Home ข่าวเด่น ทันใจ รถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป เป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะถึงไวกว่า-ต้นทุนต่ำกว่าขนส่งทางทะเล

รถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป เป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะถึงไวกว่า-ต้นทุนต่ำกว่าขนส่งทางทะเล

18 second read
0
0
251

ปักกิ่ง, 6 ก.พ. (ซินหัว) — นับตั้งแต่ต้นปี 2024 บรรดารถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป ได้เดินทางออกจากเมืองต่าง ๆ ของจีน อาทิ เหอเฟย ซีอัน ชื่อเฟิง และเหลียนอวิ๋นกั่ง มุ่งสู่จุดหมายปลายทางต่างๆ ในยุโรป ทำให้เวลาการส่งสินค้า จากกว่างโจวไปยังเมืองฮัมบวร์ก ทางตอนเหนือของเยอรมนี เกิดขึ้นได้ใน 17 วัน ซึ่งสั้นกว่าการขนส่งทางทะเล เป็นอย่างมาก

หวังเจี้ยน เลขานุการของบริษัทซันวอร์ด (SUNWARD) ผู้ผลิตอุปกรณ์สัญชาติจีน กล่าวว่าด้วยพื้นที่บนเรือที่ลดน้อยลง ตารางการขนส่งที่แออัด รวมถึงค่าขนส่งทางทะเลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริการรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรปจึงกลายมาเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าไปยังยุโรปที่ได้รับความนิยมมากขึ้น

บริการรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป ช่วยส่งเสริมการค้าระหว่างเอเชียและยุโรป โดยมีการเดินรถสะสมรวมกว่า 82,000 เที่ยว ขนส่งสินค้าแล้วกว่า 7.9 ล้านทีอียู (TEU : หน่วยนับตู้คอนเทนเนอร์ยาว 20 ฟุต)

 

นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมการบริการคุณภาพสูง ศุลกากรหลายแห่งในประเทศจีนได้ปรับกระบวนการพิธีการศุลกากรให้เหมาะสม อาทิ กรมศุลกากรกว่างโจวได้ให้คำแนะนำด้านนโยบายเฉพาะทางและกระบวนการพิธีการศุลกากรแก่ผู้ประกอบการหลากหลายสาขา เปิดเส้นทางรถไฟหลายเส้นทาง อันรวมถึงบริการรถไฟที่ปรับให้เหมาะสมสำหรับการส่งออกส่วนประกอบยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ที่ผลิตในประเทศ บริการรถไฟสำหรับขนส่งเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และบริการรถไฟขบวนพิเศษสำหรับการขนส่งอุปกรณ์สื่อสาร เพื่อขยายการส่งออกสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง

ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน รถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป (เอเชีย) ได้ปรับใช้รูปแบบ “พิธีการศุลกากรด่วน” อย่างเต็มที่ เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางศุลกากรและความสะดวกในการนำเข้าและส่งออกทางรถไฟ ด้วยระยะเวลาเดินรถที่สั้นลงสองถึงสามวัน และค่าใช้จ่ายในการสำแดงสินค้าที่ถูกปรับลดลงราวร้อยละ 20

ด้วยบริการขนส่งข้ามพรมแดนที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย มีเสถียรภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรปถือเป็นส่วนสำคัญที่หนุนให้อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศราบรื่นมากขึ้น

เซี่ยเสี่ยวเหวิน นักเศรษฐศาสตร์การรถไฟกล่าวว่า บรรดาองค์กรที่มีความเกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อุตสาหกรรมรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป ควรคว้าโอกาสการพัฒนา เพื่อเสริมสร้างการประสานงานและความร่วมมือ รวมถึงปรับปรุงบริการและส่งเสริมการพัฒนาทางดิจิทัล

(เรียบเรียงโดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/416680_20240206 , https://en.imsilkroad.com/p/338487.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : เครนยกตู้คอนเทนเนอร์ที่สถานีรถไฟหม่านโจวหลี่ เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน วันที่ 15 มี.ค. 2023)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  พุธ  7  กุมภาพันธ์  2567  15:21:59 เข้าชม  1798353 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการค่ายเยาวชน เพื่อการให้ “TAKE LESS, GIVE MORE”

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567  ที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยป้องกั … …