Home ข่าวเด่น ทันใจ ‘ย้ายหอยหนีร้อน’ ส่องโมเดลเพาะ ‘หอยเป๋าฮื้อ’ ทรงประสิทธิภาพของชาวประมงจีนจากสองภูมิภาค

‘ย้ายหอยหนีร้อน’ ส่องโมเดลเพาะ ‘หอยเป๋าฮื้อ’ ทรงประสิทธิภาพของชาวประมงจีนจากสองภูมิภาค

12 second read
0
0
221

ปักกิ่ง, 21 มิ.ย. (ซินหัว) — ชาวประมงในเมืองหรงเฉิง มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน ได้เริ่มขั้นตอนการขนย้ายหอยเป๋าฮื้อรอบใหม่ โดยร่วมมือกับพันธมิตรในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เพื่อเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของหอยเป๋าฮื้อ ช่วยสร้างความแข็งแกร่งแก่ต้นแบบการเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อ เชิงความร่วมมือระหว่างสหกรณ์เกษตรทางเหนือ และทางใต้ของประเทศ

หอยเป๋าฮื้อ เติบโตภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีเงื่อนไขค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอุณหภูมิของน้ำ โดยต้นแบบการเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อเชิงความร่วมมือทางเหนือ และใต้ระหว่างเกษตรกรหอยเป๋าฮื้อหรงเฉิงและฝูเจี้ยนนั้น ดำเนินมาเป็นเวลา 20 ปี แล้ว ซึ่งได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการรับมือกับเงื่อนไขสภาพแวดล้อมการเติบโตดังกล่าว และช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของหอย

เดือนเมษายน และพฤษภาคมของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน อุณหภูมิของทะเลทางตอนใต้ของจีนค่อยๆ สูงขึ้น ส่งผลให้ชาวประมงในฝูเจี้ยนย้ายลูกหอยเป๋าฮื้อไปยังทะเลในหรงเฉิงเพื่อหนีความร้อน ขณะที่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วง หอยเป๋าฮื้อจะถูกส่งกลับไปยังฝูเจี้ยนในช่วงหน้าหนาวที่อากาศไม่หนาวมาก ด้วยเหตุนี้ ตั้งแต่กลางเดือนเมษายนปี 2024 จึงมีการขนส่งหอยเป๋าฮื้อไปยังหรงเฉิงแล้วมากกว่า 100 ล้านตัว

วิถีปฏิบัติดังกล่าวช่วยให้หอยเป๋าฮื้อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากฤดูหนาวอันโหดร้ายทางตอนเหนือและความร้อนระอุทางตอนใต้ และยังเติบโตได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งระยะเวลาการเจริญเติบโตของหอยเป๋าฮื้อยังลดลงจาก 18 เดือน เหลือ 12 เดือน ขณะที่อัตราการรอดชีวิตของหอยเป๋าฮื้อก็เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่าร้อยละ 90

(เรียบเรียง โดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/444973_20240621 , https://en.imsilkroad.com/p/340585.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(ชาวประมงเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อในน่านน้ำของเมืองหรงเฉิง มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 21 มิถุนายน 2567  13:08:59 เข้าชม : 1798344 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธี เชิดชูเกียรติ พยาบาลดีเด่นและมุทิตาจิตผู้เกษียณ ชมรมพยาบาล จ.ภูเก็ต ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 18.30 น. นายอานุภาพ เวช … …