Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘พาวเวอร์ไชน่า’ ลุย โครงการสำคัญ พัฒนา ‘เซอร์เบีย’ สู่ความยั่งยืน

‘พาวเวอร์ไชน่า’ ลุย โครงการสำคัญ พัฒนา ‘เซอร์เบีย’ สู่ความยั่งยืน

28 second read
0
0
108

ปักกิ่ง, 17 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อไม่นานนี้ มีการจัดพิธีวางศิลาฤกษ์ การก่อสร้างสนามฟุตบอลแห่งชาติของเซอร์เบียโดยบริษัท พาวเวอร์ คอนสตรักชัน คอร์เปอเรชัน ออฟ ไชน่า หรือพาวเวอร์ไชน่า (PowerChina) ณ กรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบีย โดยมีอเล็กซานดาร์ วูซิช ประธานาธิบดีเซอร์เบีย และหลี่หมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำเซอร์เบีย เข้าร่วมงาน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเซอร์เบีย และผู้บริหารของบริษัทฯ

ประธานาธิบดีเซอร์เบียได้กล่าวชื่นชมฝั่งจีน ที่สนับสนุนการพัฒนาของเซอร์เบีย และมีความยินดีที่จะได้ร่วมมือกับฝั่งจีนในการดำเนินโครงการสำคัญนี้ให้สำเร็จ

เฉินกวนฟู่ ผู้อำนวยการ หน่วยธุรกิจต่างประเทศของบริษัทฯ และประธานบริษัท พาวเวอร์ไชน่า อินเทอร์เนชันนัล กรุ๊ป ระบุว่าบริษัทฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาธุรกิจของตลาดเซอร์เบีย โดยเฉพาะการก่อสร้างสนามฟุตบอลแห่งชาติของเซอร์เบีย และอาคารแสดงสินค้าสำหรับงานสเปเชียไลซต์ เอ็กซ์โป 2027 (Specialized Expo) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เบลเกรด พร้อมเสริมว่าบริษัทฯ จะทุ่มพัฒนาการก่อสร้างและการดำเนินโครงการที่สำคัญเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ของคนในท้องถิ่น และเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในท้องถิ่น

นับตั้งแต่ที่บริษัทฯ เข้าสู่ตลาดเซอร์เบียในปี 2012 บริษัทฯ ได้ดำเนินโครงการในเซอร์เบียทั้งหมด 26 โครงการ โดยมีมูลค่าสัญญาเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.45 แสนล้านบาท) และได้กลายเป็นกำลังหลักในการส่งเสริมเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานของเซอร์เบีย และไม่นานนี้ยังได้ร่วมก่อสร้างโครงการถนนเลี่ยงเมืองเบลเกรดและโครงการรถไฟในเขตเมืองเบลเกรด

บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นที่จะคิดค้นแนวทางการจัดการพลังงานแบบบูรณาการให้กับเซอร์เบียในด้านพลังงานสะอาด ธรรมาภิบาลด้านสิ่งแวดล้อม และอาคารสีเขียว โครงการหนึ่งที่เป็นย่างก้าวสำคัญของการพัฒนาพลังงานใหม่ในเซอร์เบียที่ดำเนินการโดยบริษัทฯ คือโครงการเซลล์แสงอาทิตย์ซาราออร์ซี (Saraorci) ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าสีเขียวได้มากกว่า 16 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อครัวเรือนในท้องถิ่นราว 2,500 ครัวเรือน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 16,000 ตันต่อปี ทั้งยังมีโครงการพลังงานลมบนบกเวโทรเซเลนา (Vetrozelena) ขนาด 300 เมกะวัตต์ โดยบริษัทฯ ก็มีกำหนดเริ่มการก่อสร้างในปลายปี 2024

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นเพิ่มการจ้างงานในท้องถิ่น โดยได้จ้างงานในเซอร์เบียราว 930 คน ทั้งยังมุ่งบูรณาการกับชุมชนท้องถิ่นและวิถีปฏิบัติขั้นสูงของแนวคิดอีเอสจี (ESG) ซึ่งประกอบด้วย สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ในโครงการต่างๆ ในเซอร์เบียของบริษัทฯ

รายงาน ระบุ ว่า บริษัทฯ อยู่ในบริษัท 10 อันดับแรกของการจัดอันดับบริษัทสุดยอดผู้รับเหมา 250 แห่ง ทั่วโลก ประจำปี 2023 รวมถึงในการจัดอันดับผู้รับเหมาระดับนานาชาติ 250 อันดับแรก ที่ตีพิมพ์โดยเอนจิเนียริง นิวส-เรคอร์ด (ENR) นิตยสารชื่อดังของอเมริกา ทั้งยังรั้งอันดับหนึ่งในการจัดอันดับ 150 บริษัทที่ให้บริการด้านการออกแบบระดับโลก (ENR Top 150 Global Design Firms) เป็นเวลา 4 ปีติดต่อกัน

(เรียบเรียง โดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/437444_20240520 , https://en.imsilkroad.com/p/340061.html และ https://eng.yidaiyilu.gov.cn/p/02SH8GRO.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(ภาพจาก PowerChina: อเล็กซานดาร์ วูซิช ประธานาธิบดีเซอร์เบีย จับมือกับเฉินกวนฟู่ ผู้อำนวยการ หน่วยธุรกิจต่างประเทศของบริษัท พาวเวอร์ คอนสตรักชัน คอร์เปอเรชัน ออฟ ไชน่า หรือพาวเวอร์ไชน่า (PowerChina) และประธานบริษัท พาวเวอร์ไชน่า อินเทอร์เนชันนัล กรุ๊ป ในพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างสนามฟุตบอลแห่งชาติของเซอร์เบียในกรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบีย เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี 23 พฤษภาคม  2567  13:43:59 เข้าชม : 1697534 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …