือแบบตะวันออก

ฟางจวิ้นชิน ผู้บริหารจากเต๋อฮว่า หวังว่า การเดินทางเยือนในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มความเข้าใจระหว่างบรรดาผู้ประกอบการเครื่องปั้นดินเผาของจีน และเม็กซิกัน ส่งเสริมเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า ให้ได้รับความนิยมในเม็กซิโก รวมถึงเสริมสร้างโอกาสสำหรับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทวิภาคีอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

เอลิซาเบธ เปโร จากบริษัททาลาเวรา เซเลีย กล่าวว่า บริษัทฯ ยินดีที่จะร่วมมือกับบรรดาบริษัทเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมของผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบดินเผา และสำรวจศักยภาพในการร่วมมือในอุตสาหกรรมเซรามิก ต่อไป

(เรียบเรียง โดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/428227_20240403 , https://en.imsilkroad.com/p/339332.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : คณะผู้จัดงานนิทรรศการ ส่งเสริมเครื่องเคลือบเต๋อฮว่านานาชาติ เดินทางไปเยี่ยมชมบริษัททาลาเวรา เซเลีย (Talavera Celia) ในรัฐปวยบลาของเม็กซิโก วันที่ 18 มี.ค. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :  ศุกร์  5  เมษายน  2567 17:16:59 เข้าชม : 1897342 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …