Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ย้อนรอยคลองขุดที่เก่าแก่ และยาวที่สุดในโลก ที่ พิพิธภัณฑ์ Beijing Grand Canal

ย้อนรอยคลองขุดที่เก่าแก่ และยาวที่สุดในโลก ที่ พิพิธภัณฑ์ Beijing Grand Canal

37 second read
0
0
267

ใครที่ชอบเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ ต้องไม่พลาดพิพิธภัณฑ์อีกแห่งที่ บอกเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ และธรรมชาติของจีน ไว้อย่างน่าสนใจ นั่นคือ พิพิธภัณฑ์ Beijing Grand Canal ที่ตั้งอยู่ในศูนย์บริหารเทศบาลกรุงปักกิ่ง ที่เพิ่งเปิดให้เข้าชมเมื่อปลายปี ที่ผ่านมา

Grand Canal หรือที่ภาษาจีนเรียก ว่า คลองต้ายวิ่นเหอ เป็นคลองขุดที่เก่าแก่ และยาวที่สุดในโลก มีความยาว กว่า 3,200 กิโลเมตร มีอายุเก่าแก่ กว่า 2,500 ปี สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคชุนชิว (Spring and Autumn Period) หรือ 770-476 ปีก่อนคริสตกาล ประกอบด้วยคลอง 3 ส่วน ได้แก่ คลองใหญ่ปักกิ่ง-หางโจว คลองใหญ่ในราชวงศ์สุยและถัง และคลองเจ้อตง คลองใหญ่สายนี้เชื่อมต่อปักกิ่งและหางโจวในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน เชื่อมต่อแม่น้ำฮวงโห และแม่น้ำแยงซีเกียง เป็นหนึ่งในเส้นทางคมนาคมทางน้ำที่สำคัญทางตะวันออกของจีน

ในช่วงไม่กี่ปี ที่ผ่านมา มีการเปิดพิพิธภัณฑ์ และเปิดพื้นที่คลองในบริเวณต่าง ๆ ตามแนวคลองใหญ่ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่สำคัญของจีน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมคลองขุด ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์

โดยพิพิธภัณฑ์แห่งล่าสุด คือ พิพิธภัณฑ์ Beijing Grand Canal เพิ่งเปิดให้ผู้สนใจเข้าชม เมื่อเดือนธันวาคม 2023 เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญของการย้อนรอยประวัติศาสตร์เส้นทางการค้า และวัฒนธรรมของจีน พิพิธภัณฑ์นี้สร้างอยู่บนพื้นที่ประมาณ 99,700 ตารางเมตร พิพิธภัณฑ์ได้รับการออกแบบและตกแต่งเป็นอาคารทรงเรือ ด้านในมีห้องโถงอเนกประสงค์ พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ และพื้นที่จัดกิจกรรมศิลปะวัฒนธรรม

ความพิเศษของพิพิธภัณฑ์ นี้ คือ พิพิธภัณฑ์ Beijing Grand Canal เป็น 1 ใน 3 อาคาร สำคัญของศูนย์บริหารเทศบาลกรุงปักกิ่ง ที่จัดให้เป็นพื้นที่สาธารณะ และแหล่งเรียนรู้ของประชาชน ภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงโบราณวัตถุ และงานศิลปะกว่า 1,000 ชิ้น ตามการพัฒนาคลองในยุคต่าง ๆ มีการจัดแสดงในรูปแบบม้วนหนังสือยาว 27.4 เมตร นำเสนอมรดกทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของคลองสายนี้ และการเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างเมือง สายน้ำ คลองโบราณ และผู้คน จากอดีตถึงปัจจุบันผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของเมือง และการใช้ประโยชน์จากคลองขุดในยุคต่างๆ ประวัติศาสตร์การพัฒนาเมืองของปักกิ่ง เรื่องราวความสําเร็จ ในการพัฒนาคลอง ชุดในมิติภูมิศาสตร์ อารยธรรมของมนุษย์ และนิเวศวิทยา นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอแผนแม่บทเมืองของปักกิ่ง และการพัฒนาเมือง ด้วย

ตั้งแต่พิพิภัณฑ์ Beijing Grand Canal เปิดให้เข้าชม มีการจัดแสดงนิทรรศการต่างๆ อาทิ  นิทรรศการ Beijing Grand Canal Picture Scroll นิทรรศการ More than the Canal – Immersive Experience นิทรรศการภาพวาดดอกไม้และนกจาก Beijing Fine Art Academy และ นิทรรศการภาพการก่อสร้าง และการพัฒนาปักกิ่ง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมหมุนเวียน เช่นการแสดงศิลปะพื้นบ้าน “Sound of the Canal” สัปดาห์ศิลปะการแสดง “Drama on the Canal” เป็นต้น โดยพิพิธภัณฑ์นี้ สามารถรองรับผู้มาเยี่ยมชมวันละ กว่า 6,000 คน

พิพิธภัณฑ์ Grand Canal จึงเป็นพิพิธภัณฑ์อีกแห่งหนึ่ง ที่จะได้ย้อนเวลาหาอดีต เรียนรู้อารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ของจีน จากการขุดคลองและพัฒนาเมือง ใครที่มาเยือนปักกิ่ง ไม่ควรพลาดที่จะมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ นี้ และถ้ามาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ Grand Canal แล้ว ยังสามารถเข้าชมศูนย์ศิลปะการแสดงปักกิ่ง (Beijing Performing Arts Center) และห้องสมุดปักกิ่ง (Beijing Library) 3 อาคารสำคัญของศูนย์บริหารเทศบาลกรุงปักกิ่งที่อยู่ใกล้ๆ กันได้อีกด้วย

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : Xinhua

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : อังคาร  30 เมษายน  2567  11:33:59 เข้าชม : 1895338 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …